Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

Tham khảo Đặc biệt: DÀNH CHO CÁC CỤ ĐANG SOẠN GIA PHẢ

Tộc phả họ Vũ. Ảnh: Internet

CÁCH MỚI VẼ PHẢ ĐỒ VÀ BẢNG HƯƠNG LINH


Đinh Phong Hồng
(Khánh Hòa)

1.Lời nói đầu & diễn giải:

“Cây có cội, nước có nguồn.Chim có tổ, người có tông “ là hoạt động các Tộc trong ngày giỗ Họ hắng năm hay các cuộc họp, hội thảo về Tộc Họ diễn ra quanh năm trên khắp mọi miền đất nước. Từ lúc tham gia Ban Điều Hành Tộc Trương Diên Khánh, thuộc Huyện Diên khánh, Tỉnh khánh Hòa. Từ tình hình thực tế, suy nghĩ và tham khảo nhiều cách viết Gia Phả ..... ứng dụng vào tình hình thực tế của đất nước, thấy quá nhiều khó khăn khi tuân thủ những điều mà cha ông để lại cho chúng ta.


Cứ mỗi năm đến Giỗ Họ, tộc viên về dự khá đông, cũng có năm tộc viên về không nhiều. Khi về dự Giõ Họ, nhìn mặt thấy quen nhưng không biết xưng hô với nhau như thế nào cho đúng, cũng không biết thuộc nhánh nào trong Họ. Tác giả nghĩ ra cách quản lý và điều hành một cách hiệu quả thông qua “ Cách vẽ Phả Đồ “, “ Cách xấp xếp Bảng Hương Linh “. “Bảng Tên của Tộc Viên “

(Xin tham khảo bài 1 Vài Nét Về Tộc Trương ).
( Xin tham khảo bài 2 Các Hoạt Động Của Nhà Thờ Tộc Trương ).
( Xin tham khảo bài 3 Phả Đồ Tộc Trương ). Riêng phần này, máy tính của bạn phải cài đặt phần mềm Corel 6, tốt nhất mang file ra tiệm photocopy in màu khổ dài 1,3m ngang 0,8m để dễ đọc. Lưu ý bên dưới góc phải có phần Ghi Chú.
( Xin tham khảo bài4 Hương Linh Tộc Trương ).
( xin tham khảo bài5 Cách Hiểu Về Bảng Tên ). 

2.Cách vẽ Phả Đồ:

Tham khảo, suy nghĩ tìm cách đáp ứng mọi tình huống..... tác giả nghĩ ra cách mớiVẽ Phả Đồ Và Bảng Hương Linh. Với cách này đáp ứng mọi tình huống thực tế xảy ra trong xã hội VN, đáp ứng cách gọi cho cả Miền Bắc lẫn Miền Nam, kể cả tình huống:

- Ông có nhiều vợ.

- Bà có nhiều chồng.

- Con riêng của ông hay của bà.

- Kể cả người trong Họ qua 4 đời , luật pháp cho phép lấy nhau, .

- Không phân biệt có cùng Họ nội hay đã theo Họ Ngoại, điều này rất nhân văn và phù hợp với luật pháp VN .

Các Tộc ngoài Bắc thường xoay quanh 5 đời, Nhưng phải hiểu đúng, đó là 5 đời gồm: Đời Ông Bà, Đời Cha Mẹ, Đời Trưởng Họ, Đời Con Trưởng Họ, Đời Cháu Trưởng Họ. Qua phân tích tính Huyêt Thống Theo tác giả suy nghĩ nếu lấy huyết thống dựa theo mẹ thì chính xác và khoa học hơn dựa theo huyết thống của cha, dù rằng VN lấy theo họ cha. Tuy nhiên điều này không dễ thuyết phục các vị học giả. Với cách đánh số các đời theo mẫu tự, chúng ta có thể diễn tả được 32 đời (Theo mẫu tự Alphabet). Cách diễn tả chỉ số phụ nằm dưới cho việc người thuộc vai thứ mấy trong gia đình ( Miền Bắc gọi con đầu là Con Cả được đánh số 1, rồi mới đến con thứ 2,3...), (Miền Nam gọi con đầu là thứ 2). Kết hợp với một phần mềm để mỗi khi gõ tên hay bảng tên Tộc Viên cho phép định vị được vị trí của Tộc Viên trong Phả Đồ sẽ là tuyệt vời. Nếu đã qua nhiều đời thì Phả Đồ sẽ rộng lớn, và có khó khăn khi vẽ đầy đủ các thế hệ trong Tộc. 

3/ Cách Viết Bảng Hương Linh (BHL):

Các Bảng Hương Linh trước đây, hay viết nam bên trái (Gọi là bên tả ), nữ bên phải ( Gọi là bên hữu), cho dù đã là vợ chồng. Điều này cho thấy tính phân biệt nam nữ khá mạnh, nên thiếu tính nhân văn và làm cho con cháu khó tìm các tiền nhân đã mất vì bị tách ra 2 bên tả hữu trong Bảng hương Linh.

Khi có người trong Họ qua đời, sau 49 ngày có thế đưa tên vào BHL. Thường thì trước một ngày tổ chức Giỗ Họ mới đưa tên người chết vào BHL. Trong BHL, từng đời được viết tên người chết trong ngoặc đơn, có vai từ lớn đến nhỏ. Nếu tên cả hai vợ chồng đều được đưa vào BHL, thì người có huyết thống đứng trước . Viết như vậy dễ tìm và đầy tính nhân văn ( Không phân biệt nam nữ, không chia cắt sau khi chết ).Xem kỹ Bảng Hương Linh, đối chiếu với Phả Đồ để thấy rõ cách xấp xếp rất hay.

4. Cách Hiểu Về bảng Tên:
Xem giải thích ở Phần tham khảo

5. Lời đề nghị: 
 
Rất mong các vị học giả và người hiểu biết về Gia Phả, Phả Đồ đóng góp ý kiến & lời phê bình. Xin hân hạnh ghi nhận, cám ơn tất cả.

Email : Phonghong667914@gmail.com
Số ĐT : 0913419766 & 01267774509 

.





4 nhận xét :

  1. Thiếu các bài tham khảo 1,2,3 liên quan đến đề tài. Xin Tểu Blog đăng bổ xung, cám ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là một cách ghi chép Phả hay và thiết thực, nhưng chưa hiểu hết được? Xin Tễu blog cho chi tiết 5 bài & phần tham khảo, ngõ hầu có thể hiểu và ứng dụng được. Rất cám ơn TS Nguyễn Xuân Diện!

      Xóa
  2. Cách lập Gia phả này thú vị; có thể dễ tìm kiếm, tra cứu nhưng về trình bày thì không có sức hấp dẫn xét về mặt văn hóa vì các con số, con chữ không có hồn bằng ghi họ tên người

    Trả lờiXóa
  3. Xin Tễu blog cho xem 5 bài chi tiết và phần phụ lục để hiểu cách làm, ngõ hầu ứng dụng được. Xim cảm ơn!

    Trả lờiXóa