Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

ÔI TRỜI ! CA SĨ NGỌC SƠN ĐƯỢC PHONG HỌC HÀM GIÁO SƯ !


Ca sĩ Ngọc Sơn là giáo sư âm nhạc?

06:23 AM - 21/08/2017

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng việc ca sĩ Ngọc Sơn nghĩ mình được nhà nước phong danh hiệu giáo sư là một sự ngộ nhận. Nó cũng cho thấy nguy cơ loạn danh hiệu. 

Trong thông tin gửi báo chí, đại diện ca sĩ Ngọc Sơn cho biết: “Nam ca sĩ vui mừng khi được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN tặng bằng khen vì có những hoạt động xuất sắc trong sự nghiệp bảo tồn, phát triển di sản văn hóa VN. Bằng khen này phong tặng cho anh danh hiệu “Giáo sư âm nhạc”. Ngọc Sơn đã không giấu được niềm vui khi được nhà nước ghi nhận với danh hiệu này. Có thể xem Ngọc Sơn là nam ca sĩ Việt duy nhất hiện nay được ghi nhận danh hiệu giáo sư (GS). Với anh, danh hiệu này không chỉ là nguồn động viên mà còn là động lực để anh tiếp tục phấn đấu, cống hiến cho âm nhạc và tiếp tục chia sẻ, dìu dắt các thế hệ ca sĩ đàn em tiếp tục cố gắng theo đuổi hết mình với nghề nghiệp...”.

Tư liệu ảnh cho thấy: Bằng khen có ghi chức danh GS âm nhạc của ca sĩ Ngọc Sơn do Chủ tịch Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN, tiến sĩ (TS) Lê Ngọc Dũng ký. Vị chủ tịch hội này còn ghi rõ mình là Ủy viên Ủy ban T.Ư MTTQ VN trên bằng khen. 
.

Bằng khen ghi nhận ca sĩ Ngọc Sơn là Giáo sư âm nhạc. 
Ảnh: Đại diện truyền thông của Ngọc Sơn cung cấp

Điều này làm ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VH-TT-DL, bật cười: “Đó là vớ vẩn, một sự PR thiếu văn hóa”. Theo ông Cẩn, hiện không có chức danh GS âm nhạc, mà chỉ có GS chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc hoặc GS chuyên ngành âm nhạc học. Thêm vào đó, nhà nước có một hội đồng học hàm do Bộ GD-ĐT là cơ quan thường trực. Hằng năm, hội đồng sẽ họp, xem xét phong GS. Không có bất cứ tổ chức, cá nhân nào được thay thế hội đồng này làm việc đó.

Nhà nghiên cứu Đặng Hoành Loan, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu âm nhạc (Bộ VH-TT-DL), cho biết: “Hiểu như Ngọc Sơn thấy rõ là nhầm. Đấy có phải là nhà nước trao tặng đâu. Người ta cũng ngộ phong thôi chứ làm gì có danh hiệu đó”.

Về danh hiệu GS của Ngọc Sơn, nhạc sĩ Phan Hồng Sơn, Phó chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM, nói: “GS, hay TS âm nhạc là học hàm, học vị không thể tự phong. Chỗ danh hiệu của ca sĩ Ngọc Sơn theo tôi là hơi... quá. Có thể họ quá yêu quý anh ấy nên tự tôn vinh như vậy thôi. Cũng có vài tên gọi mà chúng ta hay thấy gần đây như “Phù thủy âm nhạc, âm thanh...”. Đó là lối nói, cách nói thôi, bởi nó không thể mang ý nghĩa như học hàm, học vị của các GS, TS âm nhạc khác”. 

Loạn chứng chỉ, rối quản lý nhà nước 

Ông Phùng Huy Cẩn cho biết hiện nhà nước không cấm chuyện các hội trao bằng khen, khen thưởng. Tuy nhiên, việc khen thưởng phải được thực hiện đúng pháp luật. “Trong điều lệ của họ, cũng phải được Bộ Nội vụ cho phép làm việc đó. Nếu không, có nghĩa là trái luật”, ông Cẩn nói.

Theo điều 4 điều lệ Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN, phê duyệt kèm theo Quyết định số 244 /QĐ-BNV ngày 21.3.2014 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, được công bố trên trang web của hội này tại địa chỉ vata.org.vn: “Hội hoạt động trên phạm vi toàn quốc trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Công thương và các bộ, ngành khác có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của hội theo quy định của pháp luật”.

Cũng tại điều lệ này, điều 24 quy định về khen thưởng ghi: “Tổ chức, đơn vị thuộc hội, hội viên có thành tích xuất sắc được hội khen thưởng hoặc được hội đề nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền khen thưởng theo quy định của pháp luật. Ban chấp hành hội quy định cụ thể hình thức, thẩm quyền, thủ tục khen thưởng trong nội bộ hội theo quy định của pháp luật và điều lệ hội”. Như vậy, tại điều lệ hội không có việc hội này có thể “phong tặng” chức danh GS.

Về việc có nên cho phép một hội trao một chức danh rất dễ gây nhầm lẫn là GS âm nhạc hay không, ông Cẩn nói: “Cái đó là quá bậy. Các hội hoạt động độc lập nhưng phải chịu sự quản lý của bộ nào đó. Chẳng hạn, Bộ VH-TT-DL dù không phải cơ quan trực tiếp quản lý nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm trước nhà nước về hoạt động của các hội như liên đoàn bóng đá, hội di sản... Nếu các đơn vị này có vấn đề gì thì Bộ VH-TT-DL cũng phải có tiếng nói chứ không thể nói tôi có biết gì đâu được”.

TS Phan Đình Tân, người từng làm Chánh văn phòng Bộ VH-TT-DL, cho biết việc quản lý và phong danh hiệu nghệ nhân hiện nay do Bộ VH-TT-DL và Bộ Công thương quản lý. Trong đó, danh hiệu nghệ nhân liên quan đến tiểu thủ công nghiệp như đúc đồng, chạm bạc... do Bộ Công thương xét tặng. “Danh hiệu nghệ nhân trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật lại do Bộ VH-TT-DL xét tặng. Như vậy, có thể thấy rõ lĩnh vực âm nhạc không phải do Bộ Công thương cũng như Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN quản lý được”, ông Tân nói. 

Về việc ca sĩ Ngọc Sơn trở thành GS âm nhạc, ông Tân cho rằng: “Lĩnh vực âm nhạc có Bộ VH-TT-DL, chuyên gia âm nhạc, Hội Nhạc sĩ VN... các hội chuyên ngành đánh giá. Việc phong tặng như thế vô hình trung làm rối loạn công tác quản lý của nhà nước, gây ra loạn bằng cấp chứng chỉ”.
.
 Dạ Ly - Trinh Nguyễn 
 

32 nhận xét :

  1. Cái này lỗi thằng đánh máy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rồi đây sẽ phong cho Ngọc Trinh danh hiệu Giáo sư đồ lót, vinh quang thay xứ Thiên đường ta.

      Xóa
  2. Gs âm nhạc mua bao nhiêu tiền cái bằng nầy nhở?

    Trả lờiXóa
  3. TƯ MTTQ VN một mình một trời riêng.

    Trả lờiXóa
  4. Có phải Ông Hoàng Nhạc Sến Ngọc Sơn đấy không?..Nếu phải thì đây là 1 trò đùa dai..không biết bao giờ mới chấm dứt..

    Trả lờiXóa
  5. nghe nói, Cụ Nguyễn Lân cũng được phong giáo sư chứ bản thân Cụ cũng đâu có học hàm học vị. Nước mình nó thế mà các bạn!

    Trả lờiXóa
  6. Từ nay không được chê người cộng sản khô cứng, thô ráp nữa! Cộng sản cũng rất biết hài hước!

    Trả lờiXóa
  7. Bà Bạch Tuyết ca cổ đã có bằng tiến sĩ cải lương rồi, nhà nước nên phong cho bà ấy cái học hàm giáo sư!
    các anh Quang Tèo, Tự Long, Công Lý, Xuân Bắc này khác chuẩn bị hồ sơ nhé!

    Trả lờiXóa
  8. Nhà nước ta nhân quyền gớm! Giáo sư Ngọc Sơn ngày xưa ăn chơi, nhẩy múa, hút chích với Piere Tân bị nhốt vô tù mấy tháng nhưng nhà nước ta không màng quá khứ! Đâu có như các vị tù nhân lương tâm bị tù cấp chục năm trở lên, vô tù còn bị ngược đãi, kiên giam, bỏ đói và mãn hạn tù còn phải chịu quản thúc năm, bẩy năm là chuyện thường!

    Trả lờiXóa
  9. Bác Tễu ơi!? Cái... chứng chỉ học hàm giáo sư này bị sai lỗi chính tả kìa...!?
    Chỉ có thể là... CA SĨ... chứ không ai lại viết... CA SỸ ???

    Trả lờiXóa
  10. Thối quá, thối quá, MTTQVN không có việc gì để làm nữa rồi !!!

    Trả lờiXóa
  11. Một ca sĩ nhạc sến hạng 3 như Đàm Vĩnh Hưng, Ngọc sơn...đương nhiên là khát khao các loại danh hiệu rởm rồi!

    Trả lờiXóa
  12. BỘ GIÁO DỤC DO BỘ TRƯỞNG PHÙNG XUÂN NHẠ ĐẦU TÊU ĐÃ RỚT GIÁ RỒI. CHẲNG CÒN AI COI TRỌNG CÁC CHỨC DANH DO CÁI BỘ NÀY VẼ RA NỮA.
    TÔI LẠI COI TRỌNG GIÁO SƯ RÁC NGỌC SƠN HƠN.

    Trả lờiXóa
  13. Mảnh giấy này chắc cỡ 10-20 triệu. Nghe đâu "tiến sĩ" chuẩn bị ký phong "giáo sư" lên "viện sĩ" với giá 50 triệu. Đắt đỏ một chút vì là "huân chương" chứ không phải tờ giấy lôn "băng khen". Tiên sư tụi nó. Thối tha.

    Trả lờiXóa
  14. Mấy cái hội này cấp bằng khen với chứng nhận vớ vẩn, ai bỏ tiền ra là được cấp. Cần phải kiểm soát hoạt động các hội này, không thì loạn. Giống như Hội Bảo vệ người tiêu dùng vì vài trăm triệu mà đánh nước mắm truyền thống. Hay hội bảo vệ thiên nhiên gì đó, đi cấp chứng nhận cây di sản tùm lum, khi được cấp bỏ ra 50 triệu; Hay Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam đi cấp Bằng chứng nhận "Việt Nam linh thiêng cổ tự" cho mấy ngôi chùa quê vừa mới xây dựng (mỗi chùa được cấp tấm bằng này bỏ ra 100-200 triệu đồng). Toàn là những việc làm tiền bẩn thỉu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. phí tiền mua danh rởm để lừa ai hả Sơn?

      Xóa
  15. GS TS mà không có công trình khoa học nào được xuất bản trên tạp chí khoa học đàng hoàng thì dù có là bí thư, chủ tịch cũng chỉ là học vị dỏm nhé.

    Trả lờiXóa
  16. Sơn ơi Sơn, chú mua cái mác GS bao nhiêu tiền vậy, chỉ giúp để tôi mua về đeo vào cổ con mèo, bởi con mèo nhà tôi nó cũng háo lắm.

    Trả lờiXóa
  17. Hội đồng nào trao Ngọc Sơn cái bằng GS, thì các thành viên của hội đồng đáng được gọi bằng THẰNG và hội đồng đó được gọi bằng BẦY.

    Trả lờiXóa
  18. Cái xã hội mạt, nhố nhăng nó đẻ ra đủ thứ nhố nhăng là tất nhiên.

    Trả lờiXóa
  19. Vậy thì ông Lê Ngọc Dũng không hiểu gì về nội quy và cách thức phong tặng danh hiệu của nhà nước. Buồn khi UB TU MTTQVN có một ủy viên như vậy.

    Trả lờiXóa
  20. Thằng nhóc Sơn làm trò gì vậy.

    Trả lờiXóa
  21. Sắp có Giáo sư hót rác đây

    Trả lờiXóa
  22. Chuyện lạ có thật đấy mà!

    Trả lờiXóa
  23. Đất nước mình ngộ quá phải không em?

    Trả lờiXóa
  24. Tháng 7 Âm lịch là tháng cúng cô hồn, các loại vàng mã cúng chúng sinh đủ các loại, phong phú gớm nhỉ - mà chỉ có Việt nam mới có cơ quan gọi là MTTQ và nghĩ ra loại vàng mã ấy.

    Trả lờiXóa
  25. Cha đẻ của "gáo hư" Sơn "gáo hư" Dũng. Sao lại sinh những loại người như Dũng?

    Trả lờiXóa
  26. MTTQ ăn không ngồi rồi, không có việc thì về nhà quét nhà cho vợ, đừng làm ba chuyện nhố nhăng tầm bậy tầm bạ Dũng ạ.

    Trả lờiXóa
  27. Tôi nghĩ khác các vị.
    Học hàm giáo sư hay phó giáo sư cũng chỉ là một danh hiệu do con người nghĩ ra dùng để ban phát cho những cá nhân có công lao trong giảng dạy (giáo dục đào tạo)...Người làm nghề dạy học ngày xưa đều được gọi là Giáo sư. Khác với Giáo sư Tiến sỹ hay giáo sư phó Tiến sỹ. là những người học rộng tài cao, đỗ đạt từ các kỳ thi và có các luận án Kinh tế, Y tế, KHKT được thế giới công nhận.
    Sắp tới có thể phong danh hiệu giáo sư cho các bác Nông dân, thợ cơ khí, thợ thủ công và những người có công lao và sáng kiến, cải tiến, tạo ra công ăn việc làm và tạo nghề cho nhân dân.
    Nếu Giáo sư được nhà nước phong hàm nhưng không có được một công trình nào có giá trị cho đời thì ta cũng coi như giáo sư rổm.

    Trả lờiXóa
  28. Tôi thấy danh nghĩa "GS âm nhạc" xứng hợp với Sơn hơn là các Gs âm nhạc chính thống!thử hỏi các GS âm nhạc thời nay sự nghiệp của họ ra sao? làm được gì cho nền âm nhạc nước nhà hay chỉ phá?
    Sơn thích chơi ngông một chút chứ anh ta cần gì cái danh đó

    Trả lờiXóa
  29. Tôi nhất trí phong Ngọc Sơn là giáo sư tình dục học.

    Trả lờiXóa
  30. Anh Ngọc Sơn dạy hát thì là giáo sư thôi. Giáo sư là thầy giáo thì có gì sai nào ? Còn không ít người tiến sĩ. giáo sư...có dạy được ai đâu, chi để kiếm chức quan rồi ăn tàn phá hại đất nước. Các bạn hãy vui vẻ, thật hồn nhiên với Ngọc Sơn đi. Anh ấy còn có ích cho đất nước hơn chán vạn kẻ khác

    Trả lờiXóa