Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017

HÀ NỘI LẠI ĐỘNG KINH, ĐÒI THAY CÂY QUANH HỒ GƯƠM !


Hà Nội định thay cây quanh Hồ Gươm: 
Đừng vội thế!

Đất Việt
Thứ Hai, 03/07/2017 07:25
 
“Vấn đề cây xanh làm thế nào cho tốt thì phải hỏi người dân và các chuyên gia về lĩnh vực này. HN xin ý kiến Bộ Xây dựng cũng không đúng”. 
 
Hà Nội chi tiền tỷ tỉa cây xanh như cây cảnh
Hà Nội chặt hạ 1.300 cây xanh: Không nôn nóng?

Phải tính toán cụ thể

Nhiều tờ báo đưa tin ngày 6/6, UBND TP Hà Nội đã gửi công văn xin ý kiến Bộ Xây dựng về dự án xây dựng, cải tạo chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Về vấn đề này, ngày 27/6, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội về dự án xây dựng, cải tạo chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Theo đó, Bộ Xây dựng thống nhất về cách tiếp cận nghiên cứu, đánh giá tổng quan. Tuy nhiên đối với cây xanh, Bộ Xây dựng nhận thấy bản vẽ hiện trạng cây xanh sơ sài.

Theo Bộ Xây dựng, phương án thay thế cây mới cần chỉ rõ từng vị trí, có bảng thống kê, phân loại, đánh số chủng loại cây như vị trí, ký hiệu các loại cây và lập hồ sơ cho từng cây phục vụ công tác quản lý.

Các chuyên gia chưa đồng tình với việc thay thế cây xanh quanh hồ Gươm.

Bộ Xây dựng yêu cầu chủng loại cây phải đồng nhất trên trục tuyến đường, trong khu vực vườn hoa. Cây xanh cần thể hiện đường kính, phân cành, màu sắc lá, hoa.

Trao đổi với Đất Việt trước thông tin này, KTS Ngô Doãn Đức, Hội KTS Việt Nam cho rằng việc này cần phải xem xét một cách thận trọng, không thể vội vàng.

Theo ông Đức, hồ Gươm từ lâu nay được biết đến với nhiều loại cây đẹp, quý hiếm, có giá trị lịch sử nhiều năm như: cây lộc vừng, cây phượng, hoa gạo... Tất cả cây cối xung quanh mặt hồ như một bản hòa tấu vào mặt nước, như một lẵng hoa giữa lòng thủ đô. Không chỉ người dân thủ đô mà du khách từ nhiều tỉnh, thành khác cũng về đây chụp ảnh, chiêm ngưỡng cảnh đẹp.

“Cá nhân tôi không ủng hộ việc này. Giờ Hà Nội tính thay thế cây xanh quanh hồ Gươm là thay thế cái gì? Tại sao lại thay thế?

Những ai tác động đến hồ Gươm phải rất thận trọng. Vì đây là những hình ảnh thân quen, gắn liền với người dân lâu năm. Xung quanh đền Ngọc Sơn và dọc bờ Hồ có rất nhiều cây, có những cây nghiêng sát mặt nước rất đẹp.

Ở đây Hà Nội hỏi ý kiến Bộ Xây dựng tôi nghĩ cũng không đúng. Thực tế Hà Nội chịu trách nhiệm quản lý không gian văn hóa lịch sử, quản lý nhà nước trực tiếp về hồ Gươm. Còn Bộ Xây dựng là quản lý nhà nước nói chung, không phải quản lý nghệ thuật, không phải đơn vị quản lý cây xanh.

Vấn đề cây xanh làm thế nào cho tốt thì phải hỏi các chuyên gia về lĩnh vực này, chứ không phải các cơ quan nhà nước hỏi ý kiến nhau”, ông Đức khẳng định.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cũng cho rằng cây xanh ở hồ Gươm ngoài giá trị về mặt sinh thái, bóng mát còn có giá trị rất lớn về số lượng loài, về lịch sử gắn liền với từng gốc cây, từng loài cây và từng vị trí.

“Cho nên tất cả việc này cần phải được tính toán cụ thể. Cây xanh ở hồ Gươm rất quý. Nó không đơn giản là một cái cây cho bóng mát. Mỗi một cây lại có một lịch sử, có một câu chuyện riêng tạo nên sự phong phú, đa dạng, thơ mộng cho hồ Gươm”, TS Sinh nói.

Phải xin ý kiến các nhà khoa học và nhân dân

GS.TSKH. Phạm Ngọc Đăng cũng tỏ ra bất ngờ khi biết thông tin Hà Nội đang tính phương án thay thế cây xanh quanh hồ Gươm.

Theo ý kiến của ông Đăng, cây xanh ở hồ Gươm chúng ta phải làm công tác bảo tồn là chính chứ không nên tính đến chuyện thay thế, trồng mới.

“Cây xanh có cả lịch sử lâu năm như cây lộc vừng hơn 100 năm, chủ yếu phải bảo tồn chứ làm sao mà thay thế. Nếu thay thế thì phải ý kiến của các nhà khoa học, của chuyên gia cũng như người dân”, ông Đăng khẳng định.

Trong khi đó, KTS Ngô Doãn Đức cho rằng UBND TP Hà Nội cần bình tĩnh hơn khi chỉnh trang xung quanh hồ Gươm. Thời gian vừa qua thành phố đã tốn nhiều tiền vào việc lát đá, kè bờ tuy nhiên việc này không mang lại nhiều hiệu quả. Thậm chí rác thải xung quanh hồ Gươm vẫn nhiều, gây ra mất mỹ quan.

“Vì sao Hà Nội phải xin ý kiến Bộ Xây dựng mà không xin ý kiến người dân và các chuyên gia trong lĩnh vực cây xanh. Việc này cần phải được làm nghiêm túc.

Thứ hai, cần giải tỏa các cơ quan quanh hồ Gươm, gương mẫu nhất là các cơ quan nhà nước, trả lại không gian để cộng đồng đến thưởng ngoạn. Và nếu có trồng cây thì nên tính trên những mặt bằng đấy.

Cây đang có xung quanh hồ cần phải bình tĩnh để xem xét. Chỉ khi nào cây bị sâu thì mới thay thế hoặc tìm cách cứu chữa để giữ hình ảnh thân quen của hồ Gươm”, ông Đức nêu quan điểm.

Ngoài ra, KTS Ngô Doãn Đức cũng đề nghị Hà Nội làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể trong việc hàng loạt cây xanh mới trồng ở nhiều tuyến phố bị chết khô, thậm chí cây trồng lâu nhưng khi bị đổ do gió bão thì vẫn còn nguyên cả bọc ni lông.

“Hà Nội hãy tự vấn và trả lời việc này. Cần phải xử lý trách nhiệm cá nhân và trả lời công khai để người dân tin tưởng”, ông Đức nhấn mạnh. 

Nguyễn Hoàn
 
_______________
 
Chắc hồn ma ông Thay Cây (Thế Thảo) hiện về ám ban lãnh đạo mới của TP rồi chăng?
 
 

9 nhận xét :

  1. Không nghĩ đến việc làm sao cho dân giàu nước mạnh, chỉ chăm chăm nghĩ chuyện phá phách, đúng là quân mọi rợ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như Hà nội thừa tiền không biết tiêu gì?
      Hà Nội mà thay cây xanh quanh Hồ Gươm là lỗi của sở văn hóa không biết lên tiếng!

      Xóa
  2. Thay thế cây xanh quanh Hồ Gươm ư? Tốt nhất là thay ngay bộ sậu lãnh đạo thành phô Hà Nội. Các vị ngồi ghế quan mà chẳng nghĩ ra cái gì ích nước lọi dân cả! Hà Nội còn cả núi công việc cần phải quan tâm giải quyết, cần đầu tư để cho bộ mặt thành phố khả dĩ sáng sủa hơn, bớt ách tắc hơn. Khu vực Hồ Gươm là phố cổ. Vậy sao còn "quy hoạch" khu vực này? Phải chăng các vị đã hết dự án ngon ăn? Mà đúng thật, các dự án có tấm, có món thì khó ăn hơn, ăn được ít hơn. Còn các dự án như trước đây những kẻ tâm thần tham lam đề xuất "thay nước Hồ Tây", nay là "quy hoạc Hồ Gươm thì chúng nó ăn vô tội vạ. Xin lỗi mọi người, gọi lãnh đạo Hà Nội là "nó" có vẻ khiếm nhã. Nhưng những gì đã xảy ra trong nhiều năm qua tại Hà Nội, mà gần đây nhất là vụ Đồng Tâm thì những con người này không xứng đáng để được người dân Thủ đô tôn trọng! Người tiền nhiệm Nguyễn Thế Thảo, kẻ mặt chuột đục khoét và phá hoại Thủ đô trong nhiều năm tại chức, khi về hưu còn được tặng thưởng huân chương độc lập. Có xứng đáng không khi mà tài sản của Thảo ở cả Hà Nội và Sài Gòn lên tới hàng trăm tỉ đồng, trong khi lương Chủ tịch TP cộng tất cả các khoản phụ cấp chưa tới 20 triệu đồng?
    Thậy buồn cho đất ngàn năm văn hiến! Lãnh đạo TP toàn những kẻ "nhập cư", học hành chắp vá, không hiểu được văn hóa Thăng Long - Hà Nội nên họ vô cảm với những địa danh của Hà Nội vốn đã đi vào tiền thức của người dân. Thay cây để nhất thể hóa một loại cây quanh Hồ Gươm là ý tưởng của những kẻ mang trong đầu tư duy công xã, tư duy nông trang tập thể và hợp tác hóa của những thạp kỷ 60, 70, 80 của thế kỷ trước.

    Trả lờiXóa
  3. Hà Nội có mấy đứa
    Thỉnh thoảng bị động kinh
    Đề ra chuyện này nọ
    Toàn những vụ lình xình.

    Trả lờiXóa
  4. Thay đá lát xung quanh cũng không cho. Làm con rùa cũng không cho. Bây giờ thay cây cũng không cho... Cái gì cũng không cho, thì ăn gì? Chúng tôi phục vụ nhân dân bằng mắt à?

    Trả lờiXóa
  5. biết tỏng rùilúc 18:48 4 tháng 7, 2017

    Cứ thay cây và lát vỉa hè ( thay đi thay lại xoành xoạch ) là dễ ...ăn tiền nhất .

    Trả lờiXóa
  6. Thôi kệ, tại sao dân Hàn nội không lên tiếng bảo vệ Hà nội? Vậy cứ để Người Hàn nội muốn phá hà nội kiểu gì tùy thích các bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  7. Hà Nội có khi cần thay người lãnh đạo hơn thay cây !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn "lĩnh nam" nói chuẩn (hợp lòng dân)! hầu hết các nước trên thế giới (trừ trump) đang nỗ lực bảo vệ môi trường thì thủ đô của vn lại tìm cách phá. dự án xe buýt nhanh cũng bị dân từ chối, ống nước thủ đô cũng .... nói chung vấn đề giao thông, xây dựng, môi trường .... của thủ đô như vậy thì câu nói của bác chẳng có gì chuẩn hơn!!!

      Xóa