Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017

UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI VN KHÔNG THỂ LÀ HỘI KÍN !


UBTV Quốc hội Việt Nam không thể là hội kín

Trần Đăng Tuấn
12-7-2017 

Tôi là người đưa ra đề xuất lập kênh Truyền hình Quốc hội trong hệ thống kênh của VTV, và tôi biết có nhiều gian nan nên phải nhiều năm sau và do đơn vị khác xin mở thì kênh này mới được xuất hiện ở VOV (Gần đây, sắp xếp giá sách, tôi tình cờ thấy lại bản sao văn bản cá nhân tôi gửi về việc xây dựng kênh này. Văn bản có bút phê của CTQH khi đó (TBT hiện nay) chỉ đạo Văn phòng QH làm việc về nội dung đề xuất).


Khi đó tôi nghĩ rằng cần có một kênh để đủ thời lượng tường thuật hàng ngày mọi hoạt động lớn nhỏ không chỉ của toàn Quốc hội, mà của từng uỷ ban. Để người dân chứng kiến, để khuôn mặt Quốc hội và từng nghị sỹ thật rõ ràng, cụ thể, chứ không là khái niệm trừu tượng trong mắt người dân.

Với quyết định không cho báo chí theo dõi và phản ánh tường tận các buổi họp của mình, UB Thường vụ Quốc hội tự bớt đi cơ hội để dân hiểu công việc mình đang làm, để dân cảm nhận hơi thở của nghị trường, những nỗ lực đang diễn ra trong phòng họp nhằm thúc đẩy quốc kế dân sinh.

Để đồng thuận, người ta cần biết cơ quan lãnh đạo Quốc hội đang nghĩ gì, làm gì, đang cố gắng thế nào, và các vấn đề phải giải quyết khó đến đâu. Nếu là vấn đề bí mật quốc phòng, an ninh – thì buổi họp kín là hiểu được. Còn nếu là các vấn đề mà hàng ngày người dân đang cảm nhận từ thực tế, thì không nên kín.

Nếu các bộ trưởng “lỡ” lộ thông tin mật này nọ, thì là vấn đề kỹ năng, cũng cần cọ xát để không “lỡ lời” nữa. Mặt khác “mật” chỉ là mật, khi nó ít, rất ít thôi. Nhiều cái mật quá thì thành xa cách, có khi xa lạ nhau mất.

5 phút “để ghi hình” giải quyết được gì. Dân có lạ khuôn mặt các lãnh đạo quốc hội đâu. Nhưng e là với hạn chế như vậy, chân dung thể chất thì quen, nhưng chân dung tinh thần thì lại không rõ.

Còn chuyện nhỏ hơn là: Khi một kênh truyền hình riêng cho Quốc hội đã có, ngày nào cũng phát sóng từ sáng đến khuya, mà Quốc hội mỗi năm họp có hai kỳ, Lãnh đạo QH họp thường xuyên hơn lại chỉ có 5 phút ghi hình đầu buổi. Các uỷ ban thì dân không nghe không nhìn thấy trực tiếp họ làm gì. Vậy kênh đó sống bằng nguồn chất liệu gì?

Đá bóng người ta nhất định muốn xem trực tiếp, chứ không phải thích nghe “bình luận sau trận đấu” hay các trích đoạn bàn thắng thôi. Ít các buổi tường thuật thi đấu trực tiếp, một kênh thể thao sẽ còn lại gì?

So sánh là khập khiễng. Bởi bàn về miếng cơm manh áo còn khiến người dân quan tâm xem trực tiếp gấp nhiều lần.

Tôi thấy tiếc.

Ghi chú: Tựa bài do Tiếng Dân đặt.

13 nhận xét :

  1. Chỉ e QH bị chi phối bởi lợi ích nhóm. Nếu QH thực sự đại biểu cho quyền lợi của dân thì cần gì phải làm như thế?

    Trả lờiXóa
  2. Khi có những hành vi, lời nói .. mờ ám, hoặc không tự tin thì người ta không muốn người khác biết - đó là bí mật . Đối với "bí mật" của UBTVQH Việt nam thì dường như lúc nào cũng bí và mật cả. QH là do dân bầu, là đại diện quyền lực, ý chí của nhân dân mà cái gì cũng "kín" thì còn gì là quốc hội của Dân? Ngày trước thời hoạt động bí mật, cán bộ, đảng viên hổng dám dùng tên thật mà gọi nhau bằng bí danh, bí số..Dân ta gọi là " hội kín" . Chẳng lẽ sau hơn 40 năm, quốc hội của đất nước hòa bình thống nhất cũng áp dụng kiểu "hội kín" chăng? Chẳng hóa ra QH đang làm gì không trong sáng, minh bạch mà phí dấu kín hành tung của mình chăng?

    Trả lờiXóa
  3. Khi đó tôi nghĩ rằng cần có một kênh để đủ thời lượng tường thuật hàng ngày mọi hoạt động lớn nhỏ không chỉ của toàn Quốc hội, mà của từng uỷ ban. Để người dân chứng kiến, để khuôn mặt Quốc hội và từng nghị sỹ thật rõ ràng, cụ thể, chứ không là khái niệm trừu tượng trong mắt người dân.
    (ông Trần Đăng Tuấn)
    __________________
    Cách nhìn của ông Trần Đăng Tuấn vè quốc hội hiện nay thật chí lý. Các ông các bà đại biểu nhân dân khi có quyền lợi hoặc chạy chọt thì lúc nào cũng vỗ ngực là đại biểu quốc hội, nhưng khi người dân gặp sự cố lớn như Fomosa hay bị đánh chết trong đồn công an hoặc khi có những sự vụ gì đó thì các đại biểu "lặn" không sủi tăm! Thỉnh thoảng trên hội trường có trực tiếp ghi hình thì nổ như pháo cho dân xem rồi thôi, đâu lại hoàn đấy!
    Và họp quốc hội có truyền hình trực tiếp thì xuân thu nhị kỳ giống như ngày xưa vua quan cúng tế trời đất vậy! Chán lắm.
    Hãy xem các đại biểu nhân dân ở các nước như Anh quốc chẳng hạn, họ tiếp xúc trực tiếp với người dân, đã có khi bị phần tử quá khích sát hại, nhưng đã dấn thân thì đừng thương mình quá, suốt nghày ngồi phòng lạnh trơ như phỗng!
    Mà các ông bà đại biểu cũng nên tắt máy điều hòa không khí cho đỡ tốn tiền dân! Trời nóng vãi mỡ, mà đại biểu liền ông cứ diện áo vét, cà vạt, đại biểu liền bà thì áo dài còn choàng thêm cái khăn to đùng vào vai cho quý phái! Già rồi! Ai ngắm! Ngắm hót gơ ngoài phố cho bõ thì giờ! Mà quý phái hay không là ở cái phong cách, cái trình độ giáo dục, cái môi trường được nuôi dưỡng và trưởng thành!
    Cứ xem nước Đức nó giầu thế mà bà Merkel mời các nguyên thủ hàng đầu thế giới nghe nhạc nhưng không mở điều hòa thì cố học lấy cái hay của người ta! Nước mình thì nói cho ngay là hay đi xin xỏ các nước mà không tiết kiệm thì người ta vừa ghét vừa khinh! Đau lắm!

    Trả lờiXóa
  4. Với quyết định không cho báo chí theo dõi và phản ánh tường tận các buổi họp của mình, UB Thường vụ Quốc hội tự bớt đi cơ hội để dân hiểu công việc mình đang làm, để dân cảm nhận hơi thở của nghị trường, những nỗ lực đang diễn ra trong phòng họp nhằm thúc đẩy quốc kế dân sinh.
    (ông Trần Đăng Tuấn)
    *
    Việc của dân mà không cho báo chí vào tường thuật thì thật là nhảm! Báo chí thì nhà nước quản lý rồi, có gì phải sợ? Mà sợ thì cũng phải để dân biết! Tiền của dân thì dân phải biết! Nhé!

    Trả lờiXóa
  5. Để đồng thuận, người ta cần biết cơ quan lãnh đạo Quốc hội đang nghĩ gì, làm gì, đang cố gắng thế nào, và các vấn đề phải giải quyết khó đến đâu. Nếu là vấn đề bí mật quốc phòng, an ninh – thì buổi họp kín là hiểu được. Còn nếu là các vấn đề mà hàng ngày người dân đang cảm nhận từ thực tế, thì không nên kín.
    (ông Trần Đăng Tuấn)

    Đã kín mà còn lên giọng trịch thượng với dân. Bà Ngân đã có lần mắng mỏ toàn dân rồi! Dân thì hàng triệu cụ đáng tuổi cha, ông bà Ngân! Không thể tưởng tượng một chủ tịch quốc hội lại có phong cách, ngôn ngữ, cách ứng xử như thế đó!

    Trả lờiXóa
  6. Nếu các bộ trưởng “lỡ” lộ thông tin mật này nọ, thì là vấn đề kỹ năng, cũng cần cọ xát để không “lỡ lời” nữa. Mặt khác “mật” chỉ là mật, khi nó ít, rất ít thôi. Nhiều cái mật quá thì thành xa cách, có khi xa lạ nhau mất.
    (ông Trần Đăng Tuấn)

    Chưa thấy mấy bộ trưởng "lộ" cái gì cả! Chỉ thấy ông bộ trưởng giáo dục Nhạ ngửa đầu trên thành ghế, nhắm tít mắt mà thôi! Có ngủ hay không thì không biết, nhưng báo chí cũng đã hơn một lần than phiền về việc này rồi!

    Trả lờiXóa
  7. 5 phút “để ghi hình” giải quyết được gì. Dân có lạ khuôn mặt các lãnh đạo quốc hội đâu. Nhưng e là với hạn chế như vậy, chân dung thể chất thì quen, nhưng chân dung tinh thần thì lại không rõ.
    (ông Trần Đăng Tuấn)
    __________________
    Thường thì người ta chỉ khoe những gì người ta có!

    Trả lờiXóa
  8. Còn chuyện nhỏ hơn là: Khi một kênh truyền hình riêng cho Quốc hội đã có, ngày nào cũng phát sóng từ sáng đến khuya, mà Quốc hội mỗi năm họp có hai kỳ, Lãnh đạo QH họp thường xuyên hơn lại chỉ có 5 phút ghi hình đầu buổi. Các uỷ ban thì dân không nghe không nhìn thấy trực tiếp họ làm gì. Vậy kênh đó sống bằng nguồn chất liệu gì?
    ____________
    Thật thê thảm khi sóng quốc gia mà chỉ toàn hài, cười cợt nhạt nhẽo, ca hát múa tối ngày! Cựu Tổng thống Obama đã từng viết bức tâm thư khuyên giới trẻ Mỹ đừng chạy theo ca nhạc nhiều mà hãy trở thành các kỹ sư, các nhà khoa học. ở Việt nam thì cứ mở TV là thấy hài nhạt nhẽo, là thấy hát từ nhí cho đến cổ lai hy! Chào thua!

    Trả lờiXóa
  9. Mà cũng xin nói thật! Các đại biểu quốc hội của ta nhiều khi không đủ trình độ, kiến thức nên phát biểu câu nào câu ấy khiến người dân giật mình! Cách đây chưa lâu, bà Ngân chỉ thị cho luật sư phải tố giác tội phạm khiến cho hàng trăm luật sư phản ứng dữ dội vì vi phạm đạo đức nghề ngiệp và vi phạm đến chức trách, đến địa vị của người luật sư trong xã hội!
    Việc phát biểu của bà Ngân khiến cho luật sư, những người hoạt động chuyên môn phải phản ứng dữ dội thể hiện tầm nhìn của chủ tịch quốc hội thật bi đát!

    Trả lờiXóa
  10. Nói chuyện quốc hội lại nhớ đến ông bộ trưởng tài môi Hà. VTV thời sự 12 giờ trưa nay báo cáo rằng xe máy là tác nhân chính gây nên bẩy mươi phần trăm (70%) tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội. Vậy ông Hà chém tám ngàn một lít xăng thuế môi trường để làm gì? Chỉ thấy lấy tiền mà không thấy làm gì cả, không thấy có một dự án cải thiện không khí nào được đưa ra là sao? Ông Hà?

    Trả lờiXóa
  11. QH là cơ quan quyền lực nhất nước, làm việc gì cũng phải đường đường chính chính . QH bàn việc Nước, việc Dân chứ đâu phải việc tư nhân mà dấu diếm . ND càng được thông tin đầy đủ các công việc của QH thì càng tin tưởng QH, tin tưởng các ĐBQH thực sự là ĐB của Dân !

    Trả lờiXóa
  12. các bác cứ đòi hỏi những đại biểu đảng cử nhiều quá

    Trả lờiXóa