Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

CUỘC ĐIỆN THOẠI GIỮA CỤ KÌNH VỚI ÔNG ĐỨC CHUNG TỐI 13/6


Cuộc điện thoại giữa ông Lê Đình Kình 
với ông Nguyễn Đức Chung tối 13/6

Theo fb Lương Ngọc Huỳnh, ngay sau khi có tin Công an HN khởi tố vụ Đồng Tâm, ông Lê Đình Kình đã có cuộc điện thoại trao đổi thẳng thắn với ông Nguyễn Đức Chung.
------------

Lương Ngọc Huỳnh:

ẦM ẦM CƯ DÂN MẠNG VỀ VIỆC KHỞI TỐ VỤ ĐỒNG TÂM.

Chiều 13-6 đồng loạt các báo đưa tin công an Hà Nội sẽ khởi tố hình sự vụ bắt giữ trái pháp luật 38 cảnh sát và cán bộ tại Đồng Tâm!


Tối nay Cụ Kình đã có cuộc điện thoại trao đổi thẳng thắn với chủ tịch Chung.

Quan điểm của cụ Kình là 59 hec ta đất ở đồng xênh là của dân vì chưa có bất kỳ một văn bản nào chứng minh đất đó là của quốc phòng. Cụ nói: " chúng tôi có đầy đủ tất cả các giấy tờ chứng minh điều đó".

Trao đổi về việc tội phá tài sản là xe của công an. Cụ Kình nói: " dân có làm vỡ một vài cái kính, tháo xịt lốp vài cái xe, nhưng đó là phương tiện của bọn cướp đất thì dân không có tội" theo quan điểm của cụ thì khi chưa có kết luận bằng văn bản mà thu hồi đất là hành động ăn cướp, cho nên dân tháo xịt lốp xe của kẻ cướp thì sao có tội?.

Chủ tịch Chung phân trần: " công an là đi bảo vệ dân chứ công an không đi ăn cướp"! Hai bên nói đi nói lại khoảng 16 phút qua điện thoại. Chủ tịch Chung cho rằng: " dân tự viết biên bản rồi ép tôi ký và lăn tay, anh Đồng và cô Lan xử lý thế là không được! Nếu lúc đó tôi không ký thì chỉ cần ai hô một câu thì hậu quả như thế nào cụ biết rồi,... tôi cũng lo cho dân chứ." Theo chủ tịch Chung nói: "thời hạn 45 ngày đến 23-6 là hết nhưng anh em còn mất 15 ngày báo cáo, và 15 ngày xem xét kết luận và công bố, cho nên phải giữa tháng 8.....(hơi ngập ngừng một chút)...tháng 8 tháng 7 mới công bố được, mà tôi sẽ công bố công khai".

Cụ kình cũng phân trần: "vụ Đồng Tâm đang sóng yên gió lặng bà con đang chờ kết luận thanh tra, bây giờ làm thế này khác gì thổi nóng lên, như vậy làm mất uy tín của cách mạng đảng nhà nước".

Câu chuyện dừng lại vì chủ tịch nói :" thôi muộn rồi, và điện thoại cũng không tiện, cụ nghỉ đi cho khoẻ "....

Việc cãi ai đúng ai sai trong câu chuyện này thật là buồn cười. Nếu đã làm theo hiến pháp và pháp luật thì phải làm triệt để công tâm, công bằng.

Thành phố đang thanh tra chưa trả lời ai đúng ai sai mà lại đi khởi tố vụ án khi chưa có kết luận của thanh tra thì liệu có nên không? Chính quyền cũng cần xem xét phần sai của mình vì không rõ ràng và minh bạch trong hồ sơ đất đai.

Cứ để cho thanh tra làm rõ hai bên ký kết đúng sai rồi lúc đó ta ngồi bàn về vấn đề ai vi phạm ai? Lúc đó khởi tố vụ án để làm cho rõ mọi vấn đề... Vậy mới thấu tình đạt lý.

Tôi khuyên chính quyền nên xem lại việc này, vì tôi cảm nhận thấy sự bất ổn trong cách xử lý!

Chúng ta không thể chiến đấu với dân bằng mọi giá hay mọi thủ đoạn! Điều đó là sai lầm hoàn toàn!

Chính quyền phải biết lắng nghe và học thuộc bài "Thua Dân" thế mới là chính quyền thông minh.

Mình thua dân mình có gì mà xấu hổ? Thua giặc ngoại xâm, giặc tham ô, tham nhũng mới nhục chứ còn thua dân là vinh quang.

Tôi đã nghe hết cuộc điện thoại của cụ Kình và chủ tịch Chung.

Tôi thấy thành phố còn non tay ấn lắm, chưa vững vàng và chưa linh hoạt. Tự mình hạ thấp giá trị lời hứa của mình là không nên các anh ạ!

Tôi cũng hy vọng các đại biểu quốc hội nên quan tâm việc này, thậm chí cả các lãnh đạo đảng, nhà nước nên theo dõi và chỉ đạo sát vụ này vì không khéo thì sẽ làm cho niềm tin của dân bất ổn với cách vận dụng thực thi pháp luật của chính quyền.

Hà nội 14-6-2017
Lương Ngọc Huỳnh

10 nhận xét :

  1. Câu chuyện đã có dự báo, dân bao giờ cũng sai. Lẽ phải thuộc về kẻ có súng.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là bài học đắt giá cho Đồng Tâm nói riêng và nhân dân cả nước nói chung: Quá tin đảng, tin chính quyền để rồi bị lật lọng!

    Trả lờiXóa
  3. vừa tìm đọc được link dưới đây, xin chia xẻ với bà con:
    Kính chúc Già Kình và bà con Đồng Tâm khỏe, bình an!!!
    https://kimdunghn.wordpress.com/2017/06/14/thong-tin-ve-vu-dong-tam-day-nay/#more-35501

    Trả lờiXóa
  4. Nếu đúng là công an Hà Nội khởi tố vụ bắt giữ 38 cscđ thì đó là một hành động ngu xuẩn bởi lẽ với việc khởi tố này, chính quyền đã chính thức tuyên bố ĐOẠN TUYỆT VỚI NHÂN DÂN.

    Trả lờiXóa
  5. Chính quyền đã ép dân vào đường cùng. Vụ này không còn là đất đai nữa, mà đã trở thành: Trống - Mái

    Trả lờiXóa
  6. Là mộtchur tịch thành phố, ông Chung nên dõng dạc tuyên bố rằng chính ông chủ động ký tên và điểm chỉ vào biên bản. Ông Chung nên khẳng định trước ông luận rằng ông chủ động ký vào biên bản vì ông đã cam kết với người dân ở đó với tư cách là chủ tịch thành phố, có như vậy thì ông Chung mới có thể đem lại niềm tin cho người dân ở cái thành phố mà ông đang chịu trách nhiệm về cuộc sống cũng như an ninh cho họ.
    Việc ông Chung phân trần, nói lại như thế chỉ đem lại sự thất tín, đem lại sự tổn hại thanh danh của chính ông, của chính phủ, nhà nước và của đảng mà thôi!

    Trả lờiXóa
  7. Trước kia, dân Đồng Tâm có nói "chúng tôi chả còn tin ai cả". Ông Chung hơi làm cho dân tin một chút, gườ lại mất tuột.

    Trả lờiXóa
  8. Tại mọi người tin tưởng quá nên thất vọng chứ ông Chung hay quan chức nào cũng vậy cả thôi. Nếu vì lợi ích của dân ko thôi, vì sự công bằng, chống lại bất công thì họ đã và sẽ ko bao giờ ngồi được ở vị trí đó.

    Trả lờiXóa
  9. Cụ Kình xứng đáng là "lãnh tụ tinh thần" của dân Đồng Tâm, và hơn thế...

    Trả lờiXóa
  10. Khởi tố vụ án mới là khởi tố hành vi thôi, chưa có khởi tố bị can, tức là chưa có người phải chịu trách nhiệm. Là một luật gia (có thẻ Hội viên Hội Luật gia Việt Nam nhé) tôi cho rằng thế này:
    Chính quyền không muốn mất mặt, để vụ Đồng Tâm là gương cho nơi khác nên ra lệnh khởi tố vụ án để răn đe. Tuy nhiên, cả làng người ta cùng giữ người, thế thì xử ai? định bắt ai phải chịu trách nhiệm đây. Bởi vậy, vụ việc sẽ được gói gọn lại, sẽ không có ai bị truy tố cả.
    Nhưng người ta vẫn phải khởi tố, chỉ để nói với dân cả nước rằng, bắt giữ người nhà nước là SAI. (nếu lờ đi không khởi tố, thì mặc nhiên thừa nhận dân bắt giữ người nhà nước là đúng à).
    Dân Đồng tâm cứ bình tính, sẽ chẳng ai bị làm sao cả, nhưng mà dân cũng chả được cái gì cả.

    Trả lờiXóa