Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

Phạm Quang Long: NHỮNG CẬU TRỜI THỜI HIỆN ĐẠI


Những cậu trời thời hiện đại
 
Phạm Quang Long
7 - 6 - 2017 ·

Thời Lê mạt, do phép nước không đủ nghiêm, trong xã hội xuất hiện loại người ỉ thế làm càn, vô pháp vô thiên, gọi là cậu trời.

Gần đây, nhiều công chức ở ta mắc chứng ngộ quyền lực, dù chức cũng vừa phải thôi nhưng lầm tưởng rằng mình cũng thuộc loại cậu trời nên có những quyết định, ứng xử kỳ quặc đến quái gở, tạo ra những bức xúc không đáng có cho xã hội.

Đây không phải là những kẻ thiểu năng trí tuệ, cũng không phải lũ ăn chơi phá gia chi tử mà đều là con nhà, được học hành cả đấy nhưng sau khi ngồi vào các vị trí rồi, bị tha hoá, mắc chứng bệnh ngộ quyền lực, tự cho mình cái quyền làm mọi việc theo ý mình. 
 
Họ nghĩ họ ở vị trí ấy, họ có quyền quyết định những gì mà họ được quyền. Họ không thể hiểu rằng họ chỉ có quyền lực khi họ làm theo pháp luật ( về mặt pháp lý) và phụng sự xã hội ( về mặt đạo lý). Thế nên khi ai dưới quyền họ nói gì khác mình là họ tìm mọi cách, kể cả biện pháp trấn áp, bắt người khác mình phải phục tùng. 
 
Họ sẵn sàng dối trên, nạt dưới để đạt mục đích. Thế là bao nhiêu thứ họ quyết định, to thì liên quan đến những dự án tỉ đô, nhỏ thì cấp phép cho những thứ chả cần cấp phép, thêm cái này, bớt cái khác làm cho xã hội cứ nháo nhào lên. 
 
Về bản chất đám cậu trời này không chi phá những gia đình cụ thể mà chúng huỷ hoại đất nước, phá hoại thành quả của nhân dân. Văn hoá quản lý, văn hoá ứng xử xuống cấp nghiêm trọng. Nhưng cái nguy hơn là những quyết định của họ gây ra những hậu quả khôn lường cho xã hội. Kinh tế đổ vỡ, môi trường bị phá hoại, trắng đen lẫn lộn, phải trái không minh...Không phải đám cậu trời này gây ra tất cả nhưng chúng là nguyên nhân trực tiếp gây ra những khốn khó cho xã hội hiện nay. Và cũng phải xét đến trách nhiệm của những người đã mở đường cho các cậu trời này ngồi vào những ghế không phải của mình.

Phải đưa những cậu trời này rời khỏi những vị trí không phải của họ. Đó là đòi hỏi nóng bỏng của xã hội lúc này.
 
 

4 nhận xét :

  1. Cậu giời mọc lên như nấm ấy là vì đảng và chính phủ bối rối trong điều hành đất nước, nhất là linh vực kinh tế.
    Thời gian gần đây, chính phủ đánh giá lĩnh vực nông nghiệp là tiềm năng cho nền kinh tế Việt Nam thì bộ nông nghiệp liên tục phát đi tín hiệu xin giải cứu từ dưa cho đến ớt cho đến thịt lợn...điều này cho thấy chính phủ không có tầm nhìn cũng như giải pháp cho sự phát triển ngành nông nghiệp, những ngành khác cũng vậy mà thôi!
    Trong tình hình hỗn quân, hỗn quan như thế thì cậu giời xuất hiện là hiện tượng tất yếu.

    Trả lờiXóa
  2. Thưa Giáo sư, cháu xin phép thay chữ "ngộ" bằng chữ "ngáo" được không ạ? Vì cháu thấy "cậu trời giờ ngáo quyền lực". Cám ơn Giáo sư!

    Trả lờiXóa
  3. Đứng trước tình hình kinh tế, xã hội hiện nay, đảng và chính phủ không có giải pháp nào ổn đinh xã hội và phục hồi kinh tế. Thông qua cuộc họp quốc hội vừa rồi, các bộ trưởng khi được chất vấn thì chỉ biện hộ cho những yếu kém của mình và không đưa ra được giải pháp nào cụ thể cho phát triển cả, điều này lại hứa hẹn bế tắc trong tương lai. Đây là thời điểm thích hợp để sản sinh ra loại cậu giời như vi khuẩn gặp môi trường thích hợp! Những cậu giời được thể đục nước béo cò, họ liên kết với nhau, chạy chọt với nhau, ăn chia với nhau và hình thành một thế lực cậu giời chẳng khác gì bọn hoạn quan làm loạn nơi cung cấm!
    Tình thế này thì đất nước sẽ loạn lạc khắp nơi!

    Trả lờiXóa
  4. Đây không phải là những kẻ thiểu năng trí tuệ, cũng không phải lũ ăn chơi phá gia chi tử mà đều là con nhà, được học hành cả đấy
    (Giáo sư Phạm Quang Long)

    Đám cậu giời này được ăn học đến nơi đến chốn, nhưng dứt khoát không phải là trí thức! Vì nếu là trí thức thì phải là trí thức nhân dân (public intellectual). Người đời gọi danh từ 'trí thức' là gọi tắt của từ 'trí thức nhân dân". Vì thế đám cậu giời này dứt khoát không phải là trí thức!
    Và tệ hại hơn, họ đã được nuôi dưỡng, giáo dục trong môi trường thiếu lương thiện, vắng bóng lương tâm và đạo đức!

    Trả lờiXóa