Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

TIN CỰC NÓNG: NỔ LỚN TẠI FORMOSA SAU 24H VẬN HÀNH THỬ

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 9 giờ tối 30/5 

Nổ lớn tại Formosa ngay sau 24 giờ vận hành thử

BBC tiếng Việt
31.05.2017

Tin tức nói vừa xảy ra vụ nổ lớn tại khu vực thuộc Formosa Hà Tĩnh. Vụ nổ xảy ra vào khoảng 9 giờ tối 30/5, khiến khói bốc cao ở bên trong khu công nghiệp Vũng Áng.

Một số báo trong nước nói rằng sự cố đã xảy ra tại khu vận hành lò cao số 1 của Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Formosa được 'bật đèn xanh' vận hành lò
Giới linh mục vận động quốc tế về vụ Formosa
Võ Kim Cự 'chịu trách nhiệm vụ Formosa'
Formosa 'sửa chữa vi phạm' sau biến cố cá chết

Vụ nổ "có thể từ thiết bị hun khói của lò vôi" tuy nhiên "không gây ảnh hưởng lớn đến dây chuyền vận hành lò cao", dù "hiện khu vực xảy ra vụ nổ vẫn xuất hiện những bụi khói cao và nhiều tiếng nổ nhỏ", bản tin của Zing đăng lúc vừa quá nửa đêm ngày 30 sang ngày 31/5 viết.


Theo trang An ninh Tiền tệ, giới chức hữu quan đã nhanh chóng phối hợp với Formosa để " xử lý sự cố, không để lại hậu quả".

Vào thời điểm xảy ra vụ nổ, Formosa Hà Tĩnh chỉ vừa kết thúc 24 giờ chạy thử nghiệm lo cao số 1.

Tiến trình thử nghiệm, theo công bố của Bộ Tài nguyên Môi trường tại cuộc họp báo thường kỳ qu‎í hai của Bộ hôm 29/5, bắt đầu diễn ra từ buổi chiều cùng ngày.

Tại cuộc họp báo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng nói "kết quả thử nghiệm sẽ có sau 24 giờ" trong lúc giới chức và giới chuyên môn "theo dõi chặt chẽ kết quả quan trắc trực tuyến và lấy mẫu trực tiếp", báo An ninh Thủ đô đưa tin.

Theo tuyên bố của Bộ Tài nguyên Môi trường tại cuộc họp báo, thì các phương án ứng phó trong trường hợp phát sinh sự cố cũng đã được tính đến.

"Mỗi 5 phút một lần chúng tôi lại được báo cáo, nếu có bất kỳ xảy ra đều sẽ có phương án giải quyết," ông phó tổng cục trưởng được An ninh Thủ đô trích lời.
--------------------
Hà Tĩnh: 
Nổ lớn tại lò luyện vôi ở Formosa Hà Tĩnh

Thứ tư, 31/05/2017 - 06:50 

Dân trí Vào lúc 21h tối 30/5, một tiếng nổ lớn phát ra từ lò luyện vôi ở khu công nghiệp của Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Ngay trong đêm, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cùng cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã xuống hiện trường vụ nổ...

Một cán bộ an ninh của Công an Hà Tĩnh làm nhiệm vụ tại công trường Formosa xác nhận với phóng viên Dân trí, vụ nổ xẩy ra tại lò luyện vôi nằm cách không xa lò cao số 1 vừa được Formosa vận hành thử nghiệm vào chiều tối ngày 29/5.

““Thời điểm đó chúng tôi đang làm nhiệm vụ giám sát, bảo vệ an ninh tại đây thì bất ngờ vụ nổ xảy ra. Lửa khói nhanh chóng bốc lên. Nhiều công nhân làm việc ở gần đó đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Lực lượng, phương tiện cứu hỏa đã được Formosa điều động khẩn trương. Bên ngoài lực lượng an ninh được tăng cường tối đa”- vị cán bộ này xác nhận.

Vị trí lò luyện vôi của Formosa phát nổ vào tối qua
Vị trí lò luyện vôi của Formosa phát nổ vào tối qua

Sau khi được thông tin sự cố , Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng cùng cơ quan chức năng của tỉnh đã tức tốc có mặt tại hiện trường, phối hợp với lãnh đạo Công ty Formosa kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, thiệt hại của vụ nổ.

“Vụ nổ xảy ra tại lò luyện vôi. Ngay trong đêm phía Formosa đã hội ý kỹ thuật và cho biết vụ nổ không gây hậu quả nghiêm trọng gì. Lò cao số 2 này còn có lò luyện vôi dự phòng khác nên họ vẫn hoạt động bình thường” – ông Thắng xác nhận.


An ninh được tăng cường trước cổng ra vào khu vực Formosa sau vụ nổ xảy ra tối qua. ảnh: Minh Đức.
An ninh được tăng cường trước cổng ra vào khu vực Formosa 
sau vụ nổ xảy ra tối qua. ảnh: Minh Đức.


Vào sáng nay phía Công ty Formosa sẽ kiểm tra toàn diện hiện trường lò luyện vôi bị nổ. Kết quả kiểm tra toàn diện này sẽ sớm được báo cáo cho cơ quan chức năng của Việt Nam.

Trước đó, vào chiều tối 29/5, Formosa thực hiện đốt lửa khởi động lò cao với nguyên liệu là quặng thiêu kết (từ xưởng thiêu kết), quặng vê viên kích thước 1,0cm và quặng cục kích thước 0,6cm (nhập khẩu từ Châu Âu).

Dự kiến công suất hoạt động trong điều kiện ổn định là 9.300 – 10.000 tấn gang lỏng/ngày. Trong 2 tuần đầu tiên sẽ vận hành khoảng 50% công suất nêu trên. Dự kiến từ nay đến hết năm 2017, Formosa sản xuất từ 1,3 đến 1,6 triệu tấn thép. Và đến đầu 2018 sẽ bắt đầu vận hành lò cao số 2.

Sinh Dũng


12 nhận xét :

  1. FORMOSA- MỒ CHÔN DÂN TỘC VIỆT.

    Trả lờiXóa
  2. Hỡi những người công nhân yêu nước Việt Nam đang làm việc tại Formosa. Tội đồ Formosa có tồn tại, hoạt động được hay không một phần lớn là do các bạn...

    Trả lờiXóa
  3. Công nghệ Tàu: Lạc hậu sẽ là thế.

    Trả lờiXóa
  4. Mới luyện vôi mà đã nổ lớn thế, nếu luyện sắt thì nổ còn to hơn nhiều. Formosa tài thật.

    Trả lờiXóa
  5. Cả hệ thống chính trị, toàn đảng toàn quân toàn dân phải vào cuộc ngay để giải cứu bạn vàng! Mẹ nó!

    Trả lờiXóa
  6. "Họa vô đơn chí " Formosa kẻ gieo nhân ác ắt phải hứng quả đắng như vụ nổ Lò luyện Vô này. Nhưng còn lò thuốc súng khác đang cháy âm ỉ trong lòng dân Hà Tĩnh và miền Trung . Nếu nhà chức trách không chấm dứt Hợp đồng với Formosa , lò thuốc súng đó thì sẽ sớm nổ ra trên toàn miền Trung , lan rộng ra cả nước.

    Trả lờiXóa
  7. Ngày tàn của formosa đang tới gần rồi bà con ơi!?!?

    Trả lờiXóa
  8. Trích: "Lực lượng, phương tiện cứu hỏa đã được Formosa điều động khẩn trương. Bên ngoài lực lượng an ninh được tăng cường tối đa".
    Formosa nổ là do công nghệ lạc hậu, tắc trách trong quản lý chứ có phải do "thế lực thù địch" gây ra đâu mà phải TĂNG CƯỜNG AN NINH TỐI ĐA.
    Qua đây cho thấy não trạng của cán bộ công an VN là luôn đổ riệt cho "thế lực thù địch" nhằm bảo vệ Formosa.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi đoan rằng từ nay trở đi, năm nào cũng có chuyện về Formosa, mà chỉ toàn chuyện xấu chứ không có chuyện tốt đâu.

    Trả lờiXóa
  10. Tại sao bằng bất cứ giá nào VN vẫn giữ FOMOSA ? Nếu không còn FOMOSA, làm sao VN tiêu thụ giúp TQ số thép mà năm nào cũng dư thừa ? Không có FOMOSA, các nước sẽ biết chắc chắn rằng thép VN xuất khẩu là của TQ qua số liệu sản xuất & xuất khẩu. FOMOSA chỉ cần sản xuất cầm chừng, số lượng không quá nhiều , còn số lượng xuất khảu cần bao nhiêu sẽ có TQ. Đây là sân sau của TQ, vừa nắm thóp VN, vừa chi phối thép xuất khẩu của VN. Chưa kể chuyện ô nhiễm môi trường không xảy ra trên đát TQ mà là tại ngay đất nước VN. Chưa kể có khả năng làm khó VN về kinh tế, qua các kỳ ép nặng nề. Đừng tưởng FOMOSA mang tiếng là của Đài Loan, nhưng đã bị TQ mua rồi. ÔI khổ nạ VN tôi ơi !!!

    Trả lờiXóa
  11. Mục đích của giặc bắc Kinh là chiếm giữ vị trí chiến lược Vũng Áng, Huỷ diệt mội trường biển Miền Trung, huỷ diệt bầu trời Miền Trung, cho nên "nổ lớn" từ thiết bị hun khói của lò vôi là chuyện thường, bởi mai kia sẽ có nổ lớn ở lò hạt nhân thì không những 5 tỉnh miền trung tiêu đời mà Hà Nội cũng phải chạy lên trời.

    Trả lờiXóa
  12. Lửa hờn căm của dân ta sớm muộn sẽ thiêu rụi chúng nó thôi!Điềm báo trước cho lũ cướp nước và bán nước!!

    Trả lờiXóa