Thứ Sáu, 7 tháng 7, 2017

LS. Trần Vũ Hải: VỀ BUỔI CÔNG BỐ DỰ THẢO KẾT LUẬN THANH TRA


LS Trần Vũ Hải
Về buổi công bố dự thảo kết luận thanh tra đất đai tại Đồng Tâm.
 
Chủ tịch thành phố Hà nội Nguyễn Đức Chung giành 4 phút nói về các luật sư, trong đó có luật sư Trần Vũ Hải.

Sáng nay, 7/7/2017, theo đề nghị của nhiều người dân Đồng Tâm, các luật sư Trần Vũ Hải, Hoàng Văn Hướng, Ngô Anh Tuấn đã tham dự buổi công bố dự thảo kết luận thanh tra về sử dụng đất Quốc phòng tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà nội.

Ông Nguyễn Đức Chung đã tham gia buổi công bố dự thảo Kết luận thanh tra. Ông đã có bài phát biểu cuối cùng, đặc biệt ông ưu ái giành 4 phút nói về nhóm luật sư trong đó có tôi. Thay mặt các luật sư, tôi cám ơn ông về "sự ưu ái" này.

Tôi cũng thay mặt nhiều người dân Đồng Tâm phát biểu.

Theo dự thảo Kết luận thanh tra, xã Đồng tâm có 64 ha thuộc sân bay Miếu Môn, thuộc đất quốc phòng. Theo đó, việc người dân nói Viettel lấy 59 ha đất nông nghiệp (ngoài 47ha xã Đồng Tâm đã giao cho quân đội) là không có cơ sở.

Người dân Đồng Tâm đề nghị cho họ tiếp cận dự thảo KLTT, nhưng chưa được đáp ứng. Mặc dù vậy, họ có mấy ý kiến sau:

1/ Đất khu vực tranh chấp, khiếu nại là 106 ha, (gồm 47 ha đã giao và 59 ha chưa từng có quyết định thu hồi), không phải 64 ha như theo thông báo của Dự thảo KLTT. Số chênh lệnh này rất vô lý, cần được đo lại.

2/ Phía Thanh Tra cho rằng 64 ha đất quốc phòng gồm 47,36 ha đất thu hồi của hợp tác xã nông nghiệp Đồng Tâm, 5 ha thu hồi của xí nghiệp đá vôi Miếu Môn, 11,5 ha của nông trường Lương Mỹ giao cho quân đội. Người dân cho biết, xí nghiệp đá vôi Miếu Môn và nông trường Lương Mỹ nằm trên đất huyện Chương Mỹ, không có đất ở xã Đồng tâm. Ông chủ tịch huyện Chương Mỹ cũng khẳng định như vậy. Do đó, có sự nhầm lẫn từ thanh tra thành phố.

Phía Thanh Tra Thành Phố đề nghị những người dân Đồng Tâm cần cung cấp tài liệu, ý kiến cho đến ngày thứ hai tuần sau, trước khi Thanh tra Thành phố công bố chính thức KLTT.

Tôi xin tóm tắt buổi công bố dự thảo KLTT như vậy, mặc dù còn khá nhiều tình tiết "thú vị" khác. Các luật sư chúng tôi sẽ tiếp tục trợ giúp người dân Đồng Tâm cho đến khi sự việc được sáng tỏ.


5 nhận xét :

  1. Nếu theo như hai ý kiến của các luật sư thì thời gian vừa rồi họ thanh cái gì nhỉ . Cha hay mẹ?

    Trả lờiXóa
  2. Sự việc được sáng tỏ hết chưa hay vẫn còn lu mờ . Ô. Ct Nguyễn Đức Chung bảo ông tin có vài kẻ lợi dụng xách động ND Đồng Tâm ! Những kẻ đó là ai vậy ?

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn luật sư đã vì công lí không sợ cường quyền

    Trả lờiXóa
  4. Thanh tra với chả thanh non, toàn loại bưng bô đổ chậu thì làm sao mà công tâm cho được. Kiểu gì chúng nó cũng bảo vệ cho "nhóm lợi ích" và chứng minh rằng DÂN SAI để xử lý cho dễ.
    Đừng tin chúng nó.

    Trả lờiXóa
  5. Trần Đăng Ẩnlúc 15:42 9 tháng 7, 2017

    Rất khâm phục các luật sư đã tình nguyện trợ giúp pháp lý cho người dân. Được biết vừa rồi Liên đoàn luật sư Việt Nam có văn bản nhắc nhở việc một số luật sư trợ giúp pháp lý cho người dân khi chưa được người dân yêu cầu hoặc cơ quan chức năng chỉ định. Văn bản yêu cầu các đoàn luật sư các tỉnh thành phải chấn chỉnh tình trạng này.
    Đây là một văn bản phản dân chủ, một văn bản độc tài!

    Trả lờiXóa