Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Tin NÓNG: MỸ TUYÊN BỐ CHÍNH THỨC RÚT KHÓI UNESCO


Trụ sở UNESCO tại Pháp (Ảnh: NY Times) 
Mỹ tuyên bố chính thức rút khỏi UNESCO
vào cuối năm

Dân trí

Thứ năm, 12/10/2017 - 21:23

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm nay 12/10 cho biết Washington sẽ chính thức rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) từ ngày 31/12 tới.
 
>> UNESCO chưa bầu được Tổng giám đốc sau 3 vòng bỏ phiếu
>> Không có ứng viên đạt phiếu quá bán, UNESCO bầu tổng giám đốc vòng hai

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm nay thông báo nước này sẽ chính thức rút khỏi UNESCO từ ngày 31/12 tới và sẽ chỉ duy trì vai trò của một quan sát viên.

“Quyết định này không thể xem nhẹ, trong đó phản ánh mối quan ngại của Mỹ về các vấn đề tồn đọng ngày càng tăng tại UNESCO, cũng như sự cần thiết của việc cải tổ về cơ bản khâu tổ chức và tâm lý thiên vị chống Israel tại UNESCO”, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.


Theo thông báo, sau khi rút tư cách thành viên khỏi UNESCO, Mỹ sẽ vẫn tiếp tục theo dõi các hoạt động của tổ chức này với tư cách là quốc gia “quan sát viên” nhằm đóng góp “quan điểm, tầm nhìn và chuyên môn” của Mỹ cho tổ chức.

Trước đây, Mỹ đã từng rút khỏi UNESCO vào năm 1984 dưới thời cựu Tổng thống Ronald Reagan vì cho rằng UNESCO đã thiên vị khi ủng hộ Liên Xô. Sau đó, cựu Tổng thống George W Bush đã đưa Mỹ quay trở lại UNESCO năm 2002.

Năm 2011, Mỹ đã dừng viện trợ tiền cho UNESCO sau khi tổ chức này tiếp nhận Palestine làm thành viên. Vào thời điểm đó, số tiền đóng góp của Mỹ chiếm tới 22% ngân sách của UNESCO.

Thành Đạt Tổng hợp

6 nhận xét :

  1. Biết đâu ông Trump lại chẳng sợ Phạm Sanh Châu làm giám đốc

    Trả lờiXóa
  2. Thiếu tiền hay hạn hẹp ngân sách thì hoạt động của UNESCO sẽ èo uột thôi vì Mỹ vẫn là nước đóng góp nhiều nhất từ trước đến nay.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu Mỹ rút khỏi UNESCO thì tổ chức này coi chừng ngạt thở
    vì thiếu tiền,cũng như con người thiếu không khí vậy !
    Lâu nay,UNESCO được Mỹ tài trợ nhiều nhất nhưng có lắm khi
    lại "chơi xỏ" Mỹ nên Mỹ thấy không lợi gì để tiếp tục bỏ tiền nuôi tổ chức bị lợi dụng này được nữa !

    Trả lờiXóa
  4. Khéo không Tàu khựa nhân cơ hội này nhảy vào để khuynh loát UNESTCO sau tiến tới cả LHQ!

    Trả lờiXóa
  5. CUỘC CHƠI SÒNG PHẲNG !

    Trả lờiXóa
  6. Nhiều di sản văn hóa, thiên nhiên, phi vật thể ở VN được UNESCO công nhận và tài trợ, vốn dĩ đã không được CSVN quan tâm, giờ chắc sẽ càng thêm thoi thóp.

    Trả lờiXóa