Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

MẪU NGHI THIÊN HẠ

Sau khi xoa đầu cầu thủ, bà Kim Ngân rõ ràng là dùng sức vít cổ họ xuống.

Mặc Lâm

Mẫu nghi thiên hạ

Tấm hình của bà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân xoa đầu cậu cầu thủ của đội bóng U 23 cho thấy sự cẩu thả rất quen thuộc của quan chức Việt Nam về cách ứng xử nơi công cộng bất kể hàng triệu cặp mắt đang nhìn vào.

Ngay cả chuyện xoa đầu xảy ra tại nơi riêng tư nếu người ngoài vô tình biết được cũng không hay ho gì vì hàng trăm nghi vấn sẽ được nêu lên do chàng trai này đã trưởng thành, và vì vậy hình ảnh khó coi đó sẽ dẫn tới một scandal về nhục thể giữa một bà già và một cậu thanh niên


Nếu Bà Ngân xoa đầu chàng trai để ban phát một thứ ân sủng nào đó vì bà đang là “Mẫu nghi thiên hạ” thì cũng không nên lấy làm lạ bởi đối với người Cộng sản quyền lực tạo cho họ sức mạnh tuyệt đối, không khác gì vua chúa thời phong kiến, hay thậm chí còn hơn

Có điều trong thời buổi @ mọi hành động đều được soi rọi dưới nhiều góc cạnh của hàng triệu người, do đó bàn tay bà Ngân khó lòng rụt lại kể cả khi cậu cầu thủ có vẻ đang như muốn chúi vào lòng bà vì cái bắt tay quá chặt

Bao nhiêu năm rèn luyện cho người dân theo khuôn phép khúm núm và cúi gập mình trước hình nộm có chức quyền đã tạo ra sản phẩm như thế này. Chàng trai ấy không có lỗi, vì chàng được dạy dỗ rằng làm như thế là hợp với khuôn mẫu của hệ thống phong kiến: Vua là thiên tử.

Bà Ngân là một trong tứ trụ triều đình nên có quyền nghĩ mình là “Mẫu nghi thiên hạ”

Rất may cho bà, một bộ phận không nhỏ của lứa tuổi đang lớn vẫn đang được giáo dục theo cung cách phong kiến nên bà vẫn là mẫu nghi, vẫn là mẹ của muôn người.

______________

Người cộng sản xứ Việt khi chưa nắm quyền thì họ hô hào ‘bài đế phản phong’ nhưng khi ngồi trên cái ghế quyền lực thì họ suy nghĩ và hành xử còn thua xa thời phong kiến. 

Bà Kim Ngân ngồi lên cái ghế ‘tứ trụ’ có lẽ cũng được ai đó dạy nghi lễ giao tiếp nhưng với cái thói suy nghĩ dân chúng là phận thảo dân và ta là bậc cha mẹ thiên hạ nên cái tâm thức như thế nào thì sẽ khiến hành động như thế ấy. 

Phàm ở đời, có được học mà lại quên hoặc không được học để hành xử cho đúng thì người ta vẫn thường gọi là ĐỒ VÔ HỌC!

18 nhận xét :

  1. Ối giời! Mẹ mìn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chao ơi, trình độ quan trí đến thế a? Buồn nôn quá.

      Xóa
  2. Lẽ ra bà Ngân nên hiểu rằng công dân Ngân đang tiếp xúc với các công dân đã trưởng thành 23 tuổi, bà Ngân phải giữ đúng phép lịch sự và đúng mực. Khi bà Ngân đối thoại với các công dân này thì bà Ngân phải "thưa ông" và họ sẽ trả lời "thưa bà".
    Bà Ngân nên biết rằng họ là những "gentle men", bà xem họ là "gentle men" thì họ cũng xem bà là "lady", khi nói chuyện họ sẽ gọi bà là "madam". Ngược lại thì chẳng ai coi ai ra gì! Thế là huề!
    Không nên xoa đầu! Thô lỗ lắm!

    Trả lờiXóa
  3. Xem cách cư xử và phát ngôn của Tổng thống Uzơbếch, thấy đẳng cấp khác hẳn.
    Ôi đất nước không chịu phát triển. Bốn nghìn năm mà không lớn lên được. Chung quy cũng tại bọn này, phần còn lại là tại dân chúng mình ngu quá.

    Trả lờiXóa
  4. Vái chào các Mẹ ! Chuyện nhỏ các Mẹ thường làm . Nhiều anh lớn muốn Mẹ xoa đầu . Các cháu bé đâu biết gì hơn !

    Trả lờiXóa
  5. Bà Ngân còn dám giật xô đựng thức ăn cho cá trên tay ông Obama cơ mà thì làm gì mà bà lại không dám xoa đầu cháu trước bàn dân thiên hạ. Bà được "điểm 10" về đối ngoại và đối nội!

    Trả lờiXóa
  6. Cũng là một công dân đâu phải đứa trẻ.

    Trả lờiXóa
  7. Ối giời ơi !!! không còn gì để nói về hành động,cử chỉ này nữa cả!!
    Đề nghị các bạn trẻ lên tiếng mạnh mẽ ngay đi !

    Trả lờiXóa
  8. Hết hình hắt đổ thức ăn cho cá,
    Lại có hình xoa tóc trẻ thơ.
    Mít tơ xin cũng bái chào chị Ngân..

    Trả lờiXóa
  9. Ai như bà phó Đoan.

    Trả lờiXóa
  10. Đỉnh cao trí tuệ mà

    Trả lờiXóa
  11. Nếu chỗ tư riêng thì sẽ thế nào ta?

    Trả lờiXóa
  12. Thế mới biết sự giáo dục về văn hóa ứng xử quan trọng như thế nào , việc này cần được tiến hành ngay từ khi còn là trẻ nhỏ . Thói quen xấu lớn lên khó sửa lắm .
    Hàng quan lại , cũng nên kinh qua một " cua " về văn hóa ứng xử , phép lịch sự tối thiểu , ăn nói nghiêm túc , đi đứng đàng hoàng xưng hô đúng mực không suồng sã , kênh kiệu ; Phục trang , trang điểm nhã nhặn lịch sự không bôi phết lòe loẹt như phường tuồng ...
    Sao cho xứng đáng là quan chuẩn mực chứ ứng xử mà không bằng thằng dân đen thì ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu có "văn hóa ứng xử" thì không thể làm quan được!!!

      Xóa
  13. Chỉ mới đè đầu thôi chứ chưa cởi cổ

    Trả lờiXóa
  14. Tôi thì thấy các bạn trẻ nên nhìn tấm hình này để răn mình : làm con người có tự trọng không việc gì phải cúi mọp trước bất kỳ ai, lịch sự đúng mức là người có giáo dục. Nhìn hình tôi thấy nhục thay cho lớp trẻ!!!

    Trả lờiXóa