Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

TOÀN CẢNH BÁO CHÍ VỀ VỤ BẮT CÓC TRỊNH XUÂN THANH


Bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh: 
Khủng hoảng ngoại giao Đức – Việt
Tiếng Dân tổng hợp
03 - 08 - 2017

Hàng loạt tờ báo lớn của Đức và của các nước khác đã đưa tin về ông Trịnh Xuân Thanh. Tin từ các tờ báo này cho biết, Bộ Ngoại giao Đức trục xuất một viên chức ngoại giao Việt Nam ở Đức. Báo Washington Post đưa tin: “Hôm thứ Tư, Chính phủ Đức cáo buộc cơ quan tình báo Việt Nam tham gia vào vụ bắt cóc cựu viên chức dầu khí Việt Nam tại Berlin và đã cho viên chức tình báo nước này 48 giờ để rời khỏi Đức”.

Báo Financial Times đưa tin: Đức trục xuất đại sứ và người đứng đầu cơ quan tình báo Việt Nam ở Đức, sau vụ bắt cóc. Bài báo cho biết, các viên chức ngoại giao Đức đã triệu tập Đại sứ VN ở Berlin để ra hạn, đến trưa thứ Tư phải đưa ông Thanh trở lại Đức, như hết hạn mà không có ông Thanh. Các quan chức Đức rất bực bội vì họ đã thảo luận vụ việc này ở cấp cao với các đối tác Việt Nam tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, gần một tháng trước.
 
Đài BBC có bài dịch: Toàn văn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Đức vụ ông Thanh bị bắt cóc. Tuyên bố có đoạn: “Hệ quả của vụ việc hoàn toàn không chấp nhận được này là chúng tôi tuyên bố đại diện chính thức cho cơ quan an ninh Việt Nam tại Đại sứ quán Việt Nam ở Đức là người không được thừa nhận và cho phép ông 48 tiếng để rời khỏi Đức. Chúng tôi cũng bảo lưu quyền có thêm các hành động khác nữa ở cấp độ chính trị, kinh tế và chính sách phát triển”.

Đoạn này có lẽ nói tới người đứng đầu chính phủ và cơ quan ngoại giao VN: “Đây cũng là hành động phá vỡ lòng tin nghiêm trọng: tại các cuộc họp bên lề ở Hội nghị Thượng đỉnh G20, các đại diện cao cấp của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã nhắc lại yêu cầu dẫn độ công dân Việt Nam này từ Đức về Việt Nam“. 

 
Ông Đoàn Xuân Hưng, Đại sứ VN tại Đức. Ảnh: ĐSQ VN

Bộ Ngoại giao Đức cũng đã post tuyên bố này trên Twitter lúc 8h26′ tối 2/8/2017, có đoạn: “Vụ bắt cóc công dân Việt Nam Trịnh Xuân Thanh là một vụ vi phạm Luật Pháp Đức và Luật Pháp Quốc tế, một cách trắng trợn và chưa từng có“.

GS Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên gia nghiên cứu về VN nói với VOA rằng, Việt Nam rơi vào ‘thế kẹt’ với Đức. Ông Hùng nói: “Nếu đúng, nó tạo ra thế khó xử cho Việt Nam. Tạo thêm rắc rối. Đây là vấn đề ngoại giao khó xử. Nó tạo ra một tình huống tương đối là xấu”.

Mặc dù báo Việt Nam nói ông Trịnh Xuân Thanh đã đến Bộ Công an “đầu thú”, nhưng báo Soha có bài tổng hợp, đưa ra thông tin nghi vấn. Tối 31/7, sau khi Bộ Công an có thông báo Trịnh Xuân Thanh “đầu thú“, được biết, phóng viên báo Đất Việt đến nhà riêng của ông Thanh tại địa chỉ số 24, C2 Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội, nhưng một người ở trong căn nhà này khẳng định: “Bác Thanh không về nhà“.

Mời đọc thêm tin từ “báo địch”: Chính phủ Đức xác nhận tình báo Việt Nam bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (NV). – Đức tố cáo Việt Nam bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh (Thụy My). – Đức phản đối Việt Nam bắt cóc cựu viên chức trốn ở Đức (RFA). – Berlin giận dữ tố cáo Hà Nội “bắt cóc” ông Trịnh Xuân Thanh (RFI). – Đức đòi Hà Nội ‘trả’ Trịnh Xuân Thanh (VOA). – Bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, rất tai hại cho quan hệ ngoại giao (RFA). – Phỏng vấn Blogger Người Buôn Gió về Trịnh Xuân Thanh (RFA). Đức trục xuất nhà ngoại giao Việt Nam sau vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (Cali Today). – Đức trục xuất đại sứ và đại diện tình báo Việt Nam (RFA).

Báo đảng và nhà nước tuyệt nhiên không nói gì về vụ bắt cóc: Bị truy nã quốc tế, Trịnh Xuân Thanh làm thế nào đầu thú ở VN? (ĐV). – Chưa cần cử người đi bắt quan tham, Trịnh Xuân Thanh đã tự đầu thú (Infonet). – Hàng loạt “sếp” công ty vướng vòng lao lý trong vụ án Trịnh Xuân Thanh (DT). – Làm rõ bản chất vụ Trịnh Xuân Thanh (TP). – Hàng loạt “sếp” công ty vướng vòng lao lý vụ án Trịnh Xuân Thanh (DT). – Dự án triệu đô khiến Trịnh Xuân Thanh “ngã ngựa” (CafeF).
 
 

1 nhận xét :

  1. THÁCH ĐỐI
    Người đầu thú gọi kẻ thù đấu là đầu thú

    Trả lờiXóa