Chủ Nhật, 9 tháng 7, 2017

Luân Lê: CHÚNG TA THẤY GÌ


Luân Lê

CHÚNG TA THẤY GÌ

Cùng một ngày nghe tin về ba cái chết: một của cháu bé 6 tuổi mất tích nghi bị bắt cóc với 20 vết đâm, chém khắp cơ thể; một người được cho là tự tử trong đồn công an và một tai nạn xe hơi chết 4 người trong một gia đình.

Chỉ cách đây vài ngày thì côn đồ chém nhau bay đầu giữa đường. Ở nơi khác thì hơn một trăm côn đồ vác dao, mã tấu công khai nghênh ngang trên đường đi thanh toán nhóm người khác do mâu thuẫn. Hôm qua ở Bắc Ninh những kẻ liều lĩnh còn vào tận nhà bắt cóc trẻ em nhưng không thành. Tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục (hiếp, cưỡng bức, dâm ô) mỗi năm phát hiện được khoảng hơn 5.000 trường hợp, chưa kể những con số thầm lặng kinh hoàng khác không được biết đến.

Trước đó là thảm hoạ biển chết kéo dài dọc bốn tỉnh miền Trung, cùng với đó là hạn hán cả một vùng rộng lớn ở Đồng Bằng Sông Cửu Long. Sau đó là sự cố bị tin tặc tấn công làm tê liệt sân bay lớn nhất cả nước. Nữa là vụ tiếng súng Yên Bái chấn động dư luận toàn xã hội. Vừa mới đây thôi là điểm nóng Đồng Tâm. Tiếp theo đó là hàng loạt các doanh nghiệp, dự án bị phanh phui làm ăn thua lỗ tới hàng ngàn và hàng chục ngàn tỷ đồng. Một loạt nhà biệt thự, xe sang của quan chức lộ ra khắp nơi. Tình trạng bổ nhiệm cán bộ tràn lan và cả họ làm quan khá phổ biến. Tỷ lệ dân nghèo chiếm khoảng 20% dân số cả nước. Nông dân liên tiếp lâm cảnh cùng đường khi hàng loạt nông sản rớt giá và không thể bán được. Nợ công vượt ngưỡng an toàn 65% trên tổng thu nhập quốc dân. Tỷ lệ người mắc và chết vì bệnh ung thư đứng thứ hai thế giới. Tai nạn giao thông khoảng 10.000 chết người một năm. Giáo dục được xếp hạng lạc hậu nhất khu vực Asean. Kinh tế bị đánh giá là "không chịu phát triển". Tình trạng tham nhũng được đánh giá cao thứ hai châu Á.

Vậy đó có là các vụ lẻ tẻ ở một vài nơi để coi là đất nước vẫn an toàn không? Và nơi đó vẫn là quốc gia hạnh phúc nhất hành tinh?
 
 

12 nhận xét :

  1. Ngay cả vụ các"đồng chí cao cấp"bắn nhau vỡ mặt,vỡ đầu thì đảng vẫn rất an toàn vì có vị Bí thư mới có người em và các đồng chí thiên tài khác nữa đứng ra làm đẹp bộ máy lãnh đạo Yên Bái đó sao

    Trả lờiXóa
  2. Tôi thấy không phải dẫn ra nhiều đến thế, để dễ hiểu, dễ nhớ và với loại limited background thì nên bắt trước cách giải thích thuyết tương đối đơn giản thế này: nếu trên đầu có vài trăm sợi tóc thì là quá ít, nhưng trong bát phở mà chỉ cần có vài sợ tóc thì là quá nhiều. Đến mức phải đổ bát phở cho chó nó ăn. Thế nào là nhiều, thế nào là ít, với sự hiểu biết nông cạn của tôi, tôi diễn đạt thế.

    Trả lờiXóa
  3. SO SÁNH HAI CÂU NÓI CỦA HAI NGƯỜI NỔI TIẾNG:

    Injustice anywhere is a threat to justice everywhere.
    (Martin Luther King, Jr.)
    *
    Bất công ở bất cứ nơi nào là sự đe dọa công lý ở khắp mọi nơi
    (Martin Luther King, Jr.)
    _________________________

    Đừng thấy một vụ lẻ tẻ ở chỗ này, nơi kia rồi nhìn đất nước không an toàn
    (Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân)

    Trả lờiXóa
  4. Bà chủ tịch quốc hội Ngân phát ngôn gây phẫn nộ!
    Hơn hai trăm người chết trong đồn công an mà bà nói chỉ là con số lẻ tẻ! Lẻ tẻ mà như thế! Và bà phải hiểu rằng, chỉ một người chết là kéo theo đau khổ cho cả một gia đình và làm bất an toànthể nhân dân trên đất nước này!
    Bà ngân có biết vì sao bất an không?
    _ Vì nó cho thấy trên đất nước này công lý không được thực thi! Cái bất công đó có thể đổ xuống đầu bất cứ ai trên mảnh đất hình chữ S này! Nó giống như một mối đe dọa tiềm tàng trong một đất nước có chiến tranh, mà nơi đó một quả tên lửa có thể được bắn vào khu dân cư bất kể đó là ngày hay đêm, là trẻ nít hay cụ già! Người dân phải sống trong phập phồng lo sợ! Bà hiểu chưa?
    Hà Nội và Thành phố mang tên Bác Hồ cũng có người chết trong đồn công an rồi! Và với hơn 200 người chết thì tỉnh nào cũng có, bà Ngân gọi đó là "lẻ tẻ" thì "rợn tóc gáy" thật đấy!
    Tốt nhất bà Ngân nên mời Mẹ Nấm từ trong ngục tù ra để đưa đầy đủ tên tuổi nạn nhân ở khắp các tỉnh cho bà xem. Khi ấy bà còn nói là "lẻ tẻ" hay không?
    Đàn bà mà nói nghe "rợn tóc gáy" thật đấy!

    Trả lờiXóa
  5. Bà Ct QH có ý nói ND hãy nhìn tôi đây nè . Lúc nào tôi cũng đẹp, quần áo đúng thời trang, nói năng nhỏ nhẹ mà cương quyết . Tôi, CtQH đại diện cho cơ quan quyền lực nhất nước . Tôi đẹp, QH đẹp, cả nước đẹp . Đừng nhìn mấy cái lẻ tẻ nhếch nhác , đầu đường xó chợ . Những cái đó chẳng đại diện cho CH xhcn VN !

    Trả lờiXóa
  6. Còn nhiều, rất rất nhiều vụ, việc chưa được "lộ", chưa "bị" lộ nữa. LS Luân mới nêu sơ sơ những vụ điển hình thôi. Ngân hàng đang trên đà phá sản hàng loạt. Mỗi người dân đang phải gánh 6.000 đô la nợ trên vai. Đó chỉ là vụ việc lẻ tẻ (theo lời bà chủ tịch quốc hội)! Vậy thì như thế nào mới là lớn? Thưa bà? Các ông bà quan chức giờ quá vô cảm trước hiện tình đất nước, trước mạng sống, trước sự an nguy của đất nước, của nhân dân rồi sao?

    Trả lờiXóa
  7. những vấn đề LS nêu là thực tế hàng ngày ở nước ta (mặc dù con số đó chưa đầy đủ). khổ nỗi, mỗi khi dân nói thì chính quyền lại cho rằng nói xấu! một chính quyền như thế, đất nước sẽ về đâu??

    Trả lờiXóa
  8. Là một chủ tịch quốc hội, bà Ngân nên có tầm nhìn. Bà quan niệm an ninh sao mà chật chội và thiển cận quá! Bà phải chờ cho đến khi hàng ngàn người chết dưới tay công an thì rồi mới rút kinh nhiệm hay sao?
    _Theo bà thì tham nhũng có là an ninh không? Đất nước có như chốn rừng xanh thì mới vào đó mà lấy của chung về làm của riêng! Luật pháp nghiêm minh thì đứa nào lấy được?
    _Theo bà thì CSGT bắt nộp tiền mãi lộ có phải là an ninh không? Giữa thanh thiên bạch nhật, trong thành phố hàng chục triệu người sinh sống mà làm như nơi rừng rú hẻo lánh không bằng!
    _Theo bà thì trẻ em bị bắt cóc và giết thì đất nước rất thanh bình, an toàn cho mọi người?
    Không hiểu bà Ngân quan niệm an ninh là thế nào? Bà được bảo vệ an ninh ngày đêm nên bà cảm thấy cuộc sống này là quá hài lòng rồi phải không? Bà Ngân?
    Ngoài chức vụ thì đàn bà cần phải ăn nói nhân hậu, duyên dáng.

    Trả lờiXóa
  9. Đừng thấy một vụ lẻ tẻ ở chỗ này, nơi kia rồi nhìn tình hình đất nước không an toàn.
    (chủ tịch quốc hội Ngân)
    _________
    Trong dân thì có hàng triệu người đáng tuổi cha chú của bà Ngân. Vậy mà bà ấy phát ngôn lạnh lùng kiểu đâm cha chém chú.

    Trả lờiXóa
  10. Mặc dù có "đảng lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối" và một "chính phủ kiến tạo, liêm chính" nhưng Việt Nam hiện nay vẫn là "quốc gia vô chính phủ".

    Trả lờiXóa
  11. Bà Chủ tịch Quốc Hội không đọc sách của Lenin rồi, Ngài nói: "Tất cả bát đầu từ chuyện nhỏ nhất" Bà ạ! Làm người lãnh đạo thì phải vậy, còn không thì đừng làm lãnh đạo nữa.

    Trả lờiXóa
  12. _Chúng ta thấy gì?
    _Chúng ta thấy bà Ngân rất bình thản, tự tin còn nhân dân thì hoang mang, sợ hãi!

    Trả lờiXóa