Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

LS. Nguyễn Anh Vân: NÚT GỠ ĐỒNG TÂM


NÚT GỠ ĐỒNG TÂM

Ls Nguyễn Anh Vân

Trả lời về vụ Đồng Tâm, tại buổi tiếp xúc với cử tri thành phố Hải Phòng, thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trước khi xử lý người dân sai trái, quá khích thì phải xử lý ngay những cán bộ đã làm sai.

Tôi cho rằng, đây là quan điểm đúng của Thủ tướng, vì xử lý như vậy mới khách quan và giải quyết được triệt để, toàn diện vụ việc.


Tuy nhiên, các cán bộ đã làm sai ở đây là những đối tượng nào và các sai phạm này là những sai phạm gì thì không thấy Thủ tướng đề cập đến.

Các cán bộ đã làm sai gây ra vụ Đồng Tâm gồm nhiều đối tượng hiện đang công tác trong lực lượng quân đội, công an và trong chính quyền huyện Mỹ Đức.

Các sai phạm cũng đã xảy ra ở nhiều lĩnh vực, như trong lĩnh vực quản lý đất đai, trong lĩnh vực hoạt động tư pháp, trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo.

Như vậy, có thể hiểu các cán bộ đã làm sai phải xử lý ở đây bao gồm tất cả các đối tượng có sai phạm trong mọi lĩnh vực liên quan đến vụ Đồng Tâm.

Theo thông tin trên mạng thì nguyên nhân sâu xa dẫn tới vụ Đồng Tâm là do người dân khiếu kiện về đất đai, vì họ cho rằng, có một số đối tượng của chính quyền, của quân đội cấu kết với nhau, lợi dụng quy hoạch sân bay Miếu Môn nhằm "cướp" 59 ha đất nông nghiệp của xã nhưng không được các cấp thẩm quyền giải quyết triệt để; và nguyên nhân trực tiếp, cũng là nguyên nhân cơ bản làm người dân phẫn uất, quá khích là do công an huyện Mỹ Đức cùng cán bộ sỹ quan quân đội bắt người trái pháp luật, đánh dân, vu cho họ là bạo động để huy động hàng ngàn chiến sỹ cơ động uy hiếp họ. Cụ thể là Phó trưởng công an huyện Mỹ Đức Trần Thanh Tùng đã đánh đập, đá cụ Lê Đình Kình là người cao tuổi (82 tuổi, 55 tuổi đảng) bay xa 2m gây gãy xương hông nhưng không cứu chữa, rồi cùng các sỹ quan quân đội là Mạc Văn Tin, Nguyễn Văn Tài quăng cụ lên xe như một con vật, còng tay nhét giẻ vào mồn nhằm thủ tiêu cụ, vì cụ là người đấu tranh chống tham nhũng, ngăn cản việc "cướp" đất. Và nếu cụ không được Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cứu giúp cho đi viện mổ kịp thời thì cụ đã không giữ được tính mạng ...

Với những hành vi đánh đập người cao tuổi gây thương tích, bắt giam giữ người dân không theo trình tự tố tụng nêu trên đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự của công an huyện Mỹ Đức và của các sỹ quan quân đội.

Cho nên, nút thắt đầu tiên cần phải được gỡ bỏ là làm rõ hành vi bắt, giam giữ người dân trái pháp luật và hành vi cố ý gây thương tích đối với cụ Kình.

Theo thẩm quyền, thì Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao có thể ngay lập tức vào cuộc xác minh vụ việc, và nếu kết quả xác minh sự việc xảy ra đúng như dư luận đã phản ánh thì đây là hành vi vi phạm pháp luật hình sự có tính chất dã man, thú tính của những tên ác ôn lạm quyền, lợi dụng chức vụ quyền hạn coi thường pháp luật phải bị trừng trị thích đáng, kịp thời. Theo đó, Cơ quan điều tra phải nhanh chóng khởi tố vụ án, khởi tố bị can (bắt tạm giam) để điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp của vị Phó trưởng công an huyện và của những sỹ quan quân đội có liên quan.

Tiếp đến nút gỡ thứ hai là sau khi có Bản kết luận thanh tra của Thanh tra thành phố Hà nội, nếu Bản kết luận khẳng định khiếu kiện của người dân Đồng Tâm là có cơ sở và có hành vi bán, chiếm đất nông nghiêp để vụ lợi của cán bộ các cấp chính quyền, của quân đội thì các cơ quan thảm quyền phải làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định.

Cuối cùng là xử lý những sai phạm của người dân. Xử lý những sai phạm này, cơ quan thẩm quyền phải xem xét thấu đáo các nguyên nhân đã nói trên; phải nhìn nhận sai phạm của họ ở góc độ họ bắt giữ 38 cán bộ, chiến sỹ cảnh sát cơ động là để gây sức ép , buộc chính quyền phải thả những người dân vô tội bị bắt trái luật, bị đánh đập dã man chứ không phải vì họ chống đối chính quyền; đồng thời phải xem xét đánh giá lỗi của các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm quản lý đất đai, giải quyết khiếu kiện đã gây ra để đánh giá mức độ sai phạm của người dân. Nói chung cơ quan thẩm quyền, cụ thể ở đây là công an thành phố Hà Nội, phải nhìn nhận hành vị vi phạm của họ là để phòng vệ chính đáng, là bất khả kháng chứ không phải là chống đối, và hành vi của họ chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nếu tháo gỡ những nút thắt cơ bản của vụ Đồng Tâm theo hướng này thì tôi tin rằng, đảng và chính quyền sẽ lấy được niềm tin của người dân, không chỉ lấy được niềm tin của người dân xã Đồng Tâm mà còn lấy được niềm tin của nhân dân cả nước, đồng thời sẽ ngăn chặn được hàng ngàn vụ Đồng Tâm khác đang âm ỉ, trực chờ bùng nổ.

Hà Nội ngày 4/7/2017
N.A.V

6 nhận xét :

  1. Cần phải hỏi : Vì sao nhân dân Đồng Tâm quanh năm chân lấm tay bùn lại phải đấu tranh (theo cách nhìn pháp luật) là tiêu cực như vậy?. Nếu không có hành động chính quyền và quân đội cướp 59 ha đất ruộng, nếu 4 người đại diện cho nhân dân Đồng Tâm không bị bắt bớ và đánh đập dã man (trong đó có Cụ Kình 82 tuổi bị đích thân tên phó công an huyện Mỹ Đức đá cho gãy chân ) ?. Nói rộng ra : Chính quyền các cấp của VN đã gây ra hết sự bất bình này đến sự bất công khác đối với nhân dân, nhất là nông dân. Mâu thuẫn từ đó mà sinh ra . Muốn giải quyết mâu thuẫn thì cũng phải bắt đầu từ việc làm trong sạch bộ máy công quyền . Quan chức chính quyền dơ bẩn , xấu xa , ác ôn .. thì người dân sẽ vùng lên đấu tranh để tồn tại - đó là quy luật sinh tồn tự nhiên của nhân loại, không riêng gì ở Đồng tâm và cả VN. Để có chinh quyền trong sạch thì phải có quan chức trong sạch . Muốn vậy thì cải cách chế độ chính trị hiện tại của VN theo hướng đa đảng , tổ chức và quản lý quyền lực theo nguyên tắc tam quyền phân lập để kiểm soát lẫn nhau. Chỉ có con đường đó mới thực sự đem lại độc lập dân tộc, hòa bình , hạnh phúc cho nhân dân VN. Chế độ chính trị hiện nay dó ĐCSVN độc trị là nguyên nhân của nguyên nhân gây ra những suy thoái đạo đức con người , pháp luật bất nghiêm, đồng tiền và quyền lực ngự trị trên lương tâm, lương trí .

    Trả lờiXóa
  2. Để bảo đảm giữ nghiêm kỷ cương phép nước, tránh tạo ra tiền lệ xấu từ việc nổi loạn ở Đồng Tâm...
    Tôi nghĩ rằng muốn xử lý một vụ việc phải xem xét thấu tình đạt lý. Tìm hiểu nguyên nhân phát sinh .
    Người dân muốn được yên ổn làm ăn sinh sống trên mảnh đất của Tổ tiên để lại không tự nhiên nổi loạn.
    Trước hết phải xử lý nghiêm những người có trách nhiệm, để sự việc kiếu kiện ở Đồng Tâm kéo dài nhiều năm không giải quyết...
    Đối vớí người dân nên xử lý nhẹ cho họ vì quá bức xúc nên họ tự phát đứng lên bảo vệ quyền lợi của mình.
    Việc người dân bắt giữ người của chính quyèn là sai. Tuy nhiên hậu quả sảy ra không nghiêm trọng, không làm tổn hại sức khoẻ và tính mạng của bất kỳ cán bộ chiến sỹ nào, vậy nên phải được xem xét một cách khách quan, và cần áp dụng chính sách khoan hồng với họ. Chỉ cần nhắc nhở phê bình hoặc cảnh cáo là đủ.

    Trả lờiXóa

  3. Các giải pháp xử cán bộ hay nhân dân chỉ là các ‘giả pháp kỹ thuật’. Vấn đề cần là phải từ gốc rễ của vấn đề-chính là từ chủ thuyết,là vấn đề sở hữu. Một siêu VIP-NĐB nhà ‘lý luận hàng đầu’ của đảng trong một lần khai hội ông phân tích và nhắc lại quan điểm về vấn đề sở hữu đã nêu trong Cương lĩnh:
    “Đặc trưng thứ hai là có một nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu”;
    Ông nhấn mạnh: “Đặc trưng thứ hai là một nền kinh tế như vậy, giờ đây liệu có cần xem lại không? Có cần phải sửa gì hay không? Có cần phải thêm hay không? Có cần phải thay hay không? Riêng tôi, tôi thấy vẫn đúng và cần giữ luận điểm đó…Chữ “chủ yếu” ở đây tôi nghĩ hay lắm đấy, có phần phát triển so với Mác và có tính đến những bài học thực tiễn”. Với nhận thức như thế, các nhà lý luận quan phương,... giữ được quan điểm cốt tử đó một thời gian dài gây ra các cuộc xung đột trong xã hội, cản trở sự phát triển đất nước.
    Phải đợi mãi đền chiều ngày 18 – 1 - 2011, với đề xuất của ông Võ Hồng Phúc, dù đã được hội nghị14 Ban chấp hành TW khóa X ấn định mệnh đề trên với 55,6% số Ủy viên trung ương, nhưng với 895 đại biểu chiếm 65,04 % số đại biểu Đại hội XI mới nhấc được cái vòng kim cô “công hữu” đó –để thay bằng mệnh đề: “Có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất phù hợp”-mất ‘sở hữu’ trong mệnh đề đã viết trong Cương lĩnh. Một bước tiến ngắn nhọc nhằn trên đường giải phóng sức sản xuất. Tuy vậy, trong thiết kế chính sách cụ thể những người quản trị quốc gia chủ chốt đương quyền chưa có thay đổi gì dù trong thực tế diễn ra vài sự kiện có liên quan đến vấn đề ruộng đất như ở hiện tượng Đoàn Văn Vươn, Cấn thị Thêu, Viết ở Thái Bình…và bây giờ là Đồng Tâm ngay Thủ đô. Khi xây dựng Hiến pháp mới, Luật đất đai chưa đụng gì đến vấn đề sở hữu ruộng đất. Đất nước còn phải đợi có người khổng lồ mới gạt phăng đến tận gốc rễ hòn đá tảng chặn đường phát triển. Tình hình đã chín muồi đòi hỏi phải thay đổi, lúc này lực lượng quản trị quốc gia còn kiểm soát để thay đổi trong an bằng. Hãy cảnh giác! đừng để phải thực hiện giải pháp ‘tước đoạt của những kẻ đã đi tước đoạt’.









    Trả lờiXóa
  4. Một chính sách mà cả cán bộ và dân đều mắc tội, đều bị xử thì chắc chắn chính sách đó sai.

    Trả lờiXóa
  5. "cán bộ làm sai thì xin lỗi " thì bị "kiểm điểm rút kink nghiệm... " là HUỀ CẢ LÀNG!!! Còn dân đen đã được thực tế chứng minh "sinh mạng con người chỉ như cái móng tay" Trần Lam. Khốn nạn thế, nhưng vẫn tồn tại ...!

    Trả lờiXóa
  6. Hơn 40 năm thống nhất Đất Nước . QH đã đến k 14 mà quản lí Đất Nước vẫn chưa đi vào nề nếp của Pháp Luật . Vậy thì còn đợi tới bao giờ ? Hơn nữa đất đai không phải là vấn đề mới phát sinh . Mấy lần sửa luật về đất đai mà những vướng mắc từ thời chiến vẫn còn y nguyên !

    Trả lờiXóa