Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

CHUYẾN THĂM CỦA ÔNG TRUMP & CÁCH XỬ LÝ THÔNG TIN


Nhà báo Nguyễn Văn Vĩnh
CHUYẾN THĂM CỦA ÔNG TRUMP 
& CÁCH XỬ LÝ THÔNG TIN
 
Nhiều chuyện lớn, quan trọng thì báo chí ta bỏ qua mà chỉ chăm chăm vào chuyện xe khủng, dàn chuyên cơ tầm cỡ với đội ngũ an ninh nguyên thủ có một không hai.

Ví như không báo nào, nhà báo nào ở ta tìm hiểu và viết về chuyện tại sao bà Melania (vợ ông Trump đã đi 3 nước, chỉ cách dăm ba giờ bay là tới VN) mà bà cáo việc riêng nên không đi Đà Nẵng, thăm VN và Philippines); rồi chuyện cô Ivanka (trợ thủ rất đắc lực cho cha cô là ông Trump, về chính sự trong Nhà Trắng) cũng không đi thăm châu Á lần này?

Lại nữa, chuyện không hề kém quan trọng là đại diện cho các tập đoàn khổng lồ của Mỹ, như Apple (là Tim Cook), Facebook (là Zuckerberg), Microsoft (là Satya Nadella) đều không tháp tùng Tổng thống Mỹ vào VN?

Khai thác các đề tài trên không những nó đem lại thông tin mới & hay cho độc giả mà vô hình trung là giải thích được chính sách về châu Á - Thái Bình Dương của ông Donald Trump còn như là ngập ngừng, tự mâu thuẫn bởi giữa ông và đồng sự của ông còn có khác biệt về cách tiếp cận và hành động... (hiển nhiên là yếu tố TQ và Bắc Triều Tiên tác động tới ông Trump và nước Mỹ rất mạnh).

Cho nên tôi tin chắc rằng nếu các tờ báo và nhà báo của chúng ta biết khai thác từ nguồn báo chí phương Tây (khá nhiều thông tin và các chi tiết đắt giá); đồng thời biết cách “mò” qua đội ngũ báo chí quốc tế hồi này họ đổ vào Apec Đà Nẵng và VN rất đông đảo thì cũng đủ tư liệu mà…viết hay.

Ôi, nhưng thôi tôi sợ mình “lạc đề” mất rồi!

Báo chí VN mình thì vẫn hiền lành, thực thà (hoặc giả đò) vậy thôi. Họ thừa biết xông vào các chỗ gai góc, sắc cạnh như thế độc giả hoan nghênh, hài lòng không thì chưa biết, nhưng có khi lại ăn đòn thì chả dại.

An toàn trên hết. Phần thiệt của độc giả VN là ở chỗ đó!
 
 

14 nhận xét :

  1. Không được phép TBT Võ Văn Thưởng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ báo chí, truyền thông đang tập trung đưa tin chuyến thăm VN của Tập Cận Bình. Chuyến thăm của Trump thành thứ yếu rồi. Vứ xem truyền hình sẽ rõ. Dù ông Tạp đến sau ông Trump, nhưng truyền hình luôn đưa tin ông Tập trước rồi mới đến lượt ông Trump. Cứ đà này, mấy năm nữa sẽ có thêm nhiều dự án thua lỗ xếp hàng dau 12 dự án do Trung Quốc bán hoặc cho Việt nam vay.lo quá!

      Xóa
  2. Chả bà Malenia a vùa vinh danh mẹ Nấm thì VN tống tù 10 năm thế là gì

    Trả lờiXóa
  3. Nhớ là Manelia không đến VN nhưng ở lại đi thăm vường thú Bắc Kinh mới lạ chứ

    Trả lờiXóa
  4. Các nhà tư bản lớn không vào VN vì không đáng tin cậy mình bác Vĩnh ạ

    Trả lờiXóa
  5. Tiếc quá (hay là may quá) mà bà phu nhân tổng thống Hoa Kỳ không đến Việt Nam lần này, nếu không báo chí VN lại được dịp đua nhau soi vào đũng quần của bà ấy.

    Trả lờiXóa
  6. Vâng. Đó là nền báo chí định hướng XHCN đấy bác

    Trả lờiXóa
  7. Báo chí VN viết theo chỉ đạo của Đcs mà . Muốn có những thú vị thì xem nghe báo đài nước ngoài !

    Trả lờiXóa
  8. TT Trump rất có tài hùng biện . Ông ta nắm bắt tình hình VN thật nhanh ! Những kiểu nói mật ngọt chết ruồi !

    Trả lờiXóa
  9. Hay họ sợ làm phiền công an phải vung tay trúng má

    Trả lờiXóa
  10. Theo tôi chắc bà ấy sợ bị bắt, kết án theo điều 88 vì dám vinh danh Mẹ Nấm!

    Trả lờiXóa
  11. Tại APEC TT Trump phát biểu trước Tập Cận Bình nhưng trong chương trình thời sự lúc 19.00 của VTV thì phát biểu của Tập được đưa trước. Một việc nhỏ nhưng phản ánh tâm lý nịnh bợ TQ, làm cho họ coi thường. Thật đáng xấu hổ.

    Trả lờiXóa
  12. Cũng chẳng buồn làm gì vì báo quốc doanh bây giờ có ai đọc nữa đâu.Chỉ có vui nhân lên khi bây giờ người dân chỉ tập trung theo dõi các trang thông tin điện tử và báo chí nuốc ngoài thôi,do đó đừng lo mọi người thiếu thông tin để đưa ra những đánh giá và nhận định của mình

    Trả lờiXóa