Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

THƯA ANH THƯỞNG, THẾ NÀO LÀ THÔNG TIN XẤU?


Chu Mộng Long

THẾ NÀO LÀ THÔNG TIN XẤU?

Rất trân trọng anh Thưởng Tuyên giáo mới viết tút ngắn này.

Anh nói đến thông tin xấu trên mạng gây ảnh hưởng đến an ninh, đến cuộc sống, nhưng không nói rõ, dẫn đến những ngộ nhận, nhầm lẫn nguy hiểm. Không chừng có kẻ sẽ nhân danh đủ thứ dẫn đến chống, cấm tùy tiện gây nghi ngờ, chia rẽ, xung đột.

Tôi định nghĩa giúp anh. Thông tin xấu là những thông tin:


1) Dối trá cả hai mặt: cố tình bịa đặt, bôi nhọ, xuyên tạc lẫn tán tụng ngợi ca, đánh bóng vô căn cứ, từ đó gây mất lòng tin chính đáng lẫn tạo ra niềm tin đồng bóng, mê muội.

2) Kích động bạo lực, gây chia rẽ, xung đột, trong đó có cả kích động các loại dục tính phản nhân văn.

3) Tuyên truyền, khuếch trương các loại văn hóa cổ hũ gây ảnh hưởng đến dân trí và dân chủ, kìm hãm sự phát triển của đất nước.

Nói công bằng, ba loại tin xấu trên đang tồn tại ở cả hai lề trái lẫn phải.

Thông tin tốt chỉ cần một định nghĩa đơn giản:

Là dạng thông tin chân thật có căn cứ, minh bạch, được kiểm chứng và tác động tích cực đến cuộc sống của người dân; tạo ra được tiếng nói hòa điệu, hòa giải giúp cho người gần người hơn; đấu tranh quyết liệt với cái xấu, cái ác; khai dân trí, chấn hưng dân khí, thúc đẩy tiến trình phát triển của đất nước.

Nói gọn hơn: thông tin tốt là thông tin có lợi cho dân, cho nước chứ không phải có lợi cho một nhóm lợi ích nào đó.

Nhân đây cảnh báo với các bạn đã kết bạn với Chu Mộng Long: Những bạn share những thông tin bịa đặt theo cách của trang Pháp luật số, Chu Mộng Long sẽ hủy kết bạn và khóa hẳn vì nó gây nhiễu loạn cho những đầu óc cả tin.

Mạng là một thế giới phức tạp, nó ảo nhưng là bộ mặt thật của xã hội. Ngăn cản, cấm đoán mạng khác nào tự bịt mắt mình. Người quản trị giỏi thì phải biết theo dõi mạng thường xuyên để biết được sự thật xã hội và lòng người để điều chỉnh chính sách thích hợp. Người tiếp cận thông tin cần phải tỉnh táo thanh lọc thông tin và đấu tranh với nó bằng sự tương tác tích cực như là một trách nhiệm lớn của công dân.

Theo tôi, mạng không nguy hiểm mà là thử thách, nó phản ánh sâu sắc trình độ dân trí của cá nhân và cả cộng đồng, dân tộc.

4 nhận xét :

  1. Soi gương

    Trên đời quý nhất chiếc gương soi
    Thẳng thắn tâm trong mặt sáng ngời
    To nhỏ vuông tròn đều một tính
    Sẵn sàng chia sẻ lúc buồn vui

    Người hiền đều đặn vẫn soi gương
    Ta tự soi ta ấy lẽ thường
    Gương gợi cho ta điều thiếu sót
    Giúp lòng hướng thiện sáng trong hơn

    Có kẻ mặt dày tâm hiểm độc
    Xấu mà muốn đẹp, ối chao ôi
    Đang tâm đạp phá làm gương vỡ
    Soi mặt mình xem cũng-vỡ-rồi./.

    Trả lờiXóa
  2. "thông tin xấu" mà Văn Thưởng muốn nói ở đây là nói xấu đảng!
    Văn Thưởng cho rằng đảng là tốt, là đẹp, mọi thông tin bất lợi cho đảng đều là thông tin xấu! Thế thôi!
    Văn ThƯờng chỉ quan tâm đến đảng, còn bản chất thông tin thế nào, có lợi hay hại cho dân cho nước hay không thì Văn Thưởng chưa bàn! Nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đồng với ý kiến ông Chu Mộng Long. Cái gì là thông tin xấu, cái gì là thông tin tốt, xin cứ nói rõ ràng, đừng úp úp mở mở.

    Trả lờiXóa
  4. Thông tin " xấu" không tìm kiến trên mạng, Báo " lề trai" thì bới đâu ra trên báo " lề phải " hả ông TB TG ơi, điều đó là dễ hiểu thôi, và người thông minh, chức to như ông thì hiểu điều đó hơn ai hết, vì cái gọi là " phải nói thằng, nói thật" cứ " oang oang" trên loa, đài nhưng chúng tôi không biết sao trong Bộ CT lại có cái ông tên đồng chí "X" nhỉ?

    Trả lờiXóa