Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

TỔNG HỢP TIN TỨC MỚI NHẤT VỀ BIỂN ĐÔNG

Ngoại trưởng các nước ASEAN tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 50 ở Manila. 
Nguồn: Reuters/ Mohd Rasfan

Tin biển Đông

tổng hợp và bình luận
06 - 08 - 2017

Báo New York Times có bài: Việt Nam nhượng bộ Bắc Kinh, rút lui khỏi dự án khoan dầu ở Biển Đông. Bài báo cho biết, Việt nam đã phải cho công ty Repsol rút lui khỏi một dự án khoan dầu ở Biển Đông, dự án mà họ đã chấp thuận, vì việc khoan dầu này đã làm cho Bắc Kinh nổi giận.

Bài viết dẫn lời Tiến sĩ Vuving, nói rằng, Việt Nam có thể đã ra lệnh cho công ty Repsol dừng khoan dầu trên Biển Đông bởi vì họ sợ rằng Cảnh Sát biển của Việt Nam có thể bị áp đảo bởi một sự trừng phạt có khả năng xảy ra từ Hải quân Trung Quốc. Báo Cali Today có bài tóm lược: New York Times: “Chiến thắng mới của Trung Quốc ở Biển Đông”.


Tin từ AFP: Tranh chấp Biển Đông: Việt Nam thách thức Trung Quốc tại các cuộc đàm phán về an ninh. Tại hội nghị ASEAN ở Manila, Việt Nam thúc giục các nước Đông Nam Á khác đứng lên chống lại chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc trên biển Đông. Bài báo cũng nói rằng, Việt Nam đã có một cuộc chơi táo bạo chống lại Trung Quốc với một loạt đề nghị thay đổi cho bản thông cáo chung.

Reuters có bài: Thông cáo ASEAN ngưng lại do có sự bất đồng về lập trường Biển Đông. Các Ngoại trưởng Đông Nam Á đã không đưa ra một bản thông cáo vào cuối cuộc họp cấp cao hôm thứ Bảy, vì họ nói rằng thiếu sự đồng thuận về việc làm thế nào để đề cập đến các tranh chấp ở Biển Đông.

Ông Robespierre Bolivar, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines không đưa ra lý do trì hoãn, mà chỉ nói rằng thông cáo sẽ được ban hành cùng với tất cả các tuyên bố của chủ tịch [ASEAN] sau khi tất cả các buổi họp kết thúc. Các nhà ngoại giao của 3 trong 4 nước ASEAN có tranh chấp với TQ nói, sự chậm trễ này là do Việt Nam muốn văn bản phải đề cập đến chuyện tránh đòi lại lãnh thổ và quân sự hóa.

Bài trên BBC: Các ngoại trưởng ASEAN không có thông cáo chung ‘do VN’. Một nhà ngoại giao tham gia viết dự thảo thông cáo, nói vớ Reuters: “Chỉ còn Việt Nam là còn chưa đồng ý. Có thể, vào ngày mai, mọi chuyện sẽ được dàn xếp ổn thỏa“.

RFI có bài: Biển Đông: Việt Nam muốn ASEAN có lập trường cứng rắn với Bắc Kinh. Bài viết cho biết, “trước khi bước vào phiên khai mạc Hội nghị ngoại trưởng ASEAN, phía Việt Nam trong phiên họp trù bị tối qua, đã đưa ra một loạt đề nghị sửa đổi nội dung dự thảo tuyên bố chung nhằm tỏ lập trường cứng rắn với Trung Quốc trên hồ sơ Biển Đông“.



Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét