Chủ Nhật, 9 tháng 7, 2017

Chuyện bây giờ mới biết: NHÀ SỬ HỌC LÊ VĂN LAN ĐÃ TỪNG ĐI TÙ

Nhà sử học Lê Văn Lan.

Nhà báo Nguyễn Phan Khiêm

CHUYỆN ÔNG LÊ VĂN LAN – GIỜ MỚI BIẾT

Nhà sử học Lê Văn Lan quá quen thuộc với người xem TV, quen từ giọng nói đến mái đầu bù rù cá tính của ông... Hôm nay đọc bài của ĐDH mới biết ông đã từng bị tù oan nửa năm trời trong Hỏa Lò.

Những năm đầu 1960, Lê văn Lan, Nguyễn Linh và Phạm Văn Kỉnh ra cuốn sách “Những dấu vết đầu tiên của thời đại đồng thau ở Việt Nam” nổi như cồn. Nổi quá nên bị GATO, vu oan giá họa. Cả ba đều bị giam trong nhà tù Hỏa Lò suốt 6 tháng ròng vì bị tố cáo: Xông vào Bảo tàng Lịch sử, “ăn trộm ấn bằng vàng ròng nặng 5kg, cùng nhiều báu vật bằng vàng của Hoàng hậu Phương Nam - vợ Vua Bảo Đại”.


Vợ ông Nguyễn Linh là một nhà giáo, được di dự Đại hội trí thức toàn quốc, gặp Thủ tướng Phạm Văn Đồng kêu oan thì cả ba trí thức đang “sôi kinh nấu sử” trong Hỏa Lò mới được phóng thích.

Nhưng bị giam ở Hỏa Lò khiến ông Lan có mối tình đẹp. “Hồi ở Hỏa Lò, trong phòng biệt giam, nằm cạnh nhà xí, cô y tá vào khám bệnh khi tôi ốm nặng. Cô bảo tôi ra ngoài khám, tôi không ra. Cô rất ngạc nhiên với sự láo xược của tên tù. Và cô vào. Tôi bảo, em đẹp quá, nếu ra họ bắt tôi gọi em là “bà cán bộ”, như thế xúc phạm nhan sắc của em. Cô ấy đẹp thật. Tôi dùng bài của Nguyên phi Ỷ Lan “đốn” trái tim Nhà vua Lý Thánh Tông, khi ngồi lỳ trong bãi dâu xứ Bắc mà không chịu ra chào. Sau này tôi và bà ấy yêu nhau mãi, một mối tình huyền thoại. Bà ấy giờ đã ở tuổi 80, năm nào cũng vẫn cho nhân viên mang hoa đến mừng sinh nhật tôi”. Nói xong, ông lại cười đắc đạo.

Cuộc đời như cuốn phim, có may, có rủi, có vui, có buồn... sao mà nhìn lại vẫn ung dung, cười khà khà như ông Lan là sướng nhất các bác nhỉ. Mấy thằng bạn đểu đẩy ông vào tù chả ai biết đến nữa nhưng ông thì vẫn vui, vẫn tiếp đóng góp cho cuộc đời.
.

2 nhận xét :

  1. Khi nhà báo Quang Đạm dạy chúng tôi chuyên đề về báo chi (1974), ông có kể chuyện mất ấn vàng Bảo Đại và có người bị bắt oan. Nhưng ông không nói chuyện đồng nghiệp GATO. Ông chỉ nói đến việc điều tra yếu kém của vụ án. Hồi đó, nếu ai trước đó đã tiếp xúc trực tiếp hiện vật gần nhất thì đều có thể bị "tạm giữ" (tuy hơi dài). Chuyện GATO cũng hay nhưng liệu có thật chăng?

    Trả lờiXóa
  2. đã nhiều lần được 'gặp' Nhà Sử Học Lê Văn Lan trên truyền hình với giọng nói truyền cảm, nụ cười và khuôn mặt đôn hậu, trong sáng .... ngỡ ngàng khi được biết đã có lần Ông bị ngồi tù!! 'trộm nghĩ' chắc hồi trẻ tuổi Ông Lan điển trai lắm hì hì, cám ơn nhà báo Nguyễn Phan Nghiêm!!!

    Trả lờiXóa