Thứ Tư, 12 tháng 7, 2017

LỖI NGOẠI GIAO - VĂN HÓA CỦA THỦ TƯỚNG VN BÊN LỀ G20

Ông Phúc liên tay quạt xoành xoạch trong buổi hòa nhạc.

Truyền thông quốc tế kinh ngạc khi quan sát
ông Phúc nghe nhạc bên lề G20

Thời Báo
11.07.2017 18:08 40136 


Bên lề G20, sau một ngày thảo luận căng thẳng, vào tối 7.7 bà Thủ tướng Đức Angela Merkel đã mời ông Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và các nguyên thủ các quốc gia khác đi nghe hòa nhạc. 

Video: ông Phúc liên tay quạt xoành xoạch trong buổi hòa nhạc. 



Tờ báo lớn của Đức – Süddeutsche Zeitung đã quan sát và bình luận thẳng thắn về Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lúc ông này được mời tới thưởng thức nghệ thuật cao cấp của phương tây, họ đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ông Phúc có những cử chỉ lạ, gây ồn ào ảnh hưởng đến bà Thủ tướng Đức và các nguyên thủ quốc gia dự hội nghị G20.
Trích dịch Báo Süddeutsche Zeitung  :

"Chiều thứ Sáu tại Hamburg trong chương trình văn hóa cho Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 bà Angela Merkel mời khách đến Nhà hòa nhạc Elbphilhamonie, một Biểu Tượng mới của thành phố hải cảng. Giàn nhạc giao hưởng biểu diễn bản Giao Hưởng số 9 của Beethoven dưới sự điều khiển của vị Nhạc trưởng Kent Nagano. Tổng Thống, Chủ Tịch các quốc gia ngồi kề bên nhau, bên cạnh là hàng ghế cánh gà có 15 vị Bộ Trưởng Ngoại Giao tạo nên một khối quyền lực thế giới.
...
Trump chăm chú nghe nhạc, thỉnh thoảng ông ta lướt tia nhìn về phía khán giả, nhưng không hề có vẻ nhàm chán. Người ta hy vọng bà Thủ Tướng Đức không khó chịu đằng sau gáy, vì ông Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, người ngồi ngay sau bà Merkel, cứ phe phẩy quạt bằng quyển chương trình."

Nguyên văn:

https://www.google.de/amp/www.sueddeutsche.de/politik/g-konzert-in-der-elbphilharmonie-donald-trump-und-der-falsch-verstandene-beifall-1.3579205!amp
""Freitagabend in Hamburg. Kulturprogramm zum G-20-Gipfel. Angela Merkel führt ihre Gäste in das neue Wahrzeichen der Hansestadt. Das Philharmonische Orchester wird gleich Beethovens neunte Symphonie spielen, Dirigent Kent Nagano. Präsidenten, Regierungschefs, Sitz an Sitz, dazu im Seitenflügel nochmal 15 Aussenminister - geballte Macht.
...
Trump hört zu. Gelegentlich schweift sein Blick über das Publikum, aber er sieht nicht gelangweilt aus. Für die Kanzlerin lässt sich nur hoffen, dass sie keinen empfindlichen Nacken hat, denn der vietnamesische Premierminister Nguyen Xuân Phúc, der direkt hinter Merkel sitzt, wedelt sich mit dem Programmheft fortwährend Luft zu."

Bài báo của Süddeutsche Zeitung phản ánh về việc ông Phúc nghe nhạc bên lề G20 .

Trung Khoa - Thoibao.de / Theo báo Süddeutsche Zeitung

7 nhận xét :

  1. Cái gì cũng phải học . Người Việt với văn hóa phương Tây càng cần phải học . Đem chuông đi đấm nước người mà chuông chẳng giống ai, chỉ tổ cho thiên hạ cười !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hòa nhạc Đức không điều hòa
      Vì rằng nóng quá nên là quạt thôi
      sao phải thắc mắc lôi thôi!

      Xóa
  2. Ông Trump và bà Merkel này có vẻ nhàn hạ nhỉ? Thủ tướng ta ngày đêm suy nghĩ về đất nước, về quốc kế dân sinh. Ông đã phải cất công bay mười mấy ngàn cây số để bàn về chuyện tương lai nhân loại. Nay mời ông nghe nhạc, ông sốt ruột, một siêu anh hùng, một nhà chính trị lỗi lạc như ông làm gì còn bụng dạ nào mà nghe nhạc!

    Trả lờiXóa
  3. Thủ tướng của ta suốt ngày nghĩ đến quốc gia đại sự, đến ngồi xem nghe nhạc mà không yên thì mới thấy ông Trump và bà Merkel chỉ là các chính khách tầm thường!

    Trả lờiXóa
  4. Có độ vênh ở câu cuối vì nguyên văn theo thoibao.de là: "Người ta hy vọng bà Thủ Tướng Đức không khó chịu đằng sau gáy, vì ông Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, người ngồi ngay sau bà Merkel, cứ không ngừng phe phẩy quạt bằng quyển chương trình.", còn ở đây câu cuối trích từ Thời báo thì: "cứ phe phẩy quạt bằng quyển chương trình." thì sẽ thiếu từ "không ngừng"! Trục trặc kỹ thuật?!

    Trả lờiXóa
  5. Các lãnh đạo cao cấp của ta không được học về các nguyên tắc lễ tân cơ bản nên có những hành vi như thế này là không ngạc nhiên. Trách nhiệm trước hết thuộc về Bộ Ngoại Giao đã không hướng dẫn cho các vị này. Tiếp đó nó cũng phản ánh cái nền văn hoá chung của chính các lãnh đạo quá thấp, không biết hành sử thế nào cho phù hợp trong một hoàn cảnh cụ thể.

    Trả lờiXóa
  6. Bản giao hưởng số 9 của Beethoven là một bản nhạc có ý nghĩa lịch sử lớn lao viết trong thời kỳ Khai Sáng, diễn đạt lịch sử loài người từ Trung cổ mông muội, tăm tối cho đến lúc có chút ánh sáng và đến lúc con người tự giải phóng khỏi sự mông muội ́Emanzipation, con người được tự do. Con người từ thời đại tượng trưng là con nít, đến Khai Sáng là vị thanh niên có quỳên nghĩ, quỳên nói quỳên tự quyết nghĩa là con người được giải phóng. Bài Ode "An die Freude", của Schiller ở câu 4 của bản nhạc là giấc mơ con người chung sống hòa thuận, sung túc, hoan lạc như trên cõi Thiên Đường. Nó là "ý tưởng cổ điển của một xã hội con người bình đẳng với nhau, gắn bó với nhau qua sợi dây hân hoan và tình hữu nghị" (wikipedia.de.).
    Nếu con người cs còn bắt bớ bỏ tù những ai bất đồng chính kiến, những người như Như Quỳnh, Kim Tiến hay Thu Hằng hay Lưu Hiểu Ba thì tư tưởng của họ hoàn toàn ngược với motiv của bản nhạc. Cho nên không khó hiểu, khi các lãnh tụ Cs không thể nhập tâm được.
    ̉

    Trả lờiXóa