Thứ Tư, 16 tháng 8, 2017

BOT CAI LẬY: BỘ ĐÃ QUYẾT TÂM, LIỆU CÁNH TÀI XẾ CÓ QUYẾT CHIẾN?


Phạm Lê Vương Các

LÝ DO QUYẾT TÂM KHÔNG DI DỜI TRẠM THU PHÍ?

Rõ ràng, khi di dời vị trí trạm thu phí BOT Cai Lậy trên quốc lộ 1A hiện nay vào đường tránh sẽ dẫn đến khả năng "nguồn thu không đủ trả cho nhân viên gác trạm". 
 
Đơn giản vì, để một tài xế chấp nhận đi vào đường đóng phí BOT thì con đường BOT đó phải đảm bảo được 2 ưu điểm: một là cần ngắn hơn đường thông dụng để tiết kiệm nhiên liệu và thời gian; hoặc nếu không có ưu điểm này thì phải có ưu điểm thứ hai là tránh kẹt xe.

Đường tránh BOT Cai Lậy đã không đảm bảo được 2 ưu điểm này. Nhìn vào bản đồ chúng ta dễ dàng nhận thấy quãng đường tránh BOT lại dài hơn quãng đường thông dụng quốc lộ 1A, và quan trọng là đường quốc lộ 1A ở Cai Lậy đang hoạt động rất tốt, không xảy ra ùn tắc giao thông kể từ khi đường cao tốc Trung Lương đi vào hoạt động.

Vì vậy, nếu di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy vào đường tránh, sẽ chẳng có một tài xế nào "dại dột" đi vào đường tránh vì không có lợi, mà chỉ vừa mất tiền, vừa tốn thêm nhiên liệu. Hệ quả là nguồn thu của trạm thu phí BOT khi đặt ở đường tránh sẽ không đủ tiền trả cho nhân viên bán vé chứ cần gì nói đến doanh thu.

Và hậu quả pháp lý xảy ra sau đó: Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ phải gánh trách nhiệm cho việc "thu không đủ chi" của Trạm, vì Bộ có trách nhiệm hoàn vốn cho chủ đầu tư, căn cứ theo hợp đồng mà Bộ GTVT đã ký kết.

Hợp đồng Bộ GTVT đã ký với chủ đầu tư, ngoài vấn đề thiên tai, chiến tranh, còn có nội dung “bất khả kháng" là :"Trường hợp doanh thu thu phí không đảm bảo hoàn vốn cho nhà đầu tư theo như tính toán tại phương án tài chính trong hợp đồng thì Bộ GTVT sẽ xem xét phối hợp cùng nhà đầu tư tính toán lại theo hướng kéo dài thời gian thu phí cho nhà đầu tư”.

Trong việc ký kết hợp đồng BOT, "trường hợp doanh thu không đảm bảo hoàn vốn cho nhà đầu tư" lại được xem là "sự kiện bất khả kháng" có lợi cho nhà đầu tư, cho thấy Bộ GTVT quá non tay về khả năng ký kết hợp đồng BOT, đi ký một điều khoản vô cùng bất lợi cho mình - tự trói mình vào nghĩa vụ đảm bảo được doanh thu nhằm hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Ký một điều khoản như vậy, cho thấy Bộ GTVT không xem nhà đầu tư của Dự án này là một đối tác kinh doanh, mà Bộ xem như "con đẻ" của mình, phải có trách nhiệm đảm nguồn sống cho nó, dù nó không phải là một doanh nghiệp nhà nước.

Nói Bộ GTVT ký kết hợp đồng "non tay" đôi khi cũng chưa chuẩn, có khi người đại diện cho Bộ trong quá trình đàm phán, ký hợp đồng lại rất giỏi... "xòe tay".

Những điều này đã lý giải cho lý do chiều nay Bộ GTVT vẫn mập mờ không chịu di dời, chỉ "xuống nước" giảm giá vé thu phí, nhưng vẫn quyết tâm duy trì vị trí đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy bất hợp lý như hiện nay chỉ nhằm mục đích hoàn vốn cho chủ đầu tư - bất chấp sự phản đối, chỉ trích của người dân không đi đường BOT vẫn phải đóng phí.

Bộ đã quyết tâm, liệu cánh tài xế có dám "quyết chiến"?
________________________________

Đây! các tài xế đã sẵn sàng: 
Chuẩn bị 13 kg tiền lẻ để mua vé BOT Cai Lậy

Zing
 

Cho rằng BOT Cai Lậy đặt sai vị trí và thu tiền với giá cao, chủ một quán giải khát ở Long An đã đổi được trên 22 triệu đồng tiền lẻ có mệnh giá 200-500 đồng để "phục vụ" tài xế.


 Chuan bi 13 kg tien le de mua ve BOT Cai Lay - Anh 1

Theo hướng dẫn của các tài xế, sáng 16/8, phóng viên Zing.vn đến các quán ăn lớn vừa là điểm dừng của xe khách tại xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè (Tiền Giang), để mục sở thị nơi chứa tiền lẻ.

Chuan bi 13 kg tien le de mua ve BOT Cai Lay - Anh 2

"Trạm dừng chân nào của khách đi xe đường xa là có thùng tiền lẻ đặt cạnh nhà vệ sinh. Khi nào thùng tiền đầy thì chủ quán cho nhân viên đếm rồi cột lại thành từng 'bó' 1.000 tờ, ai muốn đổi thì đổi", một tài xế nói.

Chuan bi 13 kg tien le de mua ve BOT Cai Lay - Anh 3

Hai ngày trước, anh Hữu Danh, chủ quán cà phê Gốm và Lá ở phường 6, TP Tân An (Long An), đã lái ôtô đến các quán ăn ở Tiền Giang để đổi được trên 20 triệu đồng tiền lẻ, mệnh giá 200 và 500 đồng.

Chuan bi 13 kg tien le de mua ve BOT Cai Lay - Anh 4

"Mỗi 'cọc' 1.000 tờ 500 là 500.000 đồng, nặng 750 gram", anh Hữu Danh chia sẻ với Zing.vn.

Chuan bi 13 kg tien le de mua ve BOT Cai Lay - Anh 5

Theo anh Hữu Danh, mục đích của việc đổi tiền lẻ là dùng để qua trạm BOT Cai Lậy vì mỗi ngày anh đi qua tuyến đường này 4 lượt. "Họ đặt trạm BOT sai vị trí vì làm mới có 12 km đường tránh Cai Lậy mà thu tiền luôn tuyến quốc lộ 1. Tôi đổi tiền lẻ qua trạm nhằm phản ứng việc đặt trạm không đúng chỗ", chủ quán cà phê nói.

Chuan bi 13 kg tien le de mua ve BOT Cai Lay - Anh 6

Sau khi mang tiền lẻ về Long An và đổi lại cho một số tài xế, anh Hữu Danh còn sở hữu 13 kg tiền lẻ.

Chuan bi 13 kg tien le de mua ve BOT Cai Lay - Anh 7

Anh Danh cho người canh giữ trên chục kg tiền lẻ và phía trước có đặt lư hương để tài xế ghé uống nước thắp nhang.

Chuan bi 13 kg tien le de mua ve BOT Cai Lay - Anh 8

Theo anh Danh, số tiền lẻ này để phục vụ cho "bạn hữu đường xa" khi BOT Cai Lậy đóng trạm trở lại.

Chuan bi 13 kg tien le de mua ve BOT Cai Lay - Anh 9

Chiều 14/8, anh Danh mang một "bó" tiền lẻ để mua vé qua trạm BOT Cai Lậy. Nữ nhân viên BOT Cai Lậy tỏ ra lúng túng trước cọc tiền nặng gần 1 kg.

Chuan bi 13 kg tien le de mua ve BOT Cai Lay - Anh 10

Do tài xế liên tục dùng tiền lẻ mua vé qua trạm đã khiến cho BOT Cai Lậy bị ùn tắc xe kéo dài. Nhà đầu tư sau đó xả trạm xuyên đêm, đến sáng 15/8, trạm tiếp tục "thả cửa" và chưa biết bao giờ mới bán vé trở lại.

Việt Tường - Phương Dung

16 nhận xét :

  1. Đây là 1 cuộc chiến tranh độc nhất vô nhị trên thế giới ,cần phải viết và đóng thành phim...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nối vòng tay lớn !
      Đoàn kết, Đoàn kết, Đại đoàn kết !

      Xóa
  2. Tại sao không viết:NHÌ TẬN MẮT mà là mục sở thị?!?Sính chữ hán quá vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. xin lỗi"NHÌN" chứ không phải NHÌ

      Xóa
  3. Trần Thị Thảolúc 06:20 17 tháng 8, 2017

    Chiêu tiền lẻ của cánh tài xế quá tuyệt .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mở đầu là của các tài xế Nghệ An.

      Xóa
  4. Bài viết giúp độc giả hiểu vấn đề một cách rõ ràng . Quá hay . Một con đường nghìn tỷ chả mang lại lợi ich gì . Đó là hậu quả của " tư duy dự án và tư duy nhiệm kì " .
    Không sử dụng đường do mình làm ra mà đặt trạm thu phí bắt tài xế phải đóng lệ phí thì quả là ...lố bịch , áp đặt một cách man rợ .Thật đúng là những con mọt ăn của dân bất kì thứ gì .

    Trả lờiXóa
  5. Bộ đã thỏa hiệp với chủ đầu tư BOT rồi: Rằng thì là sẽ giảm ngay giá vé từ 20-30% (cánh lái xe mừng nhá). Dưng mà Bộ... lại cho kéo dài thời gian thu phí gấp đôi (các bác tài tính lại đi nhá)!

    Trả lờiXóa
  6. Những công dân VN lương thiện rất ủng hộ các anh em tài xế. BOT đều là sân sau của các quan chức, là nơi hút máu dân của các nhóm lợi ích. Đề nghị diễn đàn "Bạn hữu đường xa" tổ chức quyên góp tiền lẻ để giúp các bác tài. Nhân dân khu vực Cai lậy hãy tích cực ủng hộ anh em tài xế chống lại bọn cướp, hút máu dân nghèo.

    Trả lờiXóa
  7. Các nhà thầu thi công phải lại quả chủ đầu tư BOT từ 15% bằng tiền mặt mới được thi công như BOT quốc lộ 18...vậy 300.000 tỷ x15% thì con số thất thoát của các dự án BOT lớn tới mức nào?

    Trả lờiXóa
  8. Rất nhiều nghi vấn đằng sau dự án đường tránh bất hợp lý , ý đồ mập mờ, khó hiểu. Nhưng hãy thử tính xem : Đường tránh dài 12 km đã đầu tư 1000 tỉ đồng, tính ra tổng chi phí làm 1 km đường là 83,33 tỉ đồng ~ 83.000.000 /m2 ~2,4 lượng Vàng 9999 ( giá 37 triệu đ/lg). Suy ra nếu dát mỏng thì đủ trải kín 1 m2 mặt đường . Đây, đằng sau cái gọi là BOT và "lợi ích" của nó là thế này đây!!

    Trả lờiXóa
  9. "Đạn dược"được chuẩn bị chu đáo,cộng thêm tinh thần lạc quan Quyết thắng của các Chiến binh tiền lẻ thì 'BÓT" Cai lậy toi là cái chắc.

    Trả lờiXóa
  10. Phen này tiền lẻ cúng chùa lại có giá . Sư Thầy mừng to !

    Trả lờiXóa
  11. Nghe đồn nếu dùng tiền lẻ (mệnh giá nhỏ) để đóng qua trạm BOT thì sẽ bị truy tố (?).
    Ủa ? Thế tiền lẻ là tiền của đám Việt Tân in ra hả ?

    Trả lờiXóa
  12. http://thanhnien.vn/thoi-su/chao-buoi-sang/an-chan-tien-dan-866955.html

    Trả lờiXóa