Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2018

Dấu lặng cuối tuần: LĂNG MỘ HÀNG XÓM CỦA TỔNG THỐNG GRANT


Lăng mộ hàng xóm của Tổng thống Grant

Bên bờ sông Hudson ở New York, cách lăng mộ của vị Tống thống đời thứ 18 của nước Mỹ Ulysses S. Grant chưa tới 100 mét, có một ngôi mộ của một cậu bé. Bên cạnh ngôi mộ có một tấm biển bằng gỗ, ghi lại một câu chuyện như sau:


Ngày 15 tháng 7 năm 1797, có một cậu bé 5 tuổi bất hạnh bị rơi xuống vách núi và tử vong. Cha mẹ cậu bé vì quá đau thương, tuyệt vọng nên đã xây một ngôi mộ ngay ở cạnh nơi cậu bé đã qua đời.

Sau đó vì tình hình kinh tế gia đình khó khăn, cha cậu bé đã bất đắc dĩ phải chuyển nhượng mảnh đất này, tuy nhiên, bản hợp đồng có kèm theo một yêu cầu đặc biệt cho người chủ mới: hãy vĩnh viễn lưu giữ lại phần đất nơi đặt ngôi mộ của cậu bé.

Người chủ nhân mới đồng ý với điều kiện này và viết nó vào trong điều khoản hợp đồng. 100 năm qua đi, mảnh đất này chuyển đổi bán cho rất nhiều người, nhưng phần mộ của cậu bé vẫn được giữ nguyên ở đó.

Năm 1897, mảnh đất được lựa chọn để đặt làm lăng mộ yên nghỉ của Tổng thống Ulysses S. Grant, nhưng điều khiến nhiều người xúc động hơn nữa là mộ phần của cậu bé vẫn được giữ lại ở đó và trở thành lăng mộ hàng xóm của Tổng thống Grant.

Lại 100 năm nữa qua đi, đến tháng 7 năm 1997, nhân dịp kỷ niệm 100 năm nhân ngày xây dựng lăng mộ của Tổng thống Grant, thị trưởng thành phố New York đã tới đây để tưởng nhớ ông đồng thời cho tu sửa lại phần mộ của cậu bé. Chưa dừng lại ở đó, ông còn đích thân tự tay viết câu chuyện này lên phần mộ của cậu bé để nó có thể lưu truyền lại đời đời cho hậu thế.

Một hợp đồng kéo dài 200 năm đã cho chúng ta thấy một đạo lý làm người rất đơn giản: Khi đã hứa, nhất định phải giữ lời.

Hơn thế nữa, ông còn tự tay viết câu chuyện này trên tấm biển bên ngôi mộ của cậu bé để lưu truyền lại cho đời sau.

Giữ lời hứa là một điều rất đáng quý trong cuộc sống. Vì một khi đã hứa thì phải giữ lời, nếu thất hứa thì chúng ta sẽ phải nhận những hậu quả không đáng có.

Giữ lời hứa là một trong những việc làm khó khăn nhất của con người. Trước khi hứa phải suy nghĩ cẩn thận, xem mình có đủ khả năng để thực hiện lời hứa đó hay không và đã hứa thì phải giữ, nếu không thực hiện được thì phải gánh chịu hậu quả, không được che dấu, lờ đi hoặc đổ lỗi cho người khác. Việc giữ lời hứa không chỉ chứng minh rằng bạn là người đáng tin cậy mà còn chứng minh bạn rất đáng để người khác ủy thác trách nghiệm. Còn nếu không giữ lời hứa, người khác sẽ không những không tin tưởng bạn mà còn xa lánh bạn.
Sưu tầm từ Internet

12 nhận xét :

  1. Cái này phải đem Chung Con đọc thuộc lòng

    Trả lờiXóa
  2. Thế mà ngày nay ở Huế người ta ủi cả lăng mô vua để làm bãi đậu xe. Người ta ủi phá mộ dân để thâu hồi đất...Phải chăng đây là văn hoá, chử tín, nhân bản, lòng từ bi...của dân tộc VN hay hậu quả của thời hậu Cộng sản.

    Trả lờiXóa
  3. Đây là một trong các nguyên nhân làm nên nước Mỹ hùng cường, vĩ đại; có sức mạnh mềm và sức lan tỏa trên toàn thế giới!

    Trả lờiXóa
  4. NHững nhân vật trong câu chuyện này là có thật, nhưng họ không phải là cộng sản.

    Trả lờiXóa
  5. Qua chuyện này tôi hiểu thế nào là 'ổn định bền vững'. Có một nền tảng nào đây, chắc không phải là tà thuyết, tà đạo. Tà thuyết, tà đạo sinh ra tà quyền, tà lợi, tà khí, tà tâm thì không thể 'ổn định bền vững' đến thế với ngôi mộ cậu bé.

    Trả lờiXóa
  6. Ơ thế từ cách đây hơn 200 năm cho đến bây giờ, bên ấy làm gì có " con người XHCN" mà sao họ tốt thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  7. Xưa nay cứ nói đạo đức Tư bản thế nọ thế kia và đổ hết tiếng xấu cho nó, đạo đức bây giờ xuống cấp lại đổ cho nền kinh tế thị trường
    - sản phẩm của TB.

    Trả lờiXóa
  8. Nhà cầm quyền Việt Nam cũng rất coi trọng chữ tín,thậm chí còn chắc như đá nên được gọi là thạch tín.Ai gặp rồi sẽ biết,ví dụ như trường hợp Cụ Hoàng Thị Minh Hồ hay bà con Đồng Tâm Hà Nội đó

    Trả lờiXóa
  9. Thế mà gia đình ông Đỗ Mười lại đang muốn dời trường học của trẻ để xây mộ cho ông ta!!!

    Trả lờiXóa
  10. Cựu Tổng thống Jose' Mujica của Uruguay là TT nghèo nhất thế giới, được người dân nể trọng và kính phục. Lương ông 12.000USD/tháng nhưng ông dành đến 90% để làm từ thiện. Tiêu chuẩn của ông được ở trong một lâu đài nguy nga với 42 người phục vụ nhưng ông không ở mà sống trong một ngôi nhà xập xệ trong một nông trại do vợ ông làm chủ ở ngoại ô thủ đô, với chiếc Volkswagen đời 1987. Lâu đài ông dành cho người nghèo và người vô gia cư tá túc vào mùa đông.
    Đối lập với ông TT kia, các quan chức của ta từ thấp đến cao thì thi nhau khoe của, chết rồi vẫn muốn được xây "lâu đài". Đúng ra CS phải là những người "vô sản" nhưng CSVN thì chẳng "vô sản" chút nào!

    Trả lờiXóa
  11. Xuất phát từ những thất hứa không thực hiện các cam kết nên các vị Lãnh đạo không giám yên nghỉ tại nghĩa trang Mai dịch mà phải về quê...
    Vì họ thừa hiểu Mai dịch không phải là nơi yên nghỉ cuối cùng.

    Trả lờiXóa
  12. Chẳng thể nhận xét gì hơn: Câu chuyện hay quá. Cảm ơn người sưu tầm và đưa lên mạng.

    Trả lờiXóa