Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Tin CỰC NÓNG: ÔNG ĐOÀN NGỌC HẢI NỘP ĐƠN TỪ CHỨC

Ông Đoàn Ngọc Hải (đứng giữa) trong một lần xuống đường dẹp vỉa hè - Ảnh: LÊ PHAN.
 
Ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn từ chức 

Tuổi trẻ
08/01/2018 14:11 GMT+7

TTO - Lý do ông Đoàn Ngọc Hải - phó chủ tịch UBND quận 1, TP HCM - nộp đơn xin từ chức là "không thực hiện được lời hứa trước nhân dân". 

Bị dọa 'xử đẹp', ông Đoàn Ngọc Hải vẫn 'xuống đường'
Ông Đoàn Ngọc Hải đề xuất hạ chức chủ tịch phường Cầu Ông Lãnh
Ông Đoàn Ngọc Hải hồi đáp Cà Mau về phát ngôn

Hôm nay 8-1, đại diện UBND quận 1 TP.HCM xác nhận ông Đoàn Ngọc Hải - phó chủ tịch UBND quận này - vừa nộp đơn xin từ chức.

Trong lá đơn nộp tại cuộc họp kiểm điểm của thường trực UBND quận 1, ông Hải giải trình từ tháng 3-2016, ông chính thức phụ trách lĩnh vực đô thị và nhận thấy ở quận 1 tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường diễn ra ngày càng nhiều và phức tạp.


Quản lý trật tự đô thị, trong đó có quản lý trật tự lòng, lề đường do đó là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung sức lực và thời gian để giải quyết dứt điểm.

"Từ tháng 1 đến tháng 10-2017, công tác lập lại trật tự lòng, lề đường quận 1 đã tạo hiệu ứng lớn cho cả nước, Thủ tướng Chính phủ đánh giá tốt và chỉ đạo các địa phương khác thực hiện", ông Hải viết trong đơn.

Nhưng "việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường đã động chạm đến lợi ích rất to lớn hàng ngàn tỉ của các bãi ôtô, xe gắn máy, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền... và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó".



.
Đơn xin từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải - Ảnh: QUANG KHẢI

Trong đơn, ông Hải cho biết khi nhìn lại ông thấy mình "không thực hiện được lời hứa trước nhân dân và kỳ vọng của đồng chí lão thành cách mạng sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này, vì thế tôi xin từ chức phó chủ tịch quận 1".

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 8-1, ông Huỳnh Thanh Hải - Bí thư quận ủy quận 1, TP.HCM cho biết đến thời điểm này ông vẫn chưa nhận được đơn của ông Hải nên chưa thể có ý kiến gì.

"Lời hứa" mà ông Hải nói đến chính là tuyên bố ngày 20-2-2017 trước nhân dân và đoàn công tác xử lý vi phạm trật tự đô thị: "Từ đây đến cuối năm không làm được, tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa, chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi để nổi tiếng".

Đến ngày 14-10-2017, chủ tịch UBND Q.1 Trần Thế Thuận ký quyết định lập tổ liên ngành trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận. Theo đó, ông Đoàn Ngọc Hải không được tự ý xuống đường giải quyết vi phạm nữa.

Quyết định này đã chấm dứt giai đoạn công tác kiểm tra tự đô thị, an toàn giao thông trên địa bàn quận được giao gần như toàn quyền cho ông Đoàn Ngọc Hải.

Trong giai đoạn này, ông Hải dẫn đầu đoàn kiểm tra trực tiếp xử lý hàng ngàn trường hợp vi phạm, thậm chí đề xuất giáng chức, luân chuyển công tác một số cán bộ phường không làm tốt công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn, để tình trạng tái lấn chiếm diễn ra. Cách làm của ông tạo ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Cuối đơn, ông Hải nói khi trở lại làm công dân bình thường sẽ dành thời gian nhiều hơn để suy nghĩ về các giải pháp "căn cơ", "nhân văn", "không làm ảnh hưởng đến mưu sinh của người nghèo" trong việc dẹp vỉa hè.

Quang Khải
_______________

Ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức 


VNE
 
Thứ hai, 8/1/2018 | 14:27 GMT+7 

Ông Hải nộp đơn từ chức Phó chủ tịch UBND quận 1 (TP HCM) vì không dẹp được vỉa hè, "không thực hiện được lời hứa trước nhân dân".

Phó chủ tịch quận 1: 'Không lấy lại được vỉa hè, tôi cởi áo về vườn'

Ngày 8/1, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch UBND quận 1 – bất ngờ gửi đơn xin từ chức đến Thành ủy, UBND TP HCM cùng lãnh đạo quận 1.

Trong đơn, ông Hải cho biết được phân công làm Phó chủ tịch phụ trách mảng đô thị từ tháng 3/2016. Khi nhận nhiệm vụ, ông nhận thấy vấn đề trật tự vỉa hè, lòng lề đường là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung giải quyết dứt điểm. Bởi tình trạng này đã tồn tại hàng chục năm không giải quyết được, trong khi quận 1 là bộ mặt của thành phố.

Trong quá trình triển khai lập lại trật tự vỉa hè từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2017, quận 1 đã tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa khắp cả nước, được Thủ tướng đánh giá cao và giao các địa phương thực hiện.
"Quá trình xử lý lấn chiếm vỉa hè lòng đường đã đụng chạm đến lợi ích to lớn hàng nghìn tỷ của các chủ bãi giữ xe, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền... và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó", ông Hải viết trong đơn.

Ông Đoàn Ngọc Hải trong lần ra quân dẹp vỉa hè. Ảnh: Duy Trần.

"Là Đảng viên, tôi đã kiên định vượt qua mọi khó khăn, sự chống phá công khai và ngấm ngầm; sự đe dọa đến sinh mạng bản thân, gia đình từ các đối tượng bị mất nguồn lợi phi pháp từ lấn chiếm tài sản công", ông Hải viết.

Theo ông Hải, để lập lại kỷ cương pháp luật trong lĩnh vực này cần có sự vào cuộc, đồng lòng của tất cả các cấp, hệ thống chính trị nhưng ông chưa nhận được những điều kiện này để thực hiện.

"Nhìn nhận lại, tôi không thực hiện được lời hứa với nhân dân, trước kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng về việc lập lại trật tự vỉa hè nên xin từ chức Phó chủ tịch UBND quận 1, xin thôi Ủy viên Ban thường vụ quận 1, thôi làm Đại biểu Hội đồng nhân dân quận 1", ông Hải viết.

Ông Hải mong muốn khi trở lại là công dân sẽ có nhiều thời gian để suy nghĩ về các giải pháp "căn cơ, nhân văn, không ảnh hưởng để mưu sinh của người nghèo" trong công việc lập trật tự vỉa hè.

Trong chín tháng thực hiện chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè, quận 1 đã xử phạt hàng loạt nhà hàng quán nhậu; ôtô biển xanh, đỏ bị cẩu về trụ sở; nhiều công trình của cơ quan công quyền, cơ sở kinh doanh bị đập bỏ...

Quyết tâm lập lại trật tự đô thị, thực hiện ước mơ biến quận 1 thành một "Singapore thu nhỏ", ông Hải từng tuyên bố "không ngại đụng chạm" và "sẽ cởi áo về vườn nếu không dẹp được vỉa hè".

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong khi đó cảm ơn và đánh giá cao những động thái của UBND quận 1. Ông yêu cầu các quận huyện khác phải "học" cách làm quyết liệt của ông Hải, chứ "không ngồi bàn giấy chỉ đạo".

Đến tháng 10/2017, Chủ tịch UBND quận 1 ban hành hai quyết định, giao việc dẹp vỉa hè cho các phường, ông Hải chỉ ra quân khi các phường đề xuất và được chủ tịch UBND quận đồng ý.

Hiện vỉa hè ở quận 1 cũng như các địa bàn khác bị tái chiếm nghiêm trọng. 

Duy Trần

5 nhận xét :

  1. Thôi, chú lui sớm cho lành, việc chú làm cũng chẳng qua cho phải phép thôi chứ đụng đến đồng tiền bát gạo của các đồng chí của chú không khéo thì ăn đòn chứ chẳng chơi.

    Trả lờiXóa
  2. Qiuyeenf lực vỉa hè là vua không ngai, Hải ơi

    Trả lờiXóa
  3. Tránh voi chẳng xấu mặt nào, chú đừng đụng vào ổ kiến ăn đòn nhầm gì có khi đi gặp tổ tiên chú ơi

    Trả lờiXóa
  4. Anh 3X nên đến TP.HCM xin xách dép cho anh Hải. Khi mới nhận chức Thủ Tướng ông hứa nếu không chống được tham nhũng ông sẽ từ chức, sau 10 năm, 2 nhiệm kỳ TT không những tham nhũng không giảm mà tham nhũng phát triển như con “sóng thần” từ trong nhà ông ra đến sân lợi ích nhóm của ông.

    Trả lờiXóa
  5. "Từ đây đến cuối năm không làm được, tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa, chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi để nổi tiếng".
    ----------------------------
    Tui thật ra cũng chẳng ưa gì cách hành xử có phần hống hách của ông Hải trong việc dẹp vỉa hè, nhưng tôi đánh giá cao sự từ chức của ông Hải. Nói được, làm được. Điều đấy thể hiện phần nào tư cách đứng đắn của một con người.

    Trả lờiXóa