Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

LS. Liên Thành: BI KỊCH CHÍNH TRỊ ĐINH LA THĂNG

Nữ Luật sư Hồ Liên Thành. Ảnh: FB Liên Thành.

Hồ Liên Thành

BI KỊCH CHÍNH TRỊ ĐINH LA THĂNG

Lịch sử Việt Nam ắt sẽ ghi dấu sự kiện chính trị chưa từng có đã xảy ra: Một ủy viên Bộ chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam là ông Đinh La Thăng vừa bị khởi tố, bắt tạm giam theo các tội danh của Bộ luật hình sự. Sự kiện này gây chấn động chính trường Việt Nam và có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng người Việt.


Báo chí chính thống hằng trăm tờ đồng loạt đưa tin với nội dung và phong cách thể hiện khá giống nhau, khiến cho người đọc có cảm giác họ copy bài lẫn nhau hoặc được viết theo sự chỉ đạo của một tổng biên tập.

Trên mạng xã hội, nhất là trang Facebook rất đông đảo người viết các status dài ngắn, dẫn đường link các báo với các câu bình tỏ vẻ hả hê nhân ông Đinh La Thăng té ngã, giống như kiểu đưa chân đạp cho ông té nhào… Tâm lý người đưa tin, viết bài dường như bị dồn nén, nay như có dịp mở van nồi áp suất vậy! Người dân thật sự chán ngán và căm phẫn tình trạng tham quan ô lại đang hoành hành đất nước nên khi một quan chức lớn bị xử lý, bị lật nhào, bị xộ khám, thì tỏ vẻ vui mừng, hả hê ra mặt…

Tuy nhiên, từ hiệu ứng cú ngã của Đinh La Thăng, tôi có chút ưu tư:

Liệu báo chí phản ánh đồng loạt, một chiều, một sắc màu, một ngôn ngữ đồng điệu về ông Đinh La Thăng như vậy có thỏa đáng không, có phải là “báo chí xử tội bị can trước khi Tòa án xử” hay không? Liệu cách thể hiện như vậy có phải là bịt cửa, chặn đường không còn lối cho ông Đinh La Thăng có cơ hội được giải trình, biện minh và kêu oan không?

Liệu cộng đồng mạng ném đá, dội bom, đạp cho ngã nhào đối với ông Đinh La Thăng như vậy có nhẫn tâm quá không, khi ông ấy chỉ mới là bị can, chưa có bản án kết tội có hiệu lực pháp luật của Tòa án?

Liệu các status phê phán gay gắt của một số luật sư đối với ông Đinh La Thăng, có phù hợp với tính chất nghề nghiệp luật sư không, khi thiên chức luật sư là bào chữa gỡ tội và tư duy của luật sư là phản biện…

Tôi không biết hằng trăm cây bút, hằng chục tờ báo trước đây hết lời ca ngợi, tung hô ông Đinh La Thăng, nay họ nghĩ gì, họ có biết ngượng không và nay khi quay trở lại đả kích ông Thăng, họ có thấy chút ray rức lương tâm gì không?

Tôi và nhiều người không biết thực hư và mức độ nhúng chàm của ông Đinh La Thăng trong 2 vụ án khi ông còn là Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia như báo chí nêu, nhưng ở một góc nhìn và cảm quan của tôi thì ông Đinh La Thăng khi đảm nhận chức Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải và Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh thì ông là người hiếm hoi có phong cách một chính trị gia, người dám nói, dám làm, lời nói và hành động của ông có chứa đựng hàm lượng cao khát vọng về phát triển đất nước và quyền dân sinh của người dân.

Do vậy, có thể gọi câu chuyện về ông là “Bi kịch chính trị Đinh La Thăng”.

Liên Thành.
Hà Nội, 17h ngày 09/12/2017.

10 nhận xét :

  1. Việc ông Đinh La Thăng bị bắt nghe có vẻ rất khôi hài vì hai lẽ. Thứ nhất, tham nhũng là việc bình thường trong cuộc đời của một cán bộ. Thứ hai, việc ông phát biểu hơi mạnh miệng so với người khác một chút thì cũng là ông ba hoa tí thôi. Một người leo lên được vị trí đó thì phải hiểu rằng đã được đảng nhào nặn tròn vo, không có gì có thể nghi ngờ rằng ông đi chệch ngoài quỹ đạo của đảng.
    Xét vì hai lý do trên thì thấy rằng đảng bắt nhốt ông là việc khó hiểu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Xét một cách toàn diện" (Xin bác Hiệp Trưởng Thôn thứ lỗi) thì đồng chí nào chẳng thế vì cùng được đảng bồi dưỡng giáo dục đào tạo như nhau, sở dĩ đồng chí Thăng đến cơ sự này chẳng qua là không may mà thôi.

      Xóa
  2. Mặc dù chưa biết thế nào,với đại đa dân VIỆT ta thì bắt bất cứ ai là cán bộ họ đều hân hoan không riêng ông Thăng!Bởi nạn tham nhũng nó có ở khắp mọi nơi cứ có chức có quyền là vơ đủ kiểu dân kêu không tới,cho nên dân vui là đúng.

    Trả lờiXóa
  3. Nên nhớ ĐLT là con cưng của Đảng, là đảng viên cốt cán . Không có yếu tố nước ngoài hay thế lực thù địch đâu nhé . Nói chung , đcsVN phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về ĐLT và hàng loạt CB ngành Dầu Khí mới bị bắt gần đây ! ĐcsVN phải trả lời trước NDVN về ĐLT và những CB này !

    Trả lờiXóa
  4. Lợi ích nhóm. Nhóm nào khoẻ thì làm quan toà, nhóm nào thất thế thì lần lượt bị trảm.

    Trả lờiXóa
  5. Cậu Thăng có quá nhiều tiền khi ở Dầu khí rồi về Bộ GTVT thì chén nhiều ở vụ BOT, nên khi về TPHCM tỏ ra không màng. Vào BCT, tiếp tục luồn sâu, leo cao, phấn đấu làm TBT. Từ 20 năm trước, gặp nó đi đút lót các quan tôi đã khinh. Thế thôi!

    Trả lờiXóa
  6. Ai cũng cần phải đặt những câu hỏi như chị thì sẽ hiểu vấn đề. Báo chí bây giờ rất tiếc là toàn a dua theo định hướng, không có chính kiến. Thật nguy hiểm cho hệ thống chính trị hiện nay. Cá nhân tôi là công dân quèn, không có quyền gì, nhưng nếu là tội tham nhũng thì hầu hết các quan lớn đương thời đều ít nhiều vướng phải, chẳng riêng gì nhóm này nhóm nọ. Kính thưa các đồng chí chưa bị lộ. Bắt không hết được. Phải sửa lỗi hệ thống thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Điều khôi hài của vụ ông Thăng ngã ngựa lần này là:Đa số những sai phạm của ông ấy đều gây ra từ lúc ông Thăng còn làm Chủ Tịch PVN giai đoạn 2005-2011(theo tài liệu báo đảng nêu).Vậy mà sau đó, con đường thăng tiến của ông Thăng cứ như diều trên gió.Và tại ĐH XII của đảng, ông này còn "nhảy tót" vào Bộ Chính trị. Vậy thì mấy chục cơ quan kiểm tra, thanh tra của đảng và nhà nước làm gì mà để cho "con lạc đà" khổng lồ này chui qua lỗ kim vậy? Có nguồn tin nói,từ trước ĐH XII, người ta đã biết những sai phạm của ông Thăng. Nhưng ông ấy vẫn vô sự. Tại HN TƯ 5 tháng 5/2017, ông ấy chỉ bị lột áo ngoài(UVBCT), Tại HNTƯ 6, ai cũng nghĩ ông Thăng sẽ "lên thớt". Vậy mà vẫn không việc gì. Nay tự nhiên bị bắt một cách rất đột ngột, mà tất cả mọi thủ tục để tiến hành bắt ông Thăng chỉ diễn ra vào chiều ngày 8/12/2017.Vậy có điều gì bất thường trong vụ này không?

    Trả lờiXóa
  8. Rất nhiều nguòi đang nhầm lần về cái gọi là " công trạng" của ông Đ.L.T. Hj cứ nhìn thấy những con đường rải nhựa rộng thênh thang, phẳng lỳ trên khắp đất nước VN này thì họ cho rằng nhiwf có anh Thăng...nhưng xin hỏi rằng tiền làm đường lấy ở đâu ra? Ai sẽ trả nợ cho số vốn khổng lồ hàng ngìn ngìn tỷ đồng đó? Ai đã được " xơi" cũng hàng trăm tỷ đồng qua các dự án có thể nói là " tiêu nhiều tiền nhất trong cái đất nước VN" này? Chẳng nhẽ nguòi dân VN phải chấp nhận mất hàng trăm tỷ đồng thất thoát để " trả công" cho những ngùoi như anh Thăng? Thử hỏi trên thế giới này có nguòi dân đất nước nào nghèo rớt mùng toi mà " hào phóng" độ lượng như vậy không?

    Trả lờiXóa
  9. Cô Liên Thành ơi. Dân vui là bởi được xem Hổ Đấu chứ kẻ phạt Thăng nào có phải tốt đẹp gì. Nhưng dẫu sao vẫn hay. Thú và rất thú

    Trả lờiXóa