Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Chuyện Huế: TS PHAN THANH HẢI NÓI DỐI, LỪA CẤP TRÊN


Nguyễn Đắc Xuân
25 Tháng 12

Trung Tâm BTDT Cố đô Huế không mời tôi, tại sao dám tuyên bố “không rõ vì sao ông Xuân không tham dự” cuộc họp ngày 2/11/2017 của Trung Tâm?

Việc phản biện công trình xây dựng bãi đỗ xe bên trái trước lăng Khải Định đã kéo dài hơn 4 tháng (7/2017 – 12/2017). Những phản biện của tôi đều công khai trên FB. Những thư trả lời của TS Phan Thanh Hải – Giám đốc TTBTDT Cố đô Huế gởi cho tôi, tôi đều bình luận không đồng ý cách giải thích của TT và cũng đưa lên FB. Những phản biện của tôi công khai trên Fb, TS Hải không có ý kiến trực tiếp từng vấn đề trên FB mà với phương tiện của nhà nước trong tay TS họp báo, trả lời báo chí phổ biến những thông tin mà tôi đã phản biện là không đúng. Trước cuộc tranh luận giữa tôi và TS Hải không thể kéo dài hơn nữa, ngày 23.10.2017 Chủ tịch UBND Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Cao chỉ thị cho TTBTDT Cố đô Huế “chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức đối thoại, làm rõ các nội dung theo kiến nghị của ông Nguyễn Đắc Xuân trong việc xây dựng bãi đỗ xe trước ngày 15.11.2017”. Tưởng đã có chỉ thị của Tỉnh, cuộc đối thoại sẽ được thực hiện trước ngày 15-11-2017, do đó tôi phải hủy việc vào TP HCM giới thiệu cuốn sách Phủ Dương Xuân để ở lại Huế tham dự cuộc đối thoại với Trung tâm. 


Công văn của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế gởi Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vào ngày 23.10.2017 chỉ thị cho TTBTDT Cố đô Huế “chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức đối thoại, làm rõ các nội dung theo kiến nghị của ông Nguyễn Đắc Xuân trong việc xây dựng bãi đỗ xe trước ngày 15.11.2017” (xem công văn của Tỉnh).

Nhưng không hiểu vì sao cho đến nay cuộc đối thoại ấy vẫn chưa diễn ra. Báo Một thế Giới online ngày 01.12.2017 cũng khó hiểu nên có bài Bãi đỗ xe Lăng Khải Định: Vì sao TT Bảo tồn di tích Cố Đô Huế bất tuân chỉ thị của tỉnh? Không rõ TS Hải đã trả lời bài báo nầy chưa?

Trong thời gian chờ đợi trên, tôi và những cộng sự của tôi đã lưu được tất cả những bài trả lời phỏng vấn báo Tầm Nhìn, báo Ngày Mới của TS Hảỉ, các Youtube tường trình về buổi TS Hải trình bày trong cuộc họp của HĐND tỉnh vừa qua được đài TRT tường trình đầy đủ, các comment của nhiều trang FB mới lập xuất hiện trên Di Tích Huế. Nhưng không có gì mới phải phản biện tiếp nên tôi dành thì giờ làm những việc tôi đã đề ra từ trước. Tuy nhiên có một việc tôi không thể không hỏi TS Hải sau đây:

Qua FB của Di Tích Huế, tôi được biết trên trang Bạn đọc của Ngaymoi online của Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam ngày 12/12/2017 có đăng bài “Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế nói về việc xây dựng bãi đỗ xe tại lăng vua Khải Định”. Bài trả lời phỏng vấn có nhiều việc phải bình luận, nhưng hôm nay tôi chỉ hỏi TS Hải thông tin nầy: Trong bài trả lời Phỏng vấn nêu trên: TS Hải nói một cách mạnh mẽ dứt khoát rằng: “Ngày 2/11/2017, tại phiên họp của Hội đồng khoa học nghệ thuật của Trung tâm (không rõ vì sao ông Xuân không tham dự), chúng tôi lại một lần nữa báo cáo đến các thành viên Hội đồng những thông tin liên quan về dự án (bãi đỗ xe lăng Khải Định) này.”

Đây có phải là cuộc họp đối thoại theo chỉ thị của Chủ tịch Nguyễn Văn Cao không? Nếu không phải thì vì sao TT không thực hiện chỉ thị ấy?

Tôi là thành viên của Hội đồng khoa học nghệ thuật của Trung Tâm, giúp ý kiến cho TT (tức là giúp cho Bảo tồn Di tích Cố đô Huế) chứ không phải chuyên viên ăn lương của Trung Tâm. Như vậy muốn nghe ý kiến của tôi TT phải có Giấy mời nói rõ cho tôi biết cần tôi góp ý kiến về vấn đề gì, lúc nào, ở đâu? 

Trong thực tế Trung Tâm không gởi Giấy mời tôi thì làm sao TS Phan Thanh Hải dám bảo “không rõ vì sao ông Xuân không tham dự?”

Yêu cầu TS Phan Thanh Hải giải thích rõ chuyện nầy, ngay dưới trang FB nầy và sớm tổ chức cuộc đối thoại mà Chủ tịch Nguyễn Văn Cao đã chỉ thị. 

Mong lắm thay.
Huế, ngày 25-12-2017

Nguyễn Đắc Xuân

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét