Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

HN CHÍNH THỨC CÔNG BỐ KẾT LUẬN THANH TRA ĐẤT ĐỒNG TÂM


Hà Nội chính thức công bố kết luận thanh tra đất Đồng Tâm
 
Dân trí
Thứ ba, 25/07/2017 - 08:40 

“Thực tế không có diện tích 59 ha hoặc 49 ha đất mà ông Lê Đình Kình và một số công dân nêu. Toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là đất quốc phòng” - Kết luận Thanh tra đất Đồng Tâm nêu.

>> Chủ tịch Hà Nội: Lời hứa với người dân Đồng Tâm, thời gian sẽ kiểm chứng!
>> Vụ Đồng Tâm: Trả lại đất cho quân đội
>> Hà Nội sắp xét xử 14 cựu cán bộ giao đất sai ở Đồng Tâm


Ngày 25/7, Thanh tra TP Hà Nội công bố Kết luận Thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.


Không có đất nông nghiệp 59 ha xứ đồng Sênh


Kết luận Thanh tra nêu rõ nội dung kiến nghị liên quan đến diện tích đất nông nghiệp 59 ha, các thông tin mà ông Lê Đình Kình và một số công dân nêu không nhất quán. Trong đó, có đơn nêu là 49 ha, có đơn nêu là 59 ha do UBND xã Đồng Tâm quản lý; có đơn nêu là đất bỏ hoang; có đơn nêu 59 ha đất nông nghiệp của nhân dân...


Qua xác minh, Thanh tra TP Hà Nội cho biết, diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm chỉ có hơn 64 ha. Do vậy, Thanh tra TP Hà Nội cho rằng, việc ông Lê Đình Kình và một số công dân cho rằng phần diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là 106 ha (có đơn nêu là 96 ha) là không đúng.


Kết luận thanh tra nêu rõ toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới xã Đồng Tâm là đất quốc phòng
Kết luận thanh tra nêu rõ toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới 
xã Đồng Tâm là đất quốc phòng

“Theo hồ sơ quản lý đất nông nghiệp của UBND xã Đồng Tâm, xã Đồng Tâm không có đất nông nghiệp diện tích 59 ha hoặc 49 ha xứ đồng Sênh như ông Lê Đình Kình và một số công dân nêu”, kết luận thanh tra nêu rõ.


Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ các mốc giới do công dân dẫn Đoàn thanh tra kiểm tra tại hiện trường và vẽ trên một phần sơ đồ hiện trạng đất sân bay năm 2013 là các mốc giới hạn diện tích 50,03 ha do Quân chủng Phòng không Không quân cắm năm 2016 để giao đất cho Tập đoàn Viễn thông quân đội xây dựng dự án quốc phòng nằm trong đất sân bay Miếu Môn.


“Thực tế không có diện tích 59 ha hoặc 49 ha đất mà ông Lê Đình Kình và một số công dân nêu. Toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là đất quốc phòng”, Thanh tra TP Hà Nội cho hay. 

Thu hồi phương án bồi thường 14 hộ dân


Kết luận thanh tra cũng tập trung làm rõ việc giải phóng mặt bằng một số hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng. Kết luận nêu rõ, thực hiện theo các quyết định và đề nghị của các đơn vị liên quan, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo UBND huyện Mỹ Đức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng di dời các hộ dân đang sử dụng đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là đúng thẩm quyền.


UBND huyện Mỹ Đức đã có các Thông báo về việc thu hồi đất, các quyết định thành lập Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư, quyết định phê duyệt tiến độ kế hoạch giải phóng mặt bằng là đúng quy định. Việc một số công dân có đơn tố cáo UBND huyện Mỹ Đức ban hành thông báo thu hồi đất giải phóng mặt bằng 14 hộ dân đang sử dụng, đã được UBND TP giải quyết tại Kết luận số 47/KL-UBND ngày 31/10/2016, theo đó là tố cáo sai.


Theo kết luận, UBND huyện Mỹ Đức tiếp tục tổ chức kê khai, kiểm đếm; căn cứ xác nhận của UBND xã Đồng Tâm, chính sách giải phóng mặt bằng do Liên ngành đề xuất, lập dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân và công khai tại UBND xã là đúng thẩm quyền, đúng quy trình.


Tuy nhiên, kết luận nêu rõ, trong 14 hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng chỉ có 5 hộ có giấy do Ủy ban hành chính xã, HTX nông nghiệp Đồng Tâm cho, cho mượn đất để ở và sản xuất từ trước năm 1980, giấy tờ của các trường hợp khác không có căn cứ pháp luật.


Ngoài ra, tại thời điểm kiểm đếm, diện tích sử dụng của các hộ tăng lên rất nhiều (hộ tăng ít nhất là hơn 1.000 m2, hộ tăng lớn nhất là hơn 16.000 m2). Trong khi UBND xã Đồng Tâm xác nhận nguồn gốc là đất quốc phòng, không xác định nguyên nhân và thời điểm tăng diện tích đất, thời điểm xây dựng công trình, nhưng các đơn vị liên quan đã đề xuất chính sách để UBND huyện xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ như dự thảo đã tính bồi thường, hỗ trợ đất ở cho 13/14 hộ với diện tích từ 360 m2 – 900 m2 là không chặt chẽ, thiếu kiểm tra.


“Đến thời điểm thanh tra, UBND huyện Mỹ Đức và các ngành có liên quan đã thống nhất thu hồi Dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã lập cho 14 hộ dân trước đây”, kết luận thanh tra nêu rõ.


Quốc Vinh

2 nhận xét :

  1. Người dân và toàn xã hội đang mất dần niềm tin vào đất nước. Những vụ quan chức giàu lên bất chính nhưng không bị xử lý hoặc xử nhẹ, ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn, an ninh quốc gia biển đông và pháp luật bất công với cán bộ và người dân. Tình trạng tham nhũng, hối lộ tràn lan. .. Nói thật chắc nhiều người dân muốn có một sự cải biến cơ bản về chính quyền, xã hội.

    Trả lờiXóa
  2. Chưa bao giờ chính quyền thua dân kể từ năm 1954 đến nay. Nhưng điều đáng quan ngại không phải chỉ là chính quyền, mà là anh ba Tàu. Sức ép quân sự của ba Tàu về cơ bản đã hoàn thành, quân đội VN cơ bản không thể động thủ. Sức ép kinh tế cơ bản đã được thực hiện xong. Đường sắt trên cao muốn tê liệt là phải tê liệt. Dàn khoan muốn dừng là phải dừng. Nông sản thực phẩm muốn đông cứng là phải đông cứng. Yếu tố Tàu từ nhân sự cấp cao tới đỉa hay khoai lang. Chị Trà sẽ vô sự, vì thuộc hệ thống này. Viettel sẽ tất thắng trên mọi mặt trận vì vật tư kỹ thuật của Viettel chủ yếu nhập của Tàu. Tàu nắm Viettel là nắm quân đội. Viettel chiếm đất Đồng Tâm có ý nghĩa sâu xa trong việc chi phối toàn bộ phía tây HN.

    Trả lờiXóa