Thứ Tư, 4 tháng 4, 2018

VÌ SAO LÃNH ĐẠO VIỆN HÀN LÂM KHXH VN NGOẢNH MẶT LÀM NGƠ?

Trụ sở Viện Nghiên cứu Hán Nôm. Ảnh: Thanh Việt Tiêu.

Đơn đã gửi từ hơn 3 tháng nay. Ông Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH VN và Ban lãnh đạo không trả lời đơn, không chỉ đạo giải quyết. Kẻ gian vẫn nhởn nhơ cười nhạo báng Viện Hàn lâm và Viện Nghiên cứu Hán Nôm. Tài liệu mất, có người tố cáo mà không ai điều tra. Trong khi đó, dự án 29 tỷ vẫn vận hành và có nhiều dấu hiệu RỬA TIỀN và làm khác với ý nghĩa ban đầu khi trình dự án. Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm Nguyễn Tuấn Cường tuyên bố trước hội nghị cơ quan rằng: "Việc mất tài liệu và Dự án là hai chuyện khác nhau". Làm sao có thể yên tâm, khi những nghi phạm lại chính là những người vận hành dự án này?!

Phải chăng kẻ gian đã chạy được ở Viện Hàn lâm KHXH VN và Viện Hàn lâm KHXH VN đã nhắm mắt ngoảnh mặt  làm ngơ vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này!


QUANH DỰ ÁN KHỦNG 29 TỶ
CỦA VIỆN NGHIÊN CỨU HÁN NÔM

Lời dẫn: Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đột xuất có một khoản tiền cần giải ngân. Viện Nghiên cứu Hán Nôm được chọn, vì chỉ có viện này viện dẫn kho cổ thư quý giá thì việc làm đề án cho việc giải ngân mới nhanh chóng và thuận tiện. Viện Nghiên cứu Hán Nôm mặc dù chẳng nghĩ đến việc này, nhưng đã nhanh chóng viết 1 dự án khủng trình lên các bộ ngành liên quan. Số tiền đã phê duyệt cho dự án là 29 TỶ VNĐ trong 2 năm, riêng năm 2017 được cấp 19 TỶ VNĐ để mua máy móc thiết bị.

Dự án đó là quét scan (số hóa) 4 triệu trang tư liệu Hán Nôm - tức là toàn bộ kho sách cổ. Viện trưởng Nguyễn Tuấn Cường không cần báo cáo và bàn bạc với Hội đồng quản lý của Viện - một nguyên tắc mà tất cả các vị tiền nhiệm đều duy trì và tuân thủ. Nhanh chóng, một ban quản lý dự án được thành lập, do Viện trưởng Nguyễn Tuấn Cường là Chủ đầu tư, Viện phó Nguyễn Hữu Mùi làm Giám đốc Dự án, việc mua sắm thiết bị do Phó trưởng Phòng Quản Lý Khoa học là TS. Nguyễn Tô Lan phụ trách (theo nguyên tắc, việc này là trách nhiệm của Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp). Mối lái mua bán đã xong, hàng chưa về, TS Nguyễn Tô Lan đã đòi giãy ra khỏi Ban dự án, đòi rút tên.

Tóm lại, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm Nguyễn Tuấn Cường đang triển khai dự án này với nhiều bất hợp lý và đầy phiêu lưu (không bàn bạc trong Hội đồng quản lý; bố trí nhân sự tùy tiện, thiếu minh bạch…).


Lãnh đạo Viện Nghiên cứu Hán Nôm cũng chưa trình phương án và giải pháp quản lý tuyệt đối an toàn cho khối lượng tài sản scan sau khi kết thúc dự án, khiến cán bộ trong cơ quan lo ngại CHỈ CẦN MỘT CÚ NHẮP CHUỘT CỦA AI ĐÓ THÌ TOÀN BỘ DI SẢN CỦA TỔ TIÊN LÀ 4 TRIỆU TRANG TÀI LIỆU CỔ ĐÃ SỐ HÓA SẼ BỐC HƠI và nằm chềnh ềnh ở thư viện điện tử khoa học hoặc nhân học nào đó.

Đó là lý do Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện phải có lá đơn này gửi Ông Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự Do – Hạnh phúc

ĐƠN ĐỀ NGHỊ
VỀ VIỆC ĐIỀU TRA VIỆC MẤT TÀI LIỆU SỐ HÓA 
Ở VIỆN NGHIÊN CỨU HÁN NÔM
(GỬI LẦN 3)

  Kính gửi: Ông Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam
 và Ban lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam

Tôi là: NGUYỄN XUÂN DIỆN,
Tiến sĩ, công tác tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm, thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam
Địa chỉ: 183 Đặng Tiến Đông, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Điện thoại: ………………  E-mail: …………………………………..

Thưa Ông, tiếp theo văn thư hồi đáp Công văn số 2054/KHXH-TCCB được gửi tới Ông ngày 13 tháng 11 năm 2017, tôi trình bày và đề nghị như sau:

1. Công văn số 2054/KHXH-TCCB gửi cho tôi: Về việc Kết quả xác minh Đơn trình báo và Đề nghị của TS. Nguyễn Xuân Diện, ký ngày 06 tháng 11 năm 2017 do Ông Trần Minh Tuấn, Trưởng ban Ban Tổ chức – Cán bộ, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam ký theo lệnh của Ông Chủ tịch đã xác nhận:
- Các Đơn thư của tôi về việc thất thoát tài liệu số hóa ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm là có cơ sở;
- Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam xác nhậnTổng số tài liệu do Viện Nghiên cứu Hán Nôm quản lý có thể quan sát được từ ảnh chụp trên mạng là 36 đơn vị tài liệu, trong đó có một tài liệu scan màu (10 trang đầu), 2 tài liệu đen trắng (vài trang đầu), 33 tài liệu chỉ có tên sách, chưa thấy nội dung”.

2. Bằng văn thư này, một lần nữa, tôi đề nghị Ông Chủ tịch mở một cuộc điều tra độc lập do Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam và Cơ quan an ninh văn hóa A83 (Bộ Công an) chủ trì. 


3. Được biết, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã phê duyệt cho Viện Nghiên cứu Hán Nôm triển khai một dự án số hóa (scan) toàn bộ kho sách cổ khoảng 4 triệu trang tài liệu, với kinh phí là 29 TỶ ĐỒNG; trong năm 2017 kinh phí là 19 TỶ ĐỒNG. Tuy nhiên, lãnh đạo Viện Nghiên cứu Hán Nôm đang triển khai dự án này với nhiều bất hợp lý (không bàn bạc trong Hội đồng quản lý; bố trí nhân sự tùy tiện, thiếu minh bạch…).

Lãnh đạo Viện Nghiên cứu Hán Nôm cũng chưa trình phương án và giải pháp quản lý tuyệt đối an toàn cho khối lượng tài sản scan sau khi kết thúc dự án, khiến cán bộ trong cơ quan lo ngại chỉ một thời gian ngắn, toàn bộ 4 triệu trang tài liệu số hóa sẽ bốc hơi.

Vì vậy, tôi đề nghị Ông và Ban lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam hết sức quan tâm đến dự án lớn và nhạy cảm này; chỉ triển khai sau khi:
1. Điều tra xong và làm minh bạch vụ thất thoát tài liệu số hóa vừa qua;
2. Viện Nghiên cứu Hán Nôm trình phương án và giải pháp quản lý an toàn tuyệt đối khối tài liệu số hóa nếu dự án được triển khai.

Tôi xin gửi tới Ông Chủ tịch lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng!

Hà Nội, Ngày 19  tháng 12 năm 2017
Người làm đơn
 Nguyễn Xuân Diện

 
 

14 nhận xét :

  1. Quản lý mà làm ăn vô nguyên tắc , vô trách nhiệm như vậy thì quả là quá nguy hiểm . Mà chả hiểu tại sao lời " kêu cứu " của Ts NXD chỉ như tiếng vọng vào thinh không ? Chả nhẽ người ta ( những người và cơ quan hữu trách ) cho rằng hàng triệu trang thư tịch cổ , quý giá ấy như ...mớ giấy lộn ?! .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CHỤI TRÁCH NHIỆM MÀ KHÔNG ĐIỀU TRA, QUAY MẶT LÀM NGƠ, NÍN LẶNG... LÀ ĐỒNG LÕA, LÀ ĐỒNG MƯU RỒI?

      Xóa
  2. Phải khẳng định một điều rằng: các quan chức vn tiêu xải/đối xử với tiền vay mượn dưới danh nghĩa sử dụng cho việc công như đám giấy lộn!! Cám ơn Ts Nguyễn Xuân Diện, cám ơn các nhà báo đúng nghĩa chịu bao thiệt thói vì nước, vì dân và ơn những đồng bào có những việc làm như Ts Diện và tương tự! chúng ta không thể để cho bọn lưu manh thay nhau đục khoét phá hoại đất nước mãi thế này!

    Trả lờiXóa
  3. Nếu có chuyện gì xảy ra thì cũng như bao chuyện khác ,chỉ " TẠI GIỜI XUI KHIẾN " thôi chứ chả phải tại ai cả .Đúng qui trình là thế ,ai cũng biết trước rồi !

    Trả lờiXóa
  4. Theo tôi, Hội đồng khoa học Viện nên họp bàn lại xem tài liệu nào đáng và cần minh bạch hóa thì cần minh bạch hóa ngay để phục vụ việc đẩy mạnh nghiên cứu trong cả nước và trên toàn thế giới.
    Tài liệu nào thuộc về tài liệu bí mật quốc gia thì cần bảo vệ chắc chắn theo luật định.
    19 tỉ là nhiều, nhưng làm việc đúng và tốt thì nó lại là không nhiều.

    Trả lờiXóa
  5. Toàn là bậc học rộng tài cao mà làm ăn tắc trách như vậy ? Ở trong cái kho của khôn ngoan mà lại là kẻ ngu đần !

    Trả lờiXóa
  6. Với cái gọi là " tư duy dự án , tư duy nhiệm kì " đã hằn sâu trong não trạng của các quan thì , Ăn quan trọng hơn Làm.
    Bởi vậy , những người có tâm huyết với trách nhiệm của mình phải dũng cảm và có tinh thần thép mới có khả năng trụ vững để vượt qua . Ts NXD là người như vậy ; Chúc ông " kêu " thành công .

    Trả lờiXóa
  7. Đấy! Tiền mồ hôi nước mắt của dân mà cứ phóng tay áo xô, đốt nhà táng giấy! Ngay cả kho tàng văn hóa của tiền nhân bao đời gây dựng cũng để mở cho trộm nó mò vào! Nếu không có cái kho tàng văn hóa của tiền nhân bao đời lao tâm khổ tứ thì không biết cái diện mạo của đất nước này, dân tộc này sẽ ra sao? Tiền thì đã đi một nhẽ, còn cái giá trị tinh thần cũng không biết giữ gìn thì tương lai dân tộc đi về đâu? Về đâu?

    Trả lờiXóa
  8. Nếu Viện Hán Nôm không có biện pháp cúng rắn, nghiêm ngặt giữ độc quyền xuất bản, cái gì xuất bản được, cái gì là tài liệu tối mật, chỉ được xem mà không được sao chép thì phải chọn lọc kỹ càng! Nếu không làm như thế thì cái nguy khốn nằm ngay trước mắt và xem như dân tộc ta mất trắng!
    Bởi vì thằng Tầu nó lợi dụng công nghệ thông tin, nó sẽ xuất bản tác phẩm của ta tràn lan, tam sao thất bản, nó ghi tên tác giả là các danh sĩ người Tầu thì rồi cả thế giới người ta tưởng là như vậy thật, lúc đó quá nhiều, hàng triệu trang, làm sao ta đính chính?
    Thử tưởng tượng Bình Ngô Đại Cáo của danh nhân đát Việt Nguyễn Trãi mà nó xuất bản là hịch của Tào Tháo thì ta chết dở!
    Chuyện này không phải nhỏ vì tương lai của dân tộc Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  9. Thằng Tầu là thằng khốn nạn! Nó đã từng không từ bỏ bất cứ một thủ đoạn bẩn thỉu nào trong quá khứ!
    Đánh phá văn hóa là tham vọng xóa sổ một dân tộc!

    Trả lờiXóa
  10. Ối giời! Lên tới chức viện trưởng Viện Hàn Lâm mà không thấy nổi sứ mệnh sinh tử của mình với nước nhà thì thật đau lòng cho xứ sở!

    Trả lờiXóa

  11. Cậu Nguyễn Tuấn Cường này sinh năm 1980, vốn là giảng viên Hán Nôm khoa Văn học của Trường Nhân văn, mới được bổ nhiệm làm Viện trưởng Hán Nôm. Xét các đời, đây là viện trưởng trẻ tuổi nhất, non nghề nhất. Những tưởng người trẻ tư duy sáng tỏ, xem ra lại thấy rối mù lên như vậy là sao?

    Trả lờiXóa
  12. Thế là cứt trâu đã hóa bùn ! Tài sản QG quí giá thành món hàng cho kẻ bất lương bán lấy tiền tư túi ! Nhưng khốn nạn thay kẻ bất lương lại chính là tên được giao trách nhiệm quản lí !

    Trả lờiXóa
  13. Chị Tô Lan và anh Cường là người yêu cũ của nhau, cả hai đều học rất giỏi! Tôi có biết chút ít về họ từ thời còn học đại học!

    Trả lờiXóa