Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Phạm Xuân Nguyên: BỘ TRƯỞNG TUẤN SAI CẢ LỊCH SỬ



BỘ TRƯỞNG TUẤN SAI CẢ LỊCH SỬ

Nhân mạng đang bực mình vụ ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ 4T, đem tập thơ dịch không phải của mình tặng cho tổng thống Liên bang Nga V. Putin, lại đề tặng sai cả tiếng Nga lẫn cách đề, xin cung cấp thêm một chi tiết. Trong lời giới thiệu của TMT cho tập thơ này, cả bản tiếng Việt và bản dịch sang tiếng Nga, ngay câu đầu đã sai về lịch sử. Cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai nổ ra ngày 1/9/1939 khi nước Đức phát xít tấn công Ba Lan. Còn cuộc chiến tranh Vệ Quốc của Liên Xô bắt đầu từ ngày 22/6/1941 khi Đức phá bỏ hiệp ước không xâm lược lẫn nhau đã ký với Liên Xô, bất ngờ tấn công nước này.


Vậy mà Bộ trưởng đàng hoàng viết: Cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai (1941 - 1945).
Ôi, đất nước tôi, đất nước tôi!..


La Khắc Hòa

HE HE! PHẠM XUÂN NGUYÊN (Nguyen Pham Xuan) PHÁT HIỆN BỘ TRƯỞNG BỘ 4 T RẤT "GIỎI" LỊCH SỬ THẾ GIỚI. LÃO HỦ TÔI PHÁT HIỆN THÊM, ÔNG BỘ TRƯỞNG NÀY KHÔNG ĐỌC TẬP THƠ DỊCH MÀ VẪN VIẾT ĐƯỢC LỜI GIỚI THIỆU. 
 
CÁC VỊ NHÌN XEM, TRANG BÌA LÓT ĐÃ GHI RÕ: "TUYỂN THƠ CHIẾN TRANH VỆ QUỐC 1941 - 1945, VẬY MÀ TRONG LỜI GIỚI THIỆU CẢ BẰNG TIẾNG VIỆT LẪN TIẾNG NGA ỔNG VẪN VIẾT "CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI LẦN THỨ HAI (1941 - 1945) ĐÃ GÂY NÊN MỘT THẢM HỌA KINH HOÀNG ĐỐI VỚI NHÂN LOẠI". 
 
TÀI THẬT! TÀI THẬT! HAY LÀ THẰNG ĐÁNH MÁY XỎ XIÊN CHỮA VĂN CỦA ÔNG ẤY?
 

6 nhận xét :

  1. Lời giới thiệu tập thơ của "thằng nào"- có phải của TMT không ạ?

    "Chiến tranh Vệ quốc 1941-45" thì đúng với lịch sử Liên Xô, chỉ sai với "Chiến tranh thế giới II". Biên tập lộn xộn quá. Tiếng Việt và tiếng Nga không khớp nhau.

    Trả lờiXóa
  2. Thông tin thế này thì không biết truyền thống kiểu gì?

    Trả lờiXóa
  3. Dốt bỏ mẹ, lại hay khoe mẽ !

    Trả lờiXóa
  4. Có dốt ông ấy mới làm bộ trưởng

    Trả lờiXóa
  5. Thuyền đua thì lái cũng đua,con cóc nó nhảy ,con cua cũng bò.Voi đú, ngựa đú,lợn sề cũng hộc.Vui...

    Trả lờiXóa
  6. Vấn đề là ai là người việt lời tựa cho cuốn sách này chứ đường đường là BT lại du học ở Liên xô sao không biết kiến thức sơ đẳng này. Chỉ tiếc là cuốn sách này khi xuất bản phải qua bao nhiêu là khâu kiểm duyệt mà không phát hiện ra cái sai này. Hay cứ là lãnh đạo thì đúng hết?

    Trả lờiXóa