Chủ Nhật, 9 tháng 7, 2017

Nguyễn Thông: CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN


Nguyễn Thông

Chết trong đồn

Những người bị công an triệu tập (một cách nói văn hoa của động tác bắt) rồi chết ngay tại đồn công an với lời giải thích của công an là đương sự tự tử, ta nên nhìn nhận như thế nào:
-Nhìn chung phải là đối tượng "có vấn đề" thì mới được công an ưu ái, tức là thuộc diện có sừng có mỏ, một liều ba bảy cũng liều, dám làm dám chịu... Những người này thường chấp nhận sự đánh đập, kìm kẹp, cùm trói, tra tấn bởi họ đã xác định trước sớm muộn cũng có ngày như vậy, cũng na ná kiểu người cs ngày xưa "đời cách mạng từ khi tôi đã hiểu/dấn thân vô là phải chịu tù đày". Dạng này không có ý định tự tử, mà chỉ chờ thời cơ, cơ hội là trốn để tiếp tục cuộc sống ngoài vòng pháp luật.



-Vẫn đối tượng trên, nếu không tự tử thì làm sao lại chết trong đồn công an? Điều dễ xảy ra nhất là chính sự bướng bỉnh lì lợm của họ đã khiến công an mạnh tay, mà mạnh quá thì chết. Vậy thôi.

-Có những người lương thiện bị "triệu tập" oan, những người này có thể bị sốc, cảm thấy bị sỉ nhục, bị xúc phạm. Nhưng chính họ cũng không dám tự tử bởi họ xưa nay sống hiền lành, yêu quý cuộc sống, họ không dại gì tự chết để mãi bị hàm oan, họ cần sống để rửa oan. Vậy thì chết trong đồn công an, ngoài trường hợp do bệnh lý thì chỉ có thể là do nếm quá nhiều đòn của nhà chức việc.

-Không ít trường hợp đương sự bị chết, nhà chức việc giải thích do đau tim, đột quỵ, thủng ruột non ruột già chi đó... nhưng cách giải thích này dễ bị phản ứng bởi nhiều người chết bệnh ấy trước khi vào đồn công an từng khỏe như vâm. Vậy thì cứ đổ cho tự tử là an toàn nhất, tại "nó" muốn chết thì chúng tôi làm sao cấm, đại loại vậy.

-Muốn biết tường tận làm sao chết thì phải giám định pháp y. Chết trong đồn công an mà lại do công an giám định pháp y thì hòa cả làng, mà thậm chí do người nhà nước không phải công an giám định pháp y cũng hòa cả làng.

-Dân chúng nên đòi hỏi khi có người nhà bị bắt thì được cử người thân cùng theo đến đồn công an để "phối hợp" với công an làm rõ vụ việc. Có thế mới tránh được chuyện nhà chức việc một mình một chợ một mồm.

-Cá nhân nào nếu chẳng may bị công an mời thăm đồn thì cần tuyên bố rõ ràng trước mặt nhà chức việc và người thân rằng không có ý định tự tử. Quên điều ấy sẽ chết như bỡn.

-6 điều cụ Hồ dạy công an gần như không có tác dụng với công an thời bây giờ.

-Quá nhiều vụ chết ngay tại đồn công an những năm qua nhưng cái gọi là hệ thống chính trị-pháp luật từ trên xuống dưới ở xứ này gần như bất lực, hoặc buông lỏng, hoặc cố tình duy trì tình trạng đó. Cũng có lúc quốc hội, thường vụ quốc hội, ủy ban pháp luật của quốc hội buồn tình nêu ra sự thực đen tối ấy nhưng dường như chỉ làm cho có, làm màu thôi. Dân chả biết trông cậy vào đâu.

-Công an phần lớn xuất thân từ dân chúng, còn dân chúng lại chết trong đồn công an, sợ công an. Đó là bi kịch.

Nguyễn Thông

6 nhận xét :

  1. Tác giả phân tích rất hợp lý và hợp tình !
    Đề nghị của tác giả nên được áp dung mỗi khi ai bị kêu vào
    "làm việc" trong đồn CA.,kẽo mất mạng như chơi !

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện CD chết trong đồn CA nay thành truyện thường ngày . Đồn CA , thành nơi kinh hoàng, lò sát sinh chăng ?

    Trả lờiXóa
  3. công dân (dù bất kỳ ai) bở mạng chốn công quyền thì người đứng đầu cơ quan đó phải chịu trách nhiệm! nạn nhân phải được khám tử thi ở những cơ quan độc lập (do gia đình chọn lựa)! không thể tiếp tục để tình trạng này kéo dài mãi được. cần thiết phải có sự can thiệp của nước ngoài. một điều rất lạ: không một công bộc nào quan tâm đến vấn đề này. có chăng chỉ nói kiểu 'chém gió' chứ chẳng có phương cách nào bảo vệ dân.

    Trả lờiXóa
  4. ( Chủ tịch Quốc hội: Đừng thấy vụ lẻ tẻ nhìn đất nước không an toàn ) hahaha ,.........

    Trả lờiXóa
  5. "-6 điều cụ Hồ dạy công an gần như không có tác dụng với công an thời bây giờ".Điều đó hoàn toàn đúng,ngày trước là công an nhân dân,còn ngày nay công an là thanh kiếm và lá chắn của đảng.Mà quyền lợi của đảng và dân ngày càng cách biệt nhau thì kiếm và chắn cũng phải đổi hướng để hoàn thành tốt sứ mạng kiếm ăn cùng nhau chứ

    Trả lờiXóa
  6. Thật là buồn và bất an với xã hội VN hiện nay.

    Trả lờiXóa