Thứ Sáu, 7 tháng 7, 2017

THANH TRA HN ĐỀ NGHỊ ĐIỀU TRA VI PHẠM VỀ ĐẤT SÂN BAY MIẾU MÔN

Thanh tra đề nghị điều tra vi phạm về đất sân bay Miếu Môn  
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trực tiếp có mặt tại buổi công bố.

Thanh tra đề nghị điều tra vi phạm 
về đất sân bay Miếu Môn 
 
Tuổi Trẻ
07/07/2017 10:11 GMT+7
 
TTO - Thanh tra TP Hà Nội vừa công bố nội dung dự thảo kết luận thanh tra đất đai tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, kiến nghị Công an TP điều tra, làm rõ các vi phạm trên diện tích đất sân bay Miếu Môn. 

Nhìn lại toàn bộ diễn biến vụ Đồng Tâm 

Buổi công bố dự thảo được tổ chức tại trụ sở UBND huyện Mỹ Đức lúc 8h30 sáng nay 7-7. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trực tiếp có mặt như cam kết với người dân trong buổi đối thoại cách đây 75 ngày.



Ngoài lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP Hà Nội và huyện Mỹ Đức, còn có đại diện Ban Dân nguyện của Quốc hội, Bộ Quốc phòng, và đại diện người dân xã Đồng Tâm.


Ông Nguyễn An Huy, phó chánh thanh tra, trưởng đoàn thanh tra, đọc dự thảo kết luận thanh tra.


236,9ha sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng


Thanh tra TP cho biết, căn cứ vào kết quả kiểm qua, đo đạc mốc giới sân bay Miếu Môn ngày 21-6-2017, cho thấy từ năm 1981 đến nay, toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng có diện tích 236,9ha, tăng 28,9ha so với diện tích 208ha ghi trong quyết định số 113 của Thủ tướng Chính phủ năm 1980.


Diện tích 28,9ha tăng này chính là diện tích 31,9ha bị ảnh hưởng của thi công thuộc địa giới hành chính huyện Chương Mỹ, không sản xuất nông nghiệp được và nằm trong quy hoạch giai đoạn 2 xây dựng sân bay Miếu Môn của nông trường quốc doanh Lương Mỹ đã bàn giao cho Bộ Tư lệnh công binh - sau khi trừ đường giao thông 2,5ha và sai số đo đạc 0,5ha.

Trong diện tích 236,9ha, Thanh tra TP Hà Nội cho biết có 64,11ha đất thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm.


Đất xã Đồng Tâm đã nhận đủ đền bù


Việc bàn giao đất giữa đại diện xã Đồng Tâm và Bộ Tư lệnh công binh được tiến hành làm nhiều đợt. Và từ năm 1992, UBND xã Đồng Tâm đã xác nhận sơ đồ phạm vi, ranh giới đất giữa sân bay Miếu Môn do Lữu đoàn 28 lập với nội dung: từ khi xã Đồng Tâm giao đất cho các đơn vị làm sân bay đến nay, giữa đơn vị, xã và nhân dân không có tranh chấp, đơn vị quản lý mặt bằng không để xảy ra tranh chấp.


Tuy nhiên, việc các đơn vị quốc phòng chưa báo cáo Bộ Quốc phòng để báo cáo Thủ tướng quyết định về diện tích 31,9ha chênh so với quyết định của Thủ tướng năm 1980 là thiếu sót.


Việc các đơn vị quốc phòng chưa thực hiện di dời một số hộ dân đã ăn ở trên đất quốc phòng từ năm 1980, để các hộ dân lấn chiếm, cho tặng, chuyển nhượng, xây dựng công trình trái phép là buông lỏng quản lý đất quốc phòng.


Việc tháng 2-2017, một số công dân tự ý tổ chức đo đạc, phân lô trên phần diện tích đất Tập đoàn Viễn thông Quân đội đang thực hiện dự án quốc phòng trong diện tích sân bay Miếu Môn, mặc dù UBDND xã Đông Tâm đã có thông báo nêu rõ đây là đất quốc phòng.


Dự thảo nhận định việc một số công dân vẫn cố tình đưa máy móc vào để chia đất, xây dựng công trình trái phép tại đây là hành vi chiếm đất quốc phòng, coi thường pháp luật, vi phạm Luật Đất đai 2013.


Xã Đồng Tâm không có 59ha đất nông nghiệp


Về xử lý kiến nghị, phản ánh của ông Lê Đình Kình và một số công dân xung quanh diện tích 28,7ha chênh lệch giữa quyết định số 5383 ngày 20-10-2014 của UBND TP Hà Nội với quyết định 113 ngày 14-4-1980 của Thủ tướng, Thanh tra TP cho biết, đã làm rõ diện tích chênh lệch 28,7ha chính là diện tích 31,9ha bị ảnh hưởng của thi công thuộc địa giới hành chính huyện Chương Mỹ nằm trong quy hoạch giai đoạn 2 sân bay Miếu Môn.


Thanh tra TP khẳng định, từ kết quả chồng ghép bản đồ hiện trạng đất sân bay Miếu Môn tỉ lệ 1/5.000 lập năm 2013 và bản đồ địa giới hành chính lập theo chỉ thị số 364 năm 1991 của Thủ tướng, cho thấy diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm chỉ có 64,03ha.


Thanh tra TP cũng cho rằng, theo hồ sơ quản lý đất nông nghiệp của UBND xã Đồng Tâm, xã Đồng Tâm không có đất nông nghiệp diện tích 59ha hoặc 49ha xứ đồng Sênh như ông Lê Đình Kình và một số công dân nêu.


Kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm nhiều tổ chức, cá nhân


Thanh tra TP kiến nghị UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Bộ Quốc phòng đề nghị chỉ đạo nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân để xảy ra những sai sót nêu tại kết luận.


Thanh tra TP cũng đề nghị UBND TP Hà Nội yêu cầu trưởng Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng TP, chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, giám đốc các sở Tài chính, TN-MT, Xây dựng nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với những tổ chức, cá nhân có liên quan đến xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ để xảy ra những sai sót đã nêu trên.


Đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Công an TP điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm các vi phạm về đất đai của một số cá nhân trên diện tích đất quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.


Đề nghị UBND TP chỉ đạo UBND huyện Mỹ Đức phối hợp với các đơn vị quốc phòng có biện pháp cương quyết buộc những công dân đang chiếm giữ trái phép đất quốc phòng di chuyển tài sản, hoa màu, trả lại mặt bằng cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội để thực hiện dự án quốc phòng.


Thanh tra đề nghị điều tra vi phạm về đất sân bay Miếu Môn
Người dân lắng nghe dự thảo kết luận thanh tra - Ảnh: Xuân Long


XUÂN LONG

13 nhận xét :

  1. "sân bay Miếu Môn". Tên tuổi của sân bay không có sân, không có tàu bay này được nhắc đến chỉ sau sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội bài. Đã bảo "đất quốc phòng" mà dân đòi. Đất tổ tiên để lại thì cũng là đất thuộc sở hữu toàn dân. Dân Đồng Tâm không xài thì quân doanh nghiệp xài. Đi đâu mà mất. Sở hữu toàn dân, nhà nước quản lý. chưa thấy thạc sĩ, tiến sĩ nào phản biện nhể. Cấp có 200 000ha, nay đó tăng lên 38 hât. Thì chả đất của dân còn của ai?

    Trả lờiXóa
  2. Bây giờ thì lời ông bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã thành sự thật: " Nếu dân sai thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật". Giờ thì các ông kết luận Dân sai rồi. Lo cho dân Đồng tâm quá!

    Trả lờiXóa
  3. CQ Hà Nội thở phào . Dân Đồng Tâm thở dài !

    Trả lờiXóa
  4. Quốc phòng cái gì, bọn Vietel là ổ nhóm lợi ích của một số quan chức quốc phòng chúng kinh daonh nhờ các lợi thế "sở hữu toàn dân" đoa thôi

    Trả lờiXóa
  5. Quy hoạch sân bay giai đoạn 2 hay lập khống quyết định. Dân Đồng tâm có biết đến cái quy hoạc đó không? quy hoạch treo bao nhiêu năm lấy tư liệu sx của người dân không đền bù, không trả lại cho dân ai chịu trách nhiệm. Dân Đồng Tâm lại một số người bị khởi tố rồi!

    Trả lờiXóa
  6. http://danlambaovn.blogspot.com/2017/07/cu-lua-ngoan-muc-cua-cs-thanh-tra-ha.html

    Trả lờiXóa
  7. http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/chu-tich-ha-noi-co-su-kich-dong-doi-quyen-loi-o-dong-tam-3610236.html

    Trả lờiXóa
  8. Rứa là dân Đồng Tâm vẫn bị "thu hồi" đất.
    Cũng không khác chi Trung cộng "thu hồi" Hoàng Sa và chuẩn bị "thu hồi" hết Trường Sa và nhăm nhe "thu hồi"...Đài Loan.
    Cha nào thì con nấy.

    Trả lờiXóa
  9. Bà con Đồng Tâm thua trắng tay và sắp sửa đi tù. chúng thâm độc thật! Bà con lẽ nào bó tay chịu thua??

    Trả lờiXóa
  10. Huề cả làng!!!! Tình hình sức khỏe cụ Kình hồi này thế nào?? Kính Mong cụ khỏe mạnh bình an yên vui tuổi giả cùng con cháu!!
    mới các bạn đón đọc bài của gs Đặng Hùng Võ trong blog của Nữ Phóng Viên KD/KD:
    https://kimdunghn.wordpress.com/2017/07/07/dat-quoc-phong-ranh-gioi-nao/#more-36061

    Trả lờiXóa
  11. Vụ này cần kiểm tra lại kết luận thanh tra cho minh bạch. Nếu không, máu CSCĐ và máu dân thôn Hoành lại đổ vô ích trên đất Đồng Sênh.

    Trả lờiXóa
  12. Lần này chỉ thấy anh nghị rau muống, còn lão Dương tàu trốn biệt rồi?

    Trả lờiXóa
  13. Sân bay Miếu Môn là cái sân bay nào mà lấy mấy trăm ha đất nông nghiệp của dân?
    Mấy bữa nữa chúng nó muốn lấy đất ở Mai Dịch, chúng nó lập cái dự án Sân bay Mai Dịch thì cũng phải chuyển hết mồ mả người ta đi à?
    Nhưng chuyện là chúng nó không làm sân bay, mà chúng nó làm dự án kinh tế. Chuyện là ở chỗ ấy, chứ nếu như chúng nó làm sân bay thật thì mồ mả cũng phải di dời khỏi Mai Dịch.

    Trả lờiXóa