Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

ĐÃ CÓ 52 NGƯỜI CHẾT DO LŨ CUỐN, 21 NGƯỜI MẤT TÍCH

 
Gia đình đang lo hậu sự cho ông Đinh Công Sinh, xóm Khanh xã Phú Cường.
Ảnh: XUÂN LONG

Hơn 50 người thiệt mạng do mưa lũ 
 
VNE
Thứ năm, 12/10/2017 | 14:01 GMT+7

Sáng 12/10, mưa lũ đã làm ít nhất 52 người chết, 21 người mất tích, nhiều vùng bị cô lập do sạt lở, ách tắc giao thông.

Hôm nay, nhiều tỉnh thành Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã ngớt mưa. Tuy nhiên, do xả lũ và lượng mưa từ 3 ngày trước quá lớn khiến lũ các sông Thanh Hóa, Ninh Bình đã lên vượt báo động 3 - mức nguy hiểm.

Hòa Bình 23 người chết, 13 người mất tích

Ba ngày qua phải hứng lượng mưa lên tới 396 mm ở Mai Châu, 469 mm ở Kim Bôi và 452 mm ở Chi Nê, các nơi khác đều trong ngưỡng trên dưới 200 mm, Hòa Bình chịu thiệt hại nặng nhất trong đợt mưa này.

Sáng 12/10, bờ suối tại xã Phú Cường (Tân Lạc) bất ngờ sụt lún, kéo theo 7 nhà dân. Lãnh đạo xã xác nhận ít nhất 4 ngôi nhà bị vùi lấp hoàn toàn cùng 18 người. Đến hết buổi sáng, lực lượng cứu hộ mới tìm thấy xác 8 người. Trung tá Đỗ Huy Phương, Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn quốc gia, cho biết 400 cán bộ, chiến sĩ ở Tân Lạc đang khẩn trương tìm kiếm số nạn nhân còn lại.

Trước đó ghi nhận hết ngày 11/10, Hòa Bình có 15 người chết, 3 người mất tích, chủ yếu ở huyện Đà Bắc, Lạc Thủy. Tỉnh đã di dời hơn 300 hộ dân, trong đó có 80 hộ dân hạ lưu hồ Cháu Mè, 58 hộ dân hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình.
.
Sạt lở đất ở Hòa Bình làm 18 người bị vùi lấp. Ảnh: Giang Huy

Một số xã vùng cao của huyện Đà Bắc, các xã Yên Bồng, Khoan Dụ huyện Lạc Thủy không tiếp cận được bằng đường bộ, chỉ tiếp cận được bằng đường thủy. Các tuyến quốc lộ 6, 21 đi qua tỉnh Hòa Bình đã bị sạt lở và ngập nhiều đoạn, một số tuyến tỉnh lộ bị ngập sâu 0,5 m gây ách tắc giao thông.

Thị sát tại hiện trường, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng đây là khu vực dễ sạt lở nên chính quyền và nhân dân không được chủ quan. Các lực lượng cứu hộ khẩn trương rà soát điểm sạt lở để đưa nạn nhân còn mắc kẹt ra khỏi hiện trường. Phó thủ tướng cũng đã đến phúng viếng gia đình nạn nhân và động viên lực lượng cứu hộ.

Yên Bái lũ lên báo động ba, còn 11 người mất tích

0h sáng nay, mực nước trên sông Thao tại Yên Bái đạt đỉnh 32,39 m (trên báo động 3 là 0,39 m) và hiện xuống chậm. Cơ quan khí tượng cảnh báo sạt lở đất và các sự cố gây mất an toàn hồ chứa, ngập úng ở vùng trũng các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình, thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái.

Tỉnh Yên Bái có 4 người chết đều do lũ cuốn trôi, trong đó 3 người ở huyện Trạm Tấu, một người ở huyện Văn Yên. Ngoài ra, 11 người mất tích tại huyện Văn Chấn, Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ, trong đó 3 người mất tích do sập cầu Suối Thia tại Nghĩa Lộ.

Cây cầu treo ở xã Xuân Cẩm (Thường Xuân, Thanh Hóa) bị lũ đe dọa quật đổ. 
Ảnh: Thái Sơn.

Ngoài ra, mưa lũ cũng đã gây thiệt hại cho trên 1.000 ngôi nhà và nhiều tài sản, hoa màu của nhân dân, nhiều công trình giao thông trọng yếu đi các huyện phía Tây. Hiện, huyện Trạm Tấu vẫn bị cô lập do con đường độc đạo từ thị xã Nghĩa Lộ lên huyện đã sạt lở taluy hàng trăm điểm.

Cầu Ngòi Thia, thị xã Nghĩa Lộ bị sập 2 nhịp, một cầu treo xã Hát Lừu và một cầu sắt xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu bị cuốn trôi. Quốc lộ 32 tại khu vực đèo Khau Phạ bị sạt lở ta luy làm tắc đường; đường Làng Sang - Ngọc Chiến thuộc địa phận xã Nậm Khắt bị sạt lở hai đoạn gây ách tắc.

Ninh Bình lũ lên nhanh, 600 hộ dân bị ngập

Đêm 11/10, mực nước sông Hoàng Long tại Bến Đế là 5,3 m, trên mức báo động 3 là 1,5 m, vượt qua đỉnh lũ của năm 2008 và chỉ đứng sau mốc lũ lịch sử của năm 1985. Nước dâng cao tràn qua đê, gây ngập lụt lúa và hoa màu trong đê. Toàn bộ hơn 600 hộ dân ở thôn Kênh Gà, xã Gia Thịnh, bị ngập sâu cả mét.

Đêm 11/10, tường kè đê Đức Long bị rò nhiều vị trí, nước xối xả tràn xuống lòng đường. Trong đêm, Bí thư Huyện ủy Nho Quan Lã Trường Sinh đã cùng các lực lượng căng bạt, bê cát chèn chân đê, khắc phục sự cố. Sáng nay, tất cả tuyến đê của Nho Quan, Gia Viễn vẫn an toàn. 
.
Bản đồ mưa ngập và thiệt hại. Đồ họa: Việt Chung.

Theo ông Nguyễn Đức Quang, Cục trưởng Cục ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), sông Hoàng Long đang đạt mức lịch sử, lực lượng cứu hộ đang bàn đến vấn đề di dân và phân lũ.

Kiểm tra tại hiện trường, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp chỉ đạo, nếu mưa lớn tiếp diễn, mực nước sông Hoàng Long vượt mức báo động thì triển khai biện pháp vận hành tràn Lạc Khoái; sơ tán nhân dân ở những vùng ngập lụt về nơi an toàn.

Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi thị sát tình hình đề điều và ngập lụt ở Ninh Bình.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp gần 16.000 dân do nước tràn đê

Trưa 12/10, mực nước sông Bưởi tại thị trấn Kim Tân (Thạch Thành) lên 13,5 m, vượt báo động 3 là 1,53 m. Theo dự báo trong 6 giờ tới, lũ trên sông Bưởi tại vùng hạ lưu huyện Thạch Thành sẽ đạt 13,8 m, vượt đỉnh lũ lịch sử 10 năm qua.

Hiện toàn bộ các xã Thành Kim, Thành Tiến, Thành An, Thành Thọ, Thành Mỹ… đã bị cô lập hoàn toàn. Nhà chức trách phát lệnh sơ tán khẩn cấp hàng nghìn hộ dân từ suốt đêm qua đến sáng nay.

Gần 3.800 hộ dân với gần 16.000 nhân khẩu cùng nhiều tài sản đang được xuồng máy, canô, máy kéo và ôtô tải của công an, quân đội vận chuyển đến nơi cao ráo. Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành cũng phải di chuyển 218 bệnh nhân đến nơi điều trị an toàn.
.
Chính quyền huyện Thạch Thành huy động máy kéo di dân đến nơi an toàn. 
Ảnh: Lam Sơn.

“Đỉnh lũ năm 2007 trên sông Bưởi lên cao như vậy nhưng vẫn chưa bằng năm nay. Rất may là người và tài sản đều được gia đình di chuyển đến nơi an toàn”, chị Phạm Thị Từ, một người dân xã Thạch Định nói.

Ông Bùi Minh Thông, Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Thành, cho biết huyện đang chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện phương châm 4 tại chỗ để chống lũ, chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm, thuốc men, lương thực. Huyện cũng điều động 8 trung đội dân quân với 400 người ở các xã tham gia phòng chống lụt.

“Những hộ dân trong vùng ngập lụt đã cơ bản được sơ tán đến nơi an toàn”, ông Thông nói.

Đến trưa nay, các tuyến quốc lộ 45, quốc lộ 217B đi Thạch Thành đã bị chia cắt hoàn toàn.
.
Đàn lợn của người dân trong trang trại ngoại đê ở Thạch Thành 
được đưa lên đường tránh lũ sáng 12/10. Ảnh: Lam Sơn.

Tỉnh Thanh Hóa có 12 người chết, 3 người mất tích, 3 người bị thương do mưa lũ. Phó chủ tịch tỉnh Nguyễn Đức Quyền cho biết, trong các trường hợp tử vong, có một số do chủ quan như đi đánh cá bằng kích điện, cố tình đi qua tràn khi nước lên cao và đang chảy xiết, đi vớt củi trong nước lũ...

Thống kê toàn Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đến trưa nay có 52 người chết, 21 người mất tích và con số này chưa có dấu hiệu dừng lại do nhiều khu vực bị cô lập, chưa tiếp cận được.

Trong đó, nhiều nhất là Hòa Bình (23 người chết, 13 mất tích), Yên Bái (4 chết, 11 mất tích); Thanh Hóa (12 người chết, 3 mất tích), Nghệ An (8 người chết), Sơn La (5 chết, 3 mất tích)...

*Tiếp tục cập nhật. Lê Hoàng - Đoàn Loan


1 nhận xét :

  1. Mưa thì rõ là do "ông trời" rồi, còn lũ là tại ai? Chắc là tại nhân dân.
    Nhớ lại câu: Mất mùa là bởi thiên tai, được mùa nhờ ở thiên tài đảng ta.

    Trả lờiXóa