Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

Huế: ỦI BỎ LĂNG VỢ TỰ ĐỨC LÀM BÃI XE KHÁCH THĂM LĂNG TỰ ĐỨC


Tại hiện trường, một số đá, gạch bị xe ủi phá tan, vương vãi khắp nơi. Ảnh: N.Linh 
 
Lăng mộ vợ vua Tự Đức nghi bị san ủi 
để làm bãi đỗ xe
 
Nguyễn Đắc Thành
Lao Động
15:40 ngày 21/06/2017

Sáng 21.6, nhiều người dân phường Thủy Xuân, TP. Huế phản ánh việc lăng mộ bà Mỹ Phi – vợ vua Tự Đức bị một đơn vị dùng máy ủi san lấp để làm bãi đỗ xe.

Theo quan sát của PV Lao Động, khu vực mà người dân cho rằng có lăng mộ bà Mỹ Phi bị san lấp nằm trên một quả đồi, đối diện với lăng của vua Tự Đức và rộng khoảng 4.000m2. Một diện tích lớn đã bị máy ủi san bằng, mảnh đá, gạch của các lăng mộ bị máy ủi san bằng vương vãi khắp nơi. 

.

Xe ủi san bằng đất để làm bãi đỗ xe, đã san luôn cả lăng mộ 
mà theo người dân là mộ của bà Mỹ Phi. Ảnh: N.Linh

Theo người dân ở đây, trước đó lăng mộ của bà Mỹ Phi có diện tích 45 mét vuông, lăng được xây bằng đá và vôi vữa, có cổng hình vòm, phần tường cao khoảng 3-4m nằm ngay trong khu vực bãi đất bị san lấp.

Ông Trần Duy Quế (trú tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân) thông tin: "Lăng mộ bà Mỹ Phi có một tấm bia khắc chữ Hán nhưng nay đã bị máy xúc ủi đất vùi lấp. Thấy máy ủi đến san bằng lăng mộ, chúng tôi đã đến căn ngăn nhưng không được". 

.
Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang nghiên cứu để xem đây có phải là 
mộ bà Mỹ Phi như người dân nói. Ảnh: N.Linh

Ông Tôn Thất Giáp, đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cũng đã đến hiện trường để xem xét sự việc. Sau đó, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã tiến hành họp yêu cầu đơn vị thi công dừng san lấp khu vực được cho là có mộ bà Mỹ Phi để phục vụ việc khảo cổ.

Trao đổi với PV Lao Động về việc này, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết: "Bãi đất đang được san lấp để làm bãi đỗ xe không nằm trong khu vực mà trung tâm này quản lý. Chúng tôi đang cùng với Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc nghiên cứu thêm để xác định thông tin người dân cho rằng khu vực đó có mộ bà Mỹ Phi có đúng hay không. Theo một số tài liệu thì khu vực trên chỉ có lăng mộ của bà Học Phi chứ không có lăng mộ của bà phi nào khác”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình xây dựng bãi đỗ xe lăng vua Tự Đức do Công ty TNHH Chuối Giá Trị làm chủ đầu tư.

5 nhận xét :

  1. không hiểu sao những kẻ vô văn hóa lại làm lãnh đạo, quản lý về văn hóa

    Trả lờiXóa
  2. Sao không san bằng luôn lăng Tự Đức để làm...sân golf cho bằng chị bằng em nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Rất nhiều di tích triều Nguyễn chưa được Sở Văn hóa và Ban quản lý di tích Thừa Thiên Huế lập danh sách bảo vệ, hay có kế hoạch bảo vệ nên họ không nắm bắt được lăng mộ bà Mỹ Phi là điều dễ hiểu. Ngay như nhà thờ Cụ Tôn Thất Thuyết, một di tích cấp quốc gia bị đổ nát, dòng họ nhiều lần kêu van nhà nước cho trùng tu bảo vệ không được, nên đã họp nhau góp tiền của trùng tu. Nhưng vì không có chuyên môn, di tích này đã bị phá bỏ và làm mới hoàn toàn. Tôi có dịp ghé thăm di tích này khi mới hoàn thành, trên mặt đất còn vương vãi nhiều di vật của kiến trúc cũ. Tiếc thay.

    Trả lờiXóa
  4. Ngay đến Lầu Tứ Phương Vô Sự trong Đại Nội mà chúng còn biến thành quán cà phê thì hiểu bọn này bảo tồn văn hóa thế nào.

    Trả lờiXóa
  5. Hãy nhìn cái di tích trước Trường Quốc học Huế sẽ biết bọn quản lý văn hóa ở Huế đang làm gì.

    Trả lờiXóa