Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

Đỗ Trọng Khơi: ĐÔI LỜI VỀ VIỆC GHI HÌNH BUỔI ĐẠI YẾN



Đỗ Trọng Khơi

ĐÔI LỜI VỀ VIỆC GHI HÌNH BUỔI ĐẠI YẾN

Xem Video buổi chiêu đãi đại tiệc của CT nước Trần Đại Quang với các vị lãnh đạo khối APEC, cứ theo ý của tôi thấy 2 điểm chưa đạt.

1. Bài diễn văn của CT TĐQ còn hơi dài. Nên rút gọn, điều cần nói dài, nói đủ các vấn đề của APEC thì đã nói trong các buổi làm việc khác rồi.

2. Cách ghi hình của Đài THVN còn vụng, chưa phân biệt rõ quay video truyền hình là dành cho ai xem? Cho quan khách QT xem thì không phải rồi, vì họ đang dự trực tiếp buổi chiêu đãi. Vậy đối tượng duy nhất nhà đài nhằm phục vụ chỉ là cho toàn bộ "khách" ngoài hành lang trở ra xem mà thôi.


Qủa vậy thì họ quên mất điều quan trọng, cảnh múa hát trên là dành cho khách quốc tế xem/biết trực tiếp về cảnh sắc, âm nhạc dân tộc VN, còn người xem Video cảnh buổi đại tiệc là họ muốn xem gì? Ai lại suốt bằng hình, kể từ lúc CT TĐQ đọc xong diễn văn và nâng cốc mời, thì tới 98/99% thời lượng ống kính chỉ hướng lên sân khấu quay hình các cô cậu diễn viên múa hát.

Thưa rằng, khách xem Video muốn xem cụ thể các nhà lãnh đạo thế giới họ có những thái độ, cư xử, trò chuyện với nhau như thế nào, vui tươi hoan hỉ hay không, có tỏ ra ngon miệng về bữa tiệc, món ăn VN hay không, có ưng cái bụng về các tiết mục biểu diễn/văn hóa văn nghệ của nước chủ nhà hay không?..vv và vv...Nói chung là người xem Video muốn xem toàn cảnh, ở mọi góc độ buổi đại yến.

Còn việc xem biểu diễn văn nghệ múa hát thì thiếu gì băng hình, hay các tụ điểm ca hát, nếu ai muốn thì xem lúc khác, ở chỗ khác.

Lại xem cái Video buổi mời đại yến của vợ chồng ông Tập đãi ông bà Trump mà ngượng. Họ quay rất sinh động, hấp dẫn, biết dừng lại đặc tả rõ từng thái độ vợ chồng ông khách với cảnh mấp máy môi hát theo của bà Tập khi trên màn hình một cháu gái đang biểu diễn...

Mấy lời góp ý, mong tới được tai nhà đài, cùng những tay ghi hình "chuyên nghiệp" của VN, trong các chương trình đại lễ, đại yến.

ĐTK

8 nhận xét :

  1. Chính xác . Ai cũng muốn xem mấy ông lớn của thế giới như thế nào trong buổi chiêu đãi chứ có mấy ai thích xem các màn múa hát, dàn dựng của các đạo diễn Việt Nam.?

    Trả lờiXóa
  2. Quay theo ý bác Khơi thì hơi mạo hiểm, nhỡ quan khách có thái độ gì đó thì gay go nên nhà đài cứ quay kiểu "trưng chắc". Truyền thông VN nó vẫn thế mà

    Trả lờiXóa
  3. Khi xem video tôi cũng có thắc mắc ý thứ hai như tác giả ĐTK. Nhưng lúc đó tôi lại nghĩ có lẽ nhà đài lịch sự không quay cảnh ăn uống của quan khách chăng?

    Trả lờiXóa
  4. Quay múa hát của mình cho nó lành . Dù sao ca sĩ múa sĩ của mình đã có chỉ đạo cụ thể . Quay trực tiếp diễn văn, có anh tây nào ngả ngớn nói bậy thì cứ gọi là cúp lương .

    Trả lờiXóa
  5. May quá không có các em mặc yếm !

    Trả lờiXóa
  6. Rất tán thành với nhà thơ Đỗ Trọng Khơi. Riêng tôi, ngay từ đầu khi xem, tôi đã thấy ớn với điệu múa của các cô gái (với các ống bương). Toàn thấy lắc mông, lắc đít trước mặt các quan khách VIP năm Châu, mà lại ngay trong bữa tiệc! Cực kỳ xấu hổ với não trạng của quan chức CSVN!
    Giá như đừng có múa may quay cuồng, mà chỉ biểu diễn nhạc (không lời), với các nhạc cụ dân tộc như đàn bầu, nhị, tơ rưng, sáo trúc v.v... thì hay biết mấy.

    Trả lờiXóa
  7. Hẳn không thể đừng được, ĐTK mới lên tiếng. Văn hóa của chúng ta từ lâu đã vậy rồi. Người đáng làm văn hóa thì không được làm nữa. Kẻ được làm thì ù ù cạc cạc, không còn biết xấu hổ. Thiên hạ vứt đi bao lâu, mình cứ bê về, và nghĩ vậy mới là văn hóa . Như chuyện múa gợi dục, bê vác nhau, trong đại tiệc vừa rồi...

    Trả lờiXóa
  8. Biết đâu tay phó quay nó làm tốt nhưng đến tay đạo diễn nó thích cho cảnh nào lên TV thì lại là chuyện của nó

    Trả lờiXóa