Thứ Tư, 9 tháng 8, 2017

Tân Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội: TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ. Ảnh: TL - Thể thao văn hóa.

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ 
đắc cử Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội 

Tiền Phong
09- 08-2017

TPO - Tại phiên họp chính thức Đại hội Nhà văn Hà Nội sáng 9/8, bà Nguyễn Thị Thu Huệ chính thức được bầu làm Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội với 100% phiếu bầu của Ban chấp hành.

Sau kết quả bầu cử ngày 8/8, tám thành viên Ban chấp hành Hội nhà văn Hà Nội nhiệm kỳ 2015-2020 đã họp phiên đầu tiên và bầu ra nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ làm Chủ tịch Hội với 100% số phiếu bầu. Ba ủy viên được bầu làm Phó Chủ tịch gồm: Nguyễn Sĩ Đại, Nguyễn Việt Chiến, Trần Quang Quý.


Nguyễn Thị Thu Huệ sinh năm 1966, tốt nghiệp Khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp HN, nay là ĐH KHXH&NV. Một số tác phẩm đã xuất bản: Cát đợi, Hậu thiên đường, Phù thủy, Tân cảng, 21 truyện ngắn Nguyễn Thị Thu Huệ, Nào, ta cùng lãng quên, 37 truyện ngắn Nguyễn Thị Thu Huệ và tập truyện ngắn Thành phố đi vắng. Tập Thành phố đi vắng nhận Giải thưởng Hội nhà văn 2012.

Được mời phát biểu tại Đại hội, nhà thơ Vũ Quần Phương cho biết: “Tôi thấy Ban chấp hành quan trọng phải hiểu nghề, thứ hai là kinh nghiệm quản lý. Trong BCH có nhiều người có kinh nghiệm, người nọ bù người kia, như thế đẹp rồi. Nhưng tôi cũng hơi tiếc là các nhà phê bình chưa có ai”. Nhà thơ Vũ Quần Phương cho rằng, dù Hội Nhà văn Hà Nội trưởng thành về quy mô nhưng đừng xem nhẹ tình anh em, bạn bè văn chương. Ông cũng nhắc Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội đôi khi có uy tín hơn các giải thưởng trung ương, mong rằng Ban chấp hành mới duy trì sinh hoạt văn chương và giải thưởng uy tín này.


Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy thì nhận xét: "Tôi nghĩ BCH bầu người cao phiếu nhất làm Chủ tịch là đã lựa chọn theo ý chí của Đại hội, chọn người cao phiếu nhất vào vị trí lãnh đạo cao nhất. Hơn nữa lại là một nhà văn nữ có tài. Tôi hi vọng vào những hoạt động đề cao bản sắc Hà Nội của tân Chủ tịch và BCH nhiệm kỳ mới trong thời gian tới đây".
Toan Toan

_________________

Video của Nhà văn Trần Nhương:
Phát biểu của Tân Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội Nguyễn Thị Thu Huệ:
TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT
 

NHÀ VĂN NGUYỄN THỊ THU HUỆ
(Theo Nhà văn TP HCM) 

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ sinh ngày 12 tháng 8 năm 1966 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; quê ở Thạnh Phú, Bến Tre. Tốt nghiệp Khoa Ngữ văn Trường đại học Tổng hợp Hà Nội. Hiện là Giám đốc Hãng Phim truyền hình Việt Nam. 

Nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội. Uỷ viên Thường vụ Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khoá VIII, Giám đốc Trung tâm Bản quyền văn học Việt Nam. 

Tác phẩm đã xuất bản:

- Cát đợi (truyện ngắn 1993)
- Hậu thiên đường (truyện ngắn 1994)
- Phù thuỷ (truyện ngắn 1995)
- Tân cảng (truyện 1997)
- 21 truyện ngắn Nguyễn Thị Thu Huệ (2001)
- Nào, ta cùng lãng quên (2003)
- 37 truyện ngắn Nguyễn Thị Thu Huệ (2010)
- Thành phố đi vắng (tập truyện ngắn 2012)

Giải thưởng văn học:

- Giải thưởng Tác phẩm Tuổi xanh của báo Tiền Phong.
- Giải nhất Cuộc thi Tạp chí Văn nghệ Quân đội.
- Giải A Cuộc thi tiểu thuyết và truyện ngắn Hà Nội.
- Tặng thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 1994 với Hậu thiên đường.
- Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2013 với Thành phố đi vắng.

Quan niệm văn học:

- Trong sáng tác, tôi không tự thần thánh mình dù đã có những thành tựu nhất định. Tôi viết theo hướng bất chợt, không bao giờ cố ép mình để viết.

- Tôi cho rằng, làm bất cứ nghề gì cũng cần phải có tài, dù là ít. Riêng với những người làm nghệ thuật thì yếu tố tài năng rất cần thiết. Bên cạnh đó một thứ bắt buộc phải có là kiến thức trang bị về nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên, có tài mà không có học thì đến một lúc nào đó cũng sẽ hết tài, hoặc những sản phẩm tinh thần của họ sẽ chỉ là sự lấp lánh của bản năng mà thôi. Tài năng cần được nuôi dưỡng bởi kiến thức học hỏi và kinh nghiệm cuộc sống.


TÁC PHẨM TRÊN NVTPHCM:

Thang dây - truyện ngắn
Giai nhân - truyện ngắn
Vào một đời sống khác - truyện ngắn

VIẾT VỀ NGUYỄN THỊ THU HUỆ:

Văn chương là người tình tri kỷ
Nhà văn của nồng ấm tình yêu
____________

Vài hình ảnh Nhà văn Thu Huệ:






18 nhận xét :

  1. Nghệ sĩ Nguyễn Kim Chi thì nhất định không nhận bằng khen của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì cho rằng làm ô uế không gian bà sống! Nhà văn Thu Huệ thì "vịn" tay ông Dũng thế kia!
    Hãy chờ xem bà Huệ sẽ làm gì với chức năng "văn dĩ tải đạo của đảng" nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tin rằng em Huệ có tài năng và biết tránh những những xú uế ở cái chốn "Hội chính trị..."

      Xóa
    2. ĐẠO có nhiều nghĩa lắm!!!!

      Xóa
  2. CHỦ TỊCH HỘI NHÀ VĂN HÀ NỘI ĐẸP VÀ ĐÁNG YÊU QUÁ.

    Trả lờiXóa
  3. Trần Thị Thảolúc 12:48 9 tháng 8, 2017

    Chủ tịch hội này hội kia thì cũng đều do đảng cơ cấu . Đảng mà không đồng ý thì đố ai được bầu làm chủ tịch đấy , ông Hữu Thỉnh là một ví dụ điển hình .

    Trả lờiXóa
  4. Thị Huệ viết kịch bản phim "CHUYỆN LÀNG NHÔ" vùi dập cuộc nông dân khởi nghĩa Thái Bình 1997.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nhầm rồi đấy. Khi chưa biết chắc chắn thì đừng gán lỗi cho người khác, nhất lại là một phụ nữ một cách thô thiển như thế bạn ơi, không hay!

      Kịch bản phim truyện truyền hình “Chuyện làng Nhô” (Nguồn: http://dulieu.tailieuhoctap.vn/books/khoa-hoc-xa-hoi-nhan-van/van-hoc-viet-nam/file_goc_775119.pdf) do Phạm Ngọc Tiến chuyển thể, dựa trên tiểu thuyết “Kẻ ám sát cánh đồng” của Nguyễn Quang Thiều (Nhà xuất bản Công an Nhân dân năm 1994).Phim truyền hình nhiều tập “Chuyện làng Nhô” đã được chiếu trên Đài truyền hình Việt Nam vào năm 1998. (Nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki/L%C3%A0ng_Nh%C3%B4#cite_note-bdv-7)
      Dù sao tôi nghĩ chúng ta cũng nên chúc mừng tân nữ chủ tịch HNVHN NGUYỄN THỊ THU HUỆ chứ!

      Xóa
  5. Đẹp người nhưng nết thế nào nhỉ????.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nết đây: http://www.tienphong.vn/xa-hoi/voi-anh-ba-dung-986793.tpo

      Xóa
  6. Đẹp hay giỏi thì làm được trò trống gì nếu chẳng thèm đếm xỉa đến vận mệnh giống nòi và đất nước mà chỉ quan tâm đến
    việc chỉ "chăm chút săn sóc bộ lông" của mình !!!

    Trả lờiXóa
  7. Bà Huệ này,việc bà tôn trọng sự khác biệt thì nó khẳng định trình độ, tầm nhìn và phẩm cách của bà, tức là nó ảnh hưởng trực tiếp đến bà và chẳng ảnh hưởng gì đến ai cũng như hoà bình thế giới, thế mà bà đã vội tuyên bố như một sự ban phát thế, bà?

    Trả lờiXóa
  8. Mong Tân Chủ Tịch làm cho Văn chương Hà Nội có giá hơn . Từ dó kéo văn chương cả nước đi lên .

    Trả lờiXóa
  9. Chúc mừng BCH mới của Hội Nhà văn Thủ đô. Tôi rất ấn tượng khi nghe Chủ tịch Huệ phát biểu: "Tôn trọng sự khác biệt". Thời gian vừa qua, tôi thấy giải thưởng của hội cũng rất ấn tượng. Đó chính là định hướng văn chương để từng bước hòa nhập với nhân loại.

    Trả lờiXóa
  10. Đã là cơ quan văn học của đảng tức là một binh chủng của đảng, binh chủng cầm bút, thì làm gì có khá hay không khá! Đảng bảo viết là viết, đảng bảo đánh ai đó thì đánh, đảng bảo bốc thơm là bốc thơm! Không cần sáng tạo!

    Trả lờiXóa
  11. Những sách của tân chủ tịch hội nhà văn Hà Nội bình thường thôi, tài của cô chưa ngang được với Nguyễn Ngọc Tư, Đặng Hoàng Diệu. Còn với Phạm Thị Hoài thì lâu lắm Huệ mới bằng. Văn Thu Huệ không dám mổ xẻ những vấn đề lớn của thời đại như Nguyễn Ngọc Tư, Đặng Hoàng Diệu, cũng không có khí chất như P Thị Hoài. Tuy nhiên, so với các nhà văn nam giới như Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Khắc Trường ..thì tri thức văn hóa trong văn của cô sâu hơn rất nhiều.
    Nhĩ Hạ -11-8-2017

    Trả lờiXóa
  12. Không biết có được như Pham xuân Nguyên không

    Trả lờiXóa
  13. Thu Huệ được chọn làm chủ tịch Hội NVHN là một "sự lựa chọn an toàn"; trước đó không ai nghĩ con bé này lại được đưa vào vị trí ấy. Ngay trước khi anh PXN từ chức thì Thành ủy TPHN và bên Bộ CA đã chỉ đạo, "gợi ý" một vài kẻ khác cơ; quả thật ở một nước độc tài toàn trị bất kỳ tổ chức chết tiệt nào đảng cũng đòi dí mũi vào; thật không khác gì thời Polpot ở CPC toàn XH chỉ được nói theo một giọng của Polpot - Yeng Sari.

    Trả lờiXóa