Thứ Năm, 4 tháng 5, 2017

QUAN ĐIỂM CỦA CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC VỀ VỤ ĐỒNG TÂM

Vụ Đồng Tâm: Nếu sai, chúng ta nhận lỗi, dân sai dân chịu trách nhiệm
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại cuộc họp báo 
thường kỳ chính phủ - Ảnh: VIỆT DŨNG.
.
Vụ Đồng Tâm: Nếu sai, chúng ta nhận lỗi, 
dân sai dân chịu trách nhiệm trước pháp luật

Tuổi trẻ
04/05/2017 18:35 GMT+7
 

TTO - Bộ trưởng, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định vụ việc ở thôn Hoành, Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) sẽ được giải quyết rốt ráo, công bằng, nghiêm minh với cả người dân và cán bộ.

Dưới đây là một số nội dung đáng chú ý được Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ đang diễn ra tại Hà Nội chiều tối 4-5.

* Vừa qua có vụ việc xảy ra ở Thôn Hoành, xã Đồng Tâm cho thấy khiếu nại đất đai chưa được giải quyết thỏa đáng dẫn đến các phản ứng tiêu cực của người dân. Sắp tới Chính phủ có biện pháp gì đối với vấn đề này?


- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Như các đồng chí đã biết vụ việc rất đáng tiếc xảy ra từ ngày 15-4 đến 22-4. Mấu chốt của câu chuyện là năm 1980, nguyên Thủ tướng Chính phủ, lúc đó là đồng chí Đỗ Mười, đã ký quyết định giao cho Bộ Quốc phòng 208 hecta đất tại xã Đồng Tâm và một số huyện xung quanh để xây dựng sân bay Miếu Môn thuộc Bộ Quốc phòng.

Năm 1981, UBND tỉnh Hà Sơn Bình đã quyết định giao đất và trao mốc giới cho Bộ quốc Phòng.

Đến năm 2014, UBND TP Hà Nội đã có quyết định giao miếng đất đó đồng thời đo lại toàn bộ mốc giới thì phát hiện thấy có chênh nhau 28,7 hecta.

Nhân dân xã Đồng Tâm cho rằng diện tích 28,7 hecta là diện tích đất nông nghiệp, từ đó có sự tranh chấp và sự giải quyết không thấu tình đạt lý của huyện Mỹ Đức vừa rồi.

Trong chỉ đạo của Ban Bí Thư, của Trung ương Đảng và Thủ tướng và trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung được Ban Bí Thư và Thủ tướng giao nhiệm vụ là đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Đồng Tâm. Đó là cuộc đối thoại hết sức trách nhiệm của người đứng đầu thành phố.

Trách nhiệm của Hà Nội là công bố thanh tra toàn diện việc sử dụng, quản lý đất đai ở huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm.

Thứ hai là Bộ Công an cũng nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, đó là kiểm tra, rà soát toàn bộ quá trình tố tụng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can một số đối tượng tại xã Đồng Tâm.

Hiện nay, TP Hà Nội đang giao các cơ quan chức năng thành phố và Bộ Công an giao cơ quan thanh tra của Bộ Công an đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này. Tinh thần của chúng ta là hết sức minh bạch, hết sức công khai, và sòng phẳng. Nếu chúng ta sai, chúng ta nhận lỗi trước dân. Nếu dân sai thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
.

* Ban Bí thư yêu cầu Ban Cán sự đảng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với một số cựu lãnh đạo Bộ Tài nguyên và môi trường, ông Võ Kim Cự, xin hỏi là đến nay Chính phủ đã thực hiện việc này đến đâu?

- Sau khi Ban Bí thư có quyết định xử lý kỷ luật đảng đối với các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Tài nguyên - môi trường và đồng chí Võ Kim Cự, trong thông báo Ban Bí thư giao nhiệm vụ cho Ban Cán sự đảng Chính phủ xem xét đối với đồng chí Võ Kim Cự, hiện nay Thủ tướng đã giao Bộ Nội vụ đề xuất xem xét chức danh Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã VN đối với đồng chí Võ Kim Cự. Tới đây Bộ Nội vụ có báo cáo thì Chính phủ sẽ xem xét.

Liên quan đến nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội thì chúng tôi được biết là đồng chí Võ Kim Cự đã có đơn xin thôi làm đại biểu Quốc hội.

* Vừa qua TP Đà Nẵng có đề xuất cho ông Lê Trung Chinh giữ chức Phó chủ tịch UBND TP, nhưng Thủ tướng Chính phủ đã không đồng ý với lý do là chưa đủ điều kiện, sau đó thì Đà Nẵng lại tiếp tục có ý kiến, xin cho biết quan điểm về vụ việc này?

- Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn: đối với chức danh phó chủ tịch UBND tỉnh, pháp luật đã quy định rõ về số lượng, quy trình, điều kiện… Trường hợp cụ thể của Đà Nẵng, vừa qua chúng tôi đã thẩm định và tham mưu để Thủ tướng xem xét.

Chúng tôi thấy rằng trường hợp đồng chí Lê Trung Chính chưa đủ thời gian luân chuyển theo đúng quy định. Thủ tướng đã giao cho Bộ Nội vụ tới đây vào làm việc trực tiếp với Thành ủy, HĐND, UBND TP Đà Nẵng để về báo cáo Thủ tướng. Khi có kết quả làm việc thì chúng tôi sẽ có thông báo với cơ quan báo chí.

LÊ KIÊN - QUỲNH TRUNG ghi

24 nhận xét :

  1. Vụ Đồng Tâm: Nếu sai, chúng ta nhận lỗi,
    dân sai dân chịu trách nhiệm trước pháp luật
    Tại sao chính quyền sai lại chỉ nhận lỗi còn Dân sai chịu trách nhiệm trước pháp luật.Chính quyền sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì chính quyền sai nên dẫn đến hậu quả Dân phải chịu ảnh hưởng và dẫn đến Sai.Đó là hậu quả của lối làm ăn tắc trách,và chính sách đất đai(Sở hữu toàn dân) mà ra

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Do chính quyền sai trước, bắt giữ người khi đi thực địa đo đạc...Vì vậy dân mới phản kháng, bắt giữ ngườ trái phép. Giả dụ dân không kiên quyết giữ người, thì chính quyền có lắng nghe, thanh tra, giải quyết khiếu nại không? Ông Chung đã hứa là không hồi tố, cớ sao bây giờ lại bảo là công an đang điều tra sai phạm này?

      Xóa
    2. Căn cứ 2 Điều Bộ luật hình sự dưới đây thì theo tôi hành động của dân xã Đồng Tâm không phải là tội phạm và không cần có sự „khoan hồng“!
      Điều 15. Phòng vệ chính đáng
      1. Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác, mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên.
      Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm.
      2. Vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng là hành vi chống trả rõ ràng quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi xâm hại.
      Người có hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng phải chịu trách nhiệm hình sự.
      Điều 16. Tình thế cấp thiết
      1. Tình thế cấp thiết là tình thế của người vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe doạ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.
      Hành vi gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết không phải là tội phạm.
      2. Trong trường hợp thiệt hại gây ra rõ ràng vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết, thì người gây thiệt hại đó phải chịu trách nhiệm hình sự.

      Xóa
  2. "Dân sai thì chịu trách nhiệm trước pháp luật" còn "cán bộ sai thì nhận lỗi" chứ cán bộ không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật??? lẽ nào luật pháp chỉ áp dụng cho dân???

    Trả lờiXóa
  3. Tại sao: "dân sai phải chịu trách nhiệm trước PHÁP LUẬT"
    Còn chúng ta(nhà cầm quyền)sai chỉ nhận lỗi với dân mà
    không chịu trách nhiệm trước pháp luật??????Như vậy nhà cằm
    quyền ngồi trên phap luật rồi còn gì!?!

    Trả lờiXóa
  4. Dù cho ông bộ trưởng rào đón hết sức khôn khéo cái ý đồ trừng phạt người dân Đồng Tâm theo pháp luật (dân sai thì phải bị nghiêm trị bằng pháp luật, còn quan sai thì ...nhận lỗi thôi, làm như họ được quyền miễn tố với bất cứ sai phạm nào dù nhỏ hay to), ông và cấp trên của ông có nghĩ đến hậu quả của việc đem một số người ở Đồng Tâm ra "trảm" để làm gương, khi cả ngàn người dân ở đó đoàn kết một lòng, cùng chịu một trách nhiệm ? Hơn thế nữa, cả nước, cả nước ngoài cũng đang theo dõi vụ này chăm chú lắm, ông hẳn không dại gì mà không suy xét cho kỹ trước khi quyết định xuống tay với Đồng Tâm?

    Trả lờiXóa
  5. "Vụ Đồng Tâm: Nếu sai, chúng ta nhận lỗi, dân sai dân chịu trách nhiệm trước pháp luật."

    Nhận thức của bộ trưởng nhà nước Việt Nam chỉ đến đấy thôi à! Chẳng trách nào "chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam."

    "Chúng ta" của ông Bộ Trưởng là cái đ... gì mà không chịu trách nhiệm trước pháp luật? Tại sao không nói: "Vụ Đồng Tâm: ai lỗi, ai sai sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật."

    Trả lờiXóa
  6. Quan chức VN có tinh thần minh bạch, công bằng rất cao. Nếu quan sai thì nhận lỗi trước dân, rút kinh nghiệm. Còn nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chỉ biết kêu trời!!!!

    Trả lờiXóa
  7. Xin hỏi CHÚNG TÔI là ai, DÂN là ai?

    Trả lờiXóa
  8. Cán bộ sai chỉ nhận lỗi với dân thôi à, như thế thì bất công quá.
    Dân sai dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, cán bộ sai chỉ xin lỗi dân là chưa thoả đáng, CB sai phải xin lỗi, bồi thường thiệt hại và còn bị truy cứu về trách nhiệm hình sự.
    Nhận thức chính trị của ông này quá kém.

    Trả lờiXóa
  9. bao che cho nhau chứng tỏ tinh thần đoàn kết trong đảng rất cao

    Trả lờiXóa
  10. Đồng chí Mai Tiến Dũng nói như vậy là hết sức rõ ràng, minh bạch: Pháp luật nước mình chỉ dành cho Dân, nếu Dân sai. còn Chính quyền nếu sai thì chỉ "xin lỗi" là đủ (!)

    Trả lờiXóa
  11. Công Lý ở VN là gã diễn viên hài trơ trẽn!

    Trả lờiXóa
  12. Cựu Chiến Binhlúc 09:57 5 tháng 5, 2017

    Gửi ông Mai Tiến Dũng, theo lời dạy của Bác Hồ, nhân dân và chính quyền đều bình đẳng trước hiến pháp và pháp luật, ai sai thì cũng phải được xử lý như nhau, nên từ trước tới nay mới có nhiều vụ người dân thắng kiện chính quyền. Nếu ông chỉ đạo rằng: "Nếu chính quyền sai thì nhận lỗi trước dân, nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", là chưa theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bác Hồ. Không thể nếu chính quyền sai thì chỉ "nhận lỗi", còn dân sai thì “phải chịu trách nhiệm trước pháp luật"! Nếu chính quyền chỉ nhận lỗi thì dân cũng chỉ có trách nhiệm nhận lỗi, và nếu dân chịu trách nhiệm trước pháp luật thì chính qquyền cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Như thế mới công bằng, mới theo đúng lời dạy của Bác Hồ.

    Trả lờiXóa
  13. Mình đã dự rồi, đó chỉ là chiến thuật của chính quyền mà thôi. Trước sau gì thì chính uyền cũng sẽ đàn áp dân bằng được để tiếp tay cho doanh nghiệp cướp đất. Bởi vì chỉ có như thế mới có tiền.
    Hỡi nhân dân Đồng Tâm, hãy cảnh giác!

    Trả lờiXóa
  14. Nông dân Đồng Tâm muốn hòa bình, nông dân Đồng Tâm đã nhân nhượng. Nhưng càng nhân nhượng, chính quyền càng lấn tới. Không! Thà hi sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất đất, nhất định không chịu làm nô lệ.

    Trả lờiXóa
  15. Sao lại chỉ xin lỗi?
    Những người dân bị bắt có thể khởi kiện chính quyền ra tòa về hanh vi bắt giữ người trái pháp luật.
    Cụ Kình có thể khởi kiện chính quyền thêm tội cố ý gây thương tích trong khi bắt giữ người trái pháp luật.
    Toàn bộ người dân Đồng Tâm có thể khởi kiện chính uyền ra các quy định, quyết định, mệnh lệnh trái pháp luật, khởi kiện việc chấn áp bằng bạo lực đối với dân làng, gây thiệt hại về tinh thần, sức khỏe, thu nhập, sự bình yên của hàng nghìn người dân…
    Đòi xử tội và đồi bồi thường.
    Gây oan trái cho một người còn phải đền bù cả chục tỷ đồng.
    Gây oan trái cho hàng nghìn người, vang động khắp trong nước và quốc tế, mức đền bù là bao nhiêu?

    Trả lờiXóa
  16. LỖI MẸ của chính quyền đẻ ra LỖI CON của dân. LOÀI NGƯỜI thường xử LỖI MẸ tội nặng gấp nhiều lần LỖI CON. Ông BT Dũng có nhầm không?, hay ta khác LOÀI NGƯỜI?.

    Trả lờiXóa
  17. "Nếu chúng ta sai, chúng ta nhận lỗi trước dân. Nếu dân sai thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật."
    Anh Dũng nói vội nên chưa chính xác. Không thể nói "chúng ta sai". "chúng ta" là ai? Chung chung quá. Phải nói rõ là những cá nhân có trách nhiệm công vụ nào làm sai thì cũng phải xử lý như dân sai, nghĩa là phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thê mới công bằng, còn cái "chung ta" chung chung mà lại chỉ "nhận lỗi" trước dân thì không ổn. Phải cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, đâu phải tất cả cán bộ công chức đều sai đâu.

    Trả lờiXóa
  18. Việc chính phủ huy động ba trăm côn đồ cầm mã tấu uy hiếp và trấn áp dân lành thì chính phủ đã tự chà đạp pháp luật rồi! Có cần bàn đến ai đúng ai sai nhữa không?

    Trả lờiXóa
  19. Lừa người dân ra giữa cánh đồng rồi bất ngờ xông vào trói gô người ta vứt lên xe, khiến một cụ già gẫy xương đùi phải cấp cứu tại bệnh viện. Tội ấy là tội gì?

    Trả lờiXóa
  20. Nhìn ông Mai Tiến Dũng thấy chán hói đầu to, nhưng não bé.
    đầu óc nông cạn, nói năng thiếu suy nghĩ.
    Có lẽ ông xin nghỉ hưu trước tuổi cho tròn khí tiết.

    Trả lờiXóa
  21. Thế mới biết tư duy cs trước sau vẫn vậy . Đảng viên ngồi trên Pháp Luật . HP dưới CLĐ . LĐ là những ông Trời con ! BT nói thay Thủ Tướng đấy nhá !

    Trả lờiXóa
  22. trong lời nói của ông bộ trưởng Mai tiến Dũng xuất hiện 2 chủ thể ,đó là " chúng ta " và " Dân "có thể hiểu chúng ta là các thành phần thuộc về chính quyền trong đó đương nhiên có ông Mai tiến Dũng.còn Dân là tất cả những người còn lại không thuộc về chính quyền.như vậy ông Mai tiến dũng và những người có quyền thế khác nếu làm gì sai chỉ cần nhận lỗi là đủ còn lại người dân sai mới phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.không biết ông dũng nói hớ hay đây thật sự là quan điểm của chính quyền,mong mọi người cùng chia xẻ.

    Trả lờiXóa