Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

VỤ ÁN TRỊNH XUÂN THANH VÀ QUỐC THỂ VIỆT NAM

Đại sứ quán Việt Nam tại Đức. Ảnh: Intenert.

Vụ án Trịnh Xuân Thanh và quốc thể Việt Nam

Tin từ Đại sứ quán Đức tại Hà Nội, trả lời câu hỏi về mối quan hệ Việt – Đức sau vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, người phát ngôn BNG Đức cho biết: “Hiện tất cả các phương án đang được bàn thảo. Tùy vào tình hình cũng như trong trường hợp không có phản ứng từ phía Việt Nam, chúng tôi sẽ trao đổi với Bộ trưởng và Quốc vụ khanh Lindner về các bước tiếp theo. Điều này chắc chắn sẽ được đưa ra thảo luận trong nội bộ Chính phủ Liên bang và sau đó sẽ được triển khai”.

VOA đưa tin: Cảnh sát quốc tế lên tiếng vụ Trịnh Xuân Thanh. Liệu Interpol có tham gia vào việc điều tra phía Đức cáo buộc Việt Nam bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Berlin hay không, Interpol trả lời: “Bất cứ khi nào cảnh sát của một trong 190 quốc gia thành viên chia sẻ thông tin với Ban Thư ký [của Interpol] ở Lyon [Pháp] liên quan tới điều tra hay những kẻ tội phạm, thông tin này vẫn thuộc quyền sở hữu của nước đó. Vì thế, Interpol không bình luận về các trường hợp cụ thể hay các cá nhân trừ các tình huống đặc biệt…“.

Dịch giả Hùng Hà có bài dịch từ báo Taz, cho biết: “Sẽ có ngay hai vụ bắt giữ trong vụ án bắt cóc này”. Nhưng bài báo cũng cho biết thêm: “Hôm chủ nhật chưa có một xác nhận chính thức về điều này“.

Ông Đặng Xương Hùng, cựu viên chức Ngoại giao Việt Nam tại Thụy Sỹ, có bài: Vài hàng tâm sự cùng các bạn làm ở Bộ Ngoại giao. Ông Hùng nói rằng, lãnh đạo Việt Nam “đang làm tan nát đất nước ta, bằng những quyết định hèn hạ và tăm tối: bắt cóc Trịnh Xuân Thanh giữa lòng châu Âu, ngừng thăm dò dầu khí tại Trường Sa, bắt bớ và bỏ tù vô tội vạ những người dân vô tội“.

Ông Hùng kêu gọi các cán bộ, nhân viên Bộ Ngoại giao cần hành động vì dân, vì nước, bằng cách: “Hãy kiến nghị lên trên: nhận lỗi. Hãy hành động khác biệt. Hãy cho mọi người thấy, cho dù ở đâu thối nát, Bộ Ngoại giao vẫn là nơi còn tốt đẹp. Làm như vậy, các bạn bắt đầu chỉnh sửa đất nước Việt Nam“.

Báo Tổ Quốc đang tiếp sức với báo QĐND, chống “thế lực thù địch”: Vụ Trịnh Xuân Thanh: Nhiều chủ tài khoản mạng xã hội đang cố tình lèo lái thông tin gây tổn hại tới an ninh quốc gia. Bài báo có đoạn, “khi Trịnh Xuân Thanh đầu thú, những luồng dư luận của những thế lực thù địch đã sử dụng các mạng xã hội để suy diễn, cố tình biến một vụ án kinh tế, một kẻ tham nhũng phá hoại đất nước thành một vụ án chính trị“.

Bài báo không đề cập đến thông tin Việt Nam bị Bộ Ngoại giao Đức cáo buộc VN bắt cóc ông Thanh ở Berlin, mà ngụy biện rằng: “Nhiều chủ tài khoản đã từng lớn tiếng, mạnh miệng với việc gây áp lực với các cơ quan phải bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh về để pháp luật trừng trị thì giờ đây lại vô lý đấu tranh cho một tội phạm tham nhũng bị truy nã quốc tế sau khi đầu thú”.

Nhiều người đồng ý chuyện đưa ông Thanh về nước, để ông ta phải chịu trách nhiệm những khoản tham nhũng, thất thoát do ông ta gây ra, nhưng đa số không đồng ý chuyện chính quyền VN qua Đức bắt cóc ông Thanh, bởi cách làm đó giống như băng đảng xã hội đen, không giống một chính quyền đã hội nhập với quốc tế, cần hành xử một cách văn minh hơn. Bài viết của tác giả Thạch Đạt Lang cũng nói rõ điều đó: Người Việt hải ngoại nào hả hê khi Đức trừng phạt Việt Nam?


4 nhận xét :

  1. Đối với các nước khác thì cái tên "đại sứ quán" hoặc "đại sứ đặc mệnh toàn quyền" là cực kỳ thiêng liêng và đầy trách nhiệm với quốc gia, dân tộc. Nhưng các sứ quán và các đaị sứ của VN cộng sản ở các nước lại là những tổ chức/cá nhân làm cho cộng đồng người Việt ở nước sở tại phải xấu hổ và cảm thấy vô cùng phiền toái mỗi lần nhắc đến hoặc "nhờ vả" đại sứ quán.

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam bây giờ có nhiều mối lo chứ không phải một mối lo! Việt Nam có quan hệ ngoại giao với bao nhiêu nước thì có bấy nhiêu mối lo! Vì tất cả các nước ấy xem vụ Đức_Việt Nam là bài học cho chính họ! Họ sẽ tự hỏi, không biết lúc nào lại có một Trịnh Xuân Thanh khác trên đất nước của họ và Việt Nam cứ vô tư ra tay!
    Bây giờ còn gì mà nói đến chuyện quốc thể!

    Trả lờiXóa
  3. Thời đoạn này đảng viên rất phải dè chừng lời ăn tiếng nói! Tai vách mạch rừng! Nói khác ý lãnh đạo thì mệt đấy!

    Trả lờiXóa
  4. Cộng đồng mạng không nên quá bi quan về mối quan hệ Việt nam & Đức trục trặc về vụ TXT. Người Đức thông minh. Chính phủ Đức minh bạch, khi họ hiểu dân Việt nam khốn khổ do các quan tham gây ra thì chắc rằng họ sẽ có cách để ủng hộ thôi. Đất nước này hiện tại không chỉ có TXT. Có quá nhiều quan chức tài sản gấp nhiều lần TXT, những kẻ ngáo tiền thì thi nhau phô diễn biệt phủ, dinh thự, những kẻ cú cáo hơn thì gửi nhà băng, mua chốn dung thân ở xứ giẫy chết-Những quan chức đó là những kẻ giết dân.

    Trả lờiXóa