Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Chu Mộng Long: KẺ THÙ CÁCH MẠNG DÂN TRÍ RẤT ĐÔNG



CHUYỆN TRONG NHÀ: 
KẺ THÙ CÁCH MẠNG DÂN TRÍ RẤT ĐÔNG

Trước khi tiễn con trai sang Pháp du học, tôi đưa cả nhà về quê chào bà nội. Nội nắm tay cháu và khóc:

- Ở Việt Nam không có chỗ cho cháu học hay sao mà phải đi xa vậy con?

Mẹ tôi nhìn tôi như oán trách. Tôi hiểu bà nghĩ tôi đường đường là một tiến sĩ, giảng viên đại học mà... không dạy nổi con mình. Bà nghĩ gần nhưng ý tứ rất xa. Tôi thấm buồn và cũng rưng rưng nước mắt.

Khi tiễn con trai lên máy bay, tôi tách khỏi mọi người để nói chuyện riêng với nó một chút. Không nói được gì nhiều. Tôi chỉ nói ngắn, ba chúc con thượng lộ bình an. Rồi dặn dò nó giữ gìn sức khỏe, học giỏi và sống làm sao cho văn minh, đừng để người ta khinh người Việt mình.

Nó ôm tôi và nói:

- Ba nhớ bảo trọng. Ba đừng nghĩ làm cách mạng dân trí không có kẻ thù.

Tôi ngạc nhiên:

- Ba không nghĩ vậy. Chính quyền cũng có người tốt người xấu, người khôn người ngu. Ba tin họ nể trọng ba...

Nó cười:

- Con không nói chính quyền. Con muốn nói đến toàn dân, trí thức lẫn dân đen. Họ từng quen nghèo khổ và ngu dốt. Bây giờ họ muốn giàu nhanh, có danh nhưng không cần hiểu biết. Họ ghét tri thức. Họ rất đông và nguy hiểm!

Tôi hiểu. Thảo nào con trai tôi mê Albert Einstein và quyết đeo đuổi cái ngành mà nó tự hào là "khoa học vua" ấy. Và hiểu ra vì sao mỗi lần lên lớp, tôi nỗ lực truyền đạt tri thức, nỗ lực khai phóng trí tuệ, khuyến khích tranh luận và sáng tạo, đa số sinh viên, học viên cứ ngơ ngác. Không chỉ ngơ ngác, chúng sợ hãi và có vẻ thù vì phải động não. Chúng thích đọc chép, chiếu chép và thi chép. Chúng muốn nhanh có bằng chứ không cần hiểu biết. Nhiều đồng nghiệp cũng thù vì họ sợ người có trí.

Ngay cả trên FB, một bài viết có tính chuyên môn để đào sâu vào hiểu biết cũng chẳng mấy ai thèm đọc. Người ta thích nịnh nọt, thích tầm phào và thích chửi vơ chửi vào, thích hô hào xôi thịt, hơn là trau dồi tri thức và tư duy. Tri thức thành kẻ thù của ngu dốt.

Nhìn xa một chút, người Việt từ trong nước đến ra nước ngoài, đa số thích sống đê tiện như nhậu nhẹt, trộm cắp, khá hơn thì làm osin, làm nail, kể cả làm đĩ... Họ không có ý thức phấn đấu vươn lên cho bằng thiên hạ. Nhưng nếu phê phán họ, có thể bị họ tấn công.

Tôi nghẹn ngào không dặn dò nó gì nữa. Nó lại dặn dò tôi:

- Không thể chống lại những thằng ngu vì chúng quá đông. Tốt nhất hãy để đến lúc chúng tự chống lại chúng. Có thể khi ấy tất cả sẽ tỉnh ra.

Ôi con trai tôi. Tôi hiểu đã đến lúc đó rồi. "Chúng" đó không chỉ là một nhóm người đáng ghét mà có khi là cả dân tộc yêu quý của tôi. Kẻ ngu khi lòng tham nổi lên, "chúng" sẽ xâu xé và giết nhau. Không chỉ xâu xé và giết nhau, "chúng" có thể bán đất nước cha ông xây dựng bốn ngàn năm để ăn trong một ngày. Như vậy thì đau quá, vì khi "chúng" tỉnh ra thì đã muộn rồi. Tôi khóc...
 
 

20 nhận xét :

  1. Trí thức bao giờ cũng thuộc về số ít đến rất ít, không thể khác được.

    Đã mang "Trí Thức" vào thân
    Xin đừng trách kẻ ngu gần ngu xa !!!

    Trả lờiXóa
  2. Xin tặng cho cậu con trai của ông Chu Mộng Long câu này để suy ngẫm:
    "Inaction is action, it's the action of cowards." (Laura Stabe)
    (tạm dịch: Không hành động cũng là một hành động, hành động của những kẻ hèn nhát)

    Trả lờiXóa
  3. Thâm thúy mà đau xót.
    Hiện thực mà tủi hờn.

    Trả lờiXóa
  4. Ngồi buồn lại trách ông Xanh
    Khi vui muốn khóc, buồn tênh lại cười
    Kiếp sau xin chớ làm người
    Làm cây thông đứng giữa trời mà reo
    ...
    Cũng vì "bọn ấy" quá đông
    Cho nên Cụ Trứ đành lòng... làm cây!

    Trả lờiXóa
  5. Không thể chống lại những thằng xài bằng đểu vì chúng vừa đông vừa mạnh.

    Trả lờiXóa
  6. Trí thức phục vụ ai ? Không lẽ chỉ phục vụ một thiểu số ? Trí thức phục vụ đa số nhân loại tức là phục vụ những người ngu !
    Ô. tiến sĩ không chúc con học giỏi để về phục vụ Tổ Quốc sao ? Ông nói với con : đừng để người ta khinh người VN . Đúng thế . Người Việt ở Pháp và Âu châu khá nhiều ! Nhiều người rất giỏi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Học giỏi đâu phải là có quyền được phục vụ tổ quốc! Học giỏi nhưng đảng không cần! Đảng cần người chạy chọt, dễ bảo, càng dễ bảo càng làm to! Học giỏi thì đảng hỏi động cơ gì yêu tổ quốc (?)

      Xóa
    2. Nguyễn Tường Tộ, Bùi Viện ..; Phạm Huy Thông, Bửu Hội, và vô vàn người tài thuộc loại chẳng hám danh lợi "thông minh nhất nam tử, điếu vi thiên hạ kỳ" ẩn danh khác đã/đang nhiệt tâm..., nhưng..!?

      Xóa
  7. Trí thức làm thay đổi thế giới. Trí thức làm thay đổi cuộc sống. Người dân đen sợ thay đổi vì có thể sẽ làm cho tình trạng cuộc sống của họ vốn đã tồi tệ rồi nay lại tồi tệ thêm. Giới cầm quyền sợ thay đổi vì mất quyền lực và quyền lợi. Giới trí thức sợ thay đổi vì mất ảnh hưởng, mất địa vị và mất quyền lợi.
    Chẳng hạn như vừa rồi học giả Hoàng Tuấn Công phát hành quyển sách phê bình thì gặp phải sự chống đối quyết liệt từ phía một số nhà trí thức, chính quyền cũng lên tiếng cảnh báo, và người dân đen cảm thấy họ không bị đe dọa nên im lặng.

    Trả lờiXóa
  8. Bản chất của nền giáo dục ở ta là nhồi nhét và cấm suy tư, sáng tạo và phản biện. Đó là một nền giáo dục thù ghét trí thức, thù ghét kẻ sĩ. Bởi vì suy tư, sáng tạo, phản biện là bản chất của kẻ sĩ! kẻ sĩ sẽ vào tù!

    Trả lờiXóa
  9. Trên thế giới này chả thấy nước nào có nhiều kẻ ngu như ở VN. Nếu có sống lại, ông Einstein cũng phải ngạc nhiên và giật mình.
    Thế cho nên dân mới khổ, nước mới mãi nghèo.

    Trả lờiXóa
  10. Đáng buồn, đây là đặc tính của dân tộc ta. Bố tôi từng dạy anh em tôi khi nhỏ: "lo học đi, không lớn lên có đường đi ăn mày" (học để kiếm cơm). Bố vợ tôi (nhà giáo) nghe nói hồi xưa dạy con: "lo học kiếm cái bằng mà chạy" (học để có việc làm). Tôi ngày xưa đôi khi học nhiều cái tào lao, bị nhắc nhở: "mi học cái ấy làm gì!" Tôi bảo: "Học cho biết." liền bị mắng: "Đồ khùng!". Cái máu thực dụng ăn trong máu rồi. Bọn tham quan có chử tương kế tựu kế mở trường đại học tràn lan để hôt bạc dân đen! Than ôi!

    Trả lờiXóa
  11. Cái giáo dục của ta không thể sản sinh ra các nhà trí thức mà chỉ có thể sản xuất ra các trọc phú kiến thức. Tiếc thay, trọc phú kiến thức bây giờ lại là bác gu gồ, thế cho nên giáo dục của ta chẳng làm được gì cả!

    Trả lờiXóa
  12. Cảm ơn tác giả Chu Mộng Long.

    Trả lờiXóa
  13. Trả lời Chu Mộng Long: đợi đến "đến lúc chúng tự chống lại chúng" thì Ông Long cũng đã chết mất tiêu...còn con Ông Long thì qua Pháp học xong nhớ học thêm tiếng Tàu để về phục vụ cho bọn Mafia đang cầm quyền.đây là SỰ THẬT, mong ông Xuân Diện cho đăng lên:

    -"Bác" Hồ nói: "vì lợi ích trăm năm trồng người":
    -Kết qủa:
    Từ ngày đảng Cộng sản cầm quyền:
    _ 1-Bao nhiêu người yêu nước chân thành bị giết, bị khai trừ:
    -Bà Nguyễn thị Năm người nuôi và ủng hộ "đồng chí và cách mạng"...và nhiều người khác.
    -Trần Độ...và nhiều nguồi khác.
    2-Bao nhiêu nhân tài bị giết, bị đầy đọa:
    -Nhà thơ Hữu Loan....và nhiều người khác.

    100 năm cai trị của Cộng sản:
    -Đất nước ngày nay như thế nào thì chúng ta đã rỏ...: Mafia hoành hành : từ nhỏ nhất là người trồng rau muống phun thuốc độc vào rau để bán cho lời nhiếu, cho đến cao nhất nhì là viện "Đào tạo Tiến sĩ", Bí thư Tỉnh, Bộ trưởng chỉ biết kiếm tiền ...nói chung là cả bộ máy nhà nước từ thấp cho đến cao KHÔNG CÓ CHÚT TÌNH NGƯỜI : đây là kết qủa "Trăm năm trồng người"

    Chu Mộng Long nói: "Tôi nghẹn ngào không dặn dò nó gì nữa. Nó lại dặn dò tôi:

    - Không thể chống lại những thằng ngu vì chúng quá đông. Tốt nhất hãy để đến lúc chúng tự chống lại chúng. Có thể khi ấy tất cả sẽ tỉnh ra."



    Cách có thể làm: Ông Chu Mộng Long, tôi không biết là ai, có địa vị gì, nhưng nếu Ông "Nhận biết" trong bài viết của Ông, thì :
    -Những nhà Trí Thức như Chu Mộng Long hay Nguyên Ngọc, Huỳnh Tấn Mẫm... hảy đứng dậy và lên tiếng như những Người Tù Lương Tâm Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thị Công Nhân..., nếu các Ông vào Tù thì tiếng nói của các Ông sẽ có giá trị gấp bội phần, thì may ra Ông Chu Mộng Long còn sống và thấy được: "Đến lúc chúng chống lại chúng"...

    Dân tộc và Đất nước chỉ còn biết trông chờ vào Những nhà TRÍ THỨC DÁM HY SINH CÒN RẤT ÍT OI sau "Trăm năm trồng người".


    Trả lờiXóa
  14. Thời ccrđ tại làng tôi, những tên đội đã khám xét nhà của một trí thức, lục ra nhiều sách vỡ và đem đốt, văn hóa độc hại, như họ nói. Trong đống sách độc hại đó là bộ bách khoa toàn thư bằng tiếng Pháp, kho kiến thức của loài người. Không một trẻ con nào được phép lấy 1 trang trong đống sách đó.
    Cho nên các đê đập cầu cống các ông Pháp xây hàng trăm năm vẫn còn mà ta xây thì xe ben đụng, mưa to tí đã trôi, nhà maý thì cháy liên tục. Định hướng xhcn là thế...

    Trả lờiXóa
  15. Qua vài giòng chữ của ông Chu Mong Long, bạn đọc có thể thấy rõ được nỗi bất hạnh hàng đầu trong những bất hạnh đen tối về dân trí của xã hội VN ngày nay. Thự̣c thể này phản ảnh nỗi buồn vô hạn cho những ai thật sự còn quan tâm đến vận mệnh sinh tồn của dân tộc Việt! Xin cám ơn Ô Chu Mông Long đã chia sè nỗi ray rứt của mình với đọc giả!

    Trả lờiXóa
  16. Ông CML đúng một phần. Ở chỗ, "kẻ ngu" bây giờ nhiều quá. Song ngu chống ngu để tiêu diệt lẫn nhau và dân được nhờ thì chưa thấy ở đâu cả. Đó là một tự ru ngủ, một ảo tưởng. Ngu càng đông lên, xin nhớ, "buộc phải ngu", "tự biến thành ngu"..., nghĩa là quyền lực của mối chúa mạnh lên gấp bội, và xã hội càng lùi về xã hội muông thú. Đó là định hướng muôn đời của các mối chúa, ông CML. Cho nên, muốn lành mạnh hóa XH, để có thể sống lương thiện, phải vô hiệu hóa, tức đưa vĩnh viễn ra ngoài XH những tên siêu lưu manh này. Từ đó, mới bớt dần và mất hẳn hai loại người kinh khủng, người mối và người máy, đang tràn ngập.... Thảm họa này được nhà văn Pháp A.de Saint-Exupéry, tác giả của Hoàng tử nhỏ, cảnh báo từ 1943...

    Trả lờiXóa
  17. Hãy thổi nữa đi, hỡi các nhà trí thức ! trách nhiệm của các vị là vậy và chỉ có các vị thổi vào thì lửa mới bùng cháy để thiêu tàn...
    Dân tộc rất tin tưởng vào các vị. Riêng tôi rất càm quý vị CHU MÔNG LONG

    Trả lờiXóa
  18. trời nam đất bắc đâu rồi

    Trả lờiXóa