Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017

BBC LOAN TIN ÔNG TRỊNH XUÂN THANH "RA ĐẦU THÚ"


Ông Trịnh Xuân Thanh 'ra đầu thú'

BBC Việt ngữ
31 - 07 - 2017

Ông Trịnh Xuân Thanh, đối tượng bị Việt Nam truy nã, đã "đầu thú", theo thông báo của Bộ Công an Việt Nam.

Thông cáo chính thức, được truyền thông Việt Nam đưa lại ngày 31/7, nói:

"Ngày 31/7/2017, Trịnh Xuân Thanh, sinh ngày 13/2/1966, đăng ký hộ khẩu thường trú tại: Nhà 24 - C2 Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội; hiện là bị can bị truy nã theo Quyết định số 20/C46-P12 ngày 19/9/2016 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã đến Trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đầu thú."


"Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã làm thủ tục tiếp nhận người phạm tội ra đầu thú theo đúng qui định pháp luật."


Từng bị truy nã 'quốc tế'

Các nguồn tin này không hề nêu ông Thanh xuất hiện ở Hà Nội bằng cách nào và quan chức Việt Nam từng nói ông đã trốn đi "không bằng con đường chính thức" và bị truy nã quốc tế.

Dù chưa rõ vụ việc này sẽ còn tiếp diễn đến đâu nhưng theo Bộ Luật Hình sự Việt Nam, người "biết mình phạm tội" và ra đầu thú thì có thể được coi đây là "tình tiết giảm nhẹ".

Cùng ngày 31/7, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng - chủ trì một phiên họp.

Tại đây, ông Nguyễn Phú Trọng cũng đề cập vụ án Trịnh Xuân Thanh, nói rằng:

"Rà soát lại tất cả các vụ án đang làm, vụ án nào có điều kiện thì tập trung làm dứt điểm, nhất là vụ án Hà Văn Thắm và vụ án Trịnh Xuân Thanh," theo Đài Tiếng nói Việt Nam.

Ông Nguyễn Phú Trọng yêu cầu "có các biện pháp ngăn chặn tình trạng các đối tượng bỏ trốn ra nước ngoài, hoặc vin vào lý do sức khỏe không hợp tác trong quá trình điều tra xét xử, khiến vụ án bị trì hoàn, kéo dài".

Ngày 16/9 năm ngoái, Bộ Công an Việt Nam khởi tố bị can đối với ông Trịnh Xuân Thanh về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Việc khởi tố để điều tra khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ tại Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) trong thời gian ông làm lãnh đạo tại đây.

Cùng ngày, Việt Nam ra quyết định truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với ông Thanh.

Ông Thanh từng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Sau khi rời ngành dầu khí, ông được điều sang Bộ Công thương, đảm đương nhiều chức vụ trong thời gian ngắn.

Sau đó, ông lại được thuyên chuyển làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Tháng 11/2016, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản quyết định kỷ luật một số lãnh đạo trong vụ Trịnh Xuân Thanh.

Trong số này, có ông Trần Lưu Hải, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương.

Vụ án Trịnh Xuân Thanh vẫn đang được mở rộng điều tra.

Năm 2016, sau khi truy nã Trịnh Xuân Thanh, công an Việt Nam khởi tố bị can, bắt tạm giam bốn người: Vũ Đức Thuận (nguyên ủy viên HĐQT kiêm tổng giám đốc); Nguyễn Mạnh Tiến (phó tổng giám đốc), Trương Quốc Dũng (nguyên phó tổng giám đốc) và Phạm Tiến Đạt (nguyên kế toán trưởng PVC) về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tháng Hai 2017, năm người khác bị khởi tố, trong đó có ba người làm tại PVC.
_______________

Nguồn tin từ Cổng TTĐT của Bộ Công an Việt Nam:
.


Hôm qua FB Trương Huy San (Huy Đức)


6 nhận xét :

  1. Việc Trịnh Xuân Thanh có ra đầu thú hay không là việc của đảng, chẳng hay ho gì mà khoe khoang cả! Trên đất nước này ngày ngày vẫn còn hằng hà sa số những đứa ăn tàn phá hại đất nước này, còn hằng hà sa số những đứa hút máu, hút mủ nhân dân mà cứ vỗ ngực rao giảng đạo đức đấy thôi!
    Trịnh Xuân Thanh đã ra khỏi cái quỹ đạo quan lại rồi, đâu còn cơ hội ăn của dân không từ một thứ gì, chỉ những thằng còn đang chui rúc thì mới có khả năng hút máu, hút mủ nhân dân mà thôi!

    Trả lờiXóa
  2. Bây giờ mà có một quan chức nào bị bắt thì chẳng ai tin đó là công lý cả! Mà chỉ là phe phái đập nhau mà thôi! Trên đất nước này mà có công lý thì đã chẳng có tù nhân lương tâm!

    Trả lờiXóa
  3. Nếu quả thật CA liều mạng bắt cóc TXT để lập công với ông Trọng thì đúng là giỡn mặt với luật pháp CHLB Đức và Liên minh châu Âu. Hệ quả sẽ khôn lường!

    Trả lờiXóa
  4. VÔ LÝ
    - Đầu thú: Tính đến thời điểm TXT tới bộ Công an đầu thú thì trước đó TXT chưa đầu thú. Như vậy, TXT từ nước ngoài qua cửa khẩu và đi đến bộ Công an... mà an ninh VN không phát hiện ra để bắt theo lệnh truy tố có sẳn trước đây. Vô lý
    - Bắt cóc: Rất khó đưa người bị bắt cóc từ châu Âu về VN. Nhưng nếu, Chính quyền VN bắt cóc thì còn mặt mũi nào về ngoại giao - dẫn độ thì không đúng luật rồi. Vô lý

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TXT và Chính quyền đã có thỏa thuận gì với nhau chăng? Hoặc là phe này dùng TXT để chơi phe kia?
      Hoặc là đánh "trống lãng" cho qua vụ ngừng khoan dầu khí và vụ Đồng Tâm? Chịu thua

      Xóa
  5. Theo tôi võ đoán thì ông Trịnh Xuân Thanh đầu thú thật đấy chứ không phải bị "bắt cóc". Ông Thanh còn cha mẹ già, riêng bản thân lủi thủi 1 mình xa xứ thì phận làm con cũng đâu có sung sướng gì. Nhưng cái cách ông Thanh đầu thú không thể giống người phạm tội bình thường được mà cần phải có sự đảm bảo an ninh chặt chẽ để tránh bị những người từng cùng phe đảng dây mơ rễ má thủ tiêu, ám sát. Báo chí nói ông Thanh về Hà nội tự thú là tào lao vì ông Thanh làm sao qua được an ninh cửa khẩu nhập cảnh mà không bị phát hiện?
    Theo tôi thì đã có 1 kế hoạch tỉ mỉ, quy mô chuẩn bị từ lâu rồi. Ông Thanh bí mật đi du lịch sang Cam-bốt, ông TBT Trọng cũng 'ngẫu nhiên' sang vun đắp tình đồng chí với Hun Sen (25 triệu đô-la ông Trọng tặng Cam không uống phí đâu!). Ông Thanh đã về chung với ông Trọng trong chuyến đi đấy là cực kỳ bí mật và an toàn.
    Vâng, chỉ là tôi đoán mò cho vui thế thôi! Nhưng quả thật, nếu như bên ngoại giao Đức không lên tiếng phản đối vụ "bắt cóc" này, thì rất có khả năng tôi đoán không sai!

    Trả lờiXóa