Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

TS. Nguyễn Sỹ Dũng: LỐI RA CHO KHỦNG HOẢNG ĐỒNG TÂM

TS. Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
 
Lối ra cho khủng hoảng Đồng Tâm 
 
VTC
Thứ tư, 19/04/2017, 15:33 PM

(VTC News) - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng hơn lúc nào hết, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cần sớm đối thoại với người dân để tìm ra lối thoát cho khủng hoảng ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội.

Cảm ơn nhà báo Bảo Hà về bài viết “Đối thoại ở thôn Hoành” trên VnExpress. Thú thực, cả đời tôi chưa bao giờ đọc được một bài báo nào hay như vậy! Chị Bảo Hà đã đến được tận nơi và mô tả những người nông dân chất phác, lam lũ ở thôn Hoành, xã Đông tâm, Huyện Mỹ Đức và tình thế tuyệt vọng của họ chân thực đến nao lòng.
Thì ra, sự cục cằn, thô bạo của những người nông dân này chỉ là lớp vỏ bên ngoài. Đằng sau lớp vỏ đó là những tâm hồn rất dễ bị tổn thương, là những nỗi niềm chất chứa không có cách gì giải bày cho hết.

 
Hiện nay, cả chính quyền và cả những người dân ở Đồng Tâm, Mỹ Đức đều cần một lối thoát. Lối thoát đó chính là đối thoại.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng
Đó là những con người vừa mới quát tháo, nhưng lập tức nghẹn ngào trình bày những oan ức của mình khi được lắng nghe.

Ai muốn chặt đầu tôi thì chặt, nhưng tôi nhất quyết không bao giờ tin những người dân ở Đồng Tâm, Mỹ Đức là thế lực thù địch, là những kẻ chống phá chính quyền!

Người dân thôn xã Đông Tâm cũng hiểu rất rõ toàn bộ sự nghiêm trọng của những việc mà họ đang làm. Nhưng, có lẽ, vì danh dự và vì trách nhiệm đối với cụ Kình, họ đã không làm khác được. Cái họ có thể làm và họ đã cố gắng làm là đối xử tử tế với những người bị bắt giữ làm con tin và không để xảy ra bạo lực đối với những người này.

Hiện nay, cả chính quyền và cả những người dân ở Đồng Tâm, Mỹ Đức đều cần một lối thoát. Lối thoát đó chính là đối thoại.

Và những người dân đã có lý khi họ đòi hỏi được đối thoại với cấp chính quyền mà họ chưa mất niềm tin. Đó là cấp thành phố. Rất may là tất cả chúng ta đều biết, Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chính thức khẳng định là ông sẵn sàng đối thoại với những người dân xã Đồng Tâm nếu cần thiết.

Xin thưa với Chủ tịch, đây là trường hợp cần thiết nhất từ trước đến nay đấy ạ!

Cứ nghĩ mà xem, với những kẻ ngoại bang xâm chiếm biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc chúng ta còn đối thoại được, thì tại sao với những người dân của chính mình lại không?!

TS. Nguyễn Sỹ Dũng
 

5 nhận xét :

  1. Hiện nay, cả chính quyền và cả những người dân ở Đồng Tâm, Mỹ Đức đều cần một lối thoát. Lối thoát đó chính là đối thoại.
    (TS. Nguyễn Sĩ Dũng)
    *
    Chính phủ có muốn đối thoại không nhỉ?
    Quốc hội hãy thành lập một ủy ban đặc biệt chống bạo hành (chủ yếu từ phía chính phủ, người đang thủ đắc một lực lượng trấn áp hùng hậu).
    Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất, hãy ép chính phủ đối thoại với dân!

    Trả lờiXóa
  2. Sao nhỉ, không hiểu nổi cái chính quyền này. Bày mưu tính kế để thắng dân Đồng Tâm vụ này là một tính toán cực kỳ sai lầm. Nhân dân lao động cả nước đang nhìn vào chính phủ. Nếu chính phủ quyết "thắng" (giành lấy phần hơn) dân Đồng Tâm, tức là chính phủ đã THUA thảm hại vụ nay. Còn nếu chính phủ "thua" (nhường dân)Đồng Tâm, thì chắc chắn chính phủ THẮNG đậm keo này, cứu gỡ cho biết bao trận thua thảm hại. Một bài giải rõ như thế, sao chính quyền còn lấn bấn? Xin nhắc lại, nếu CP áp chế được dân Đồng Tâm, là CP đã thua chổng vó, và không thể gượng dậy, bị nốc ao đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Anh Dũng ạ, tôi cũng đã khóc khi đọc bài báo của Bảo Hà! Tôi cũng rưng rưng khi đọc bài viết này của anh. Những đại biểu của dân như anh sao hiếm quá!!! Trước đây họ chỉ biết giơ tay, nay thay bằng bấm nút. Ôi, các đại biểu của dân.
    Cái chủ nghĩa tập thể đã giết chết năng lực cá nhân. Đã đồng hóa trách nhiệm cá nhân với trách nhiệm tập thể, để cuối cùng không ai chịu trách nhiệm trước dân. Quyền lực của Đảng được ghi trong hiến pháp. Trách nhiệm người đứng đầu cũng được ghi trong các nghị quyết của đảng. Ấy vậy nhưng trước những quyết sách sai lầm, những cư xử vô lối với dân, những thiệt hại của dân do hành động cưỡng chiếm đất đai của dân không ai phải chịu trách nhiệm. Chế độ có lung lay không phải lỗi của dân. Đó là lỗi của Đảng! Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thất hứa không xuống đối thoại với dân không phải vì ông ấy "xù", ông ấy sợ, mà ông ấy chưa được lệnh của BCT. Ông Chung muốn nhận lấy trách nhiệm là người đứng đầu chính quyền thành phố xuống gặp dân, nghe dân nói. Nhưng lời hứa xuất phát từ cái tâm của ông không nằm trong quy trình. Nghĩa là những vụ như thế này ông không được quyền quyết định hành vi của mình, mà phải do BCT, do anh Trọng quyết định có xuống gặp dân hay không! Hậu quả của quyết định đó tốt thì đó là công tập thể, xấu thì không ai chịu trách nhiệm.
    Trong chiến tranh giữ nước, người dân không tiếc công của, xương máu của mình. Thậy là vô lý khi mà đất nước không có chiến tranh, không bị xâm lược mà người dân phải sẵn sàng chết. Họ sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình để thể hiện lòng trung thực, bảo vệ lẽ phải, khi mà lẽ phải của họ không tiếp cận được với công lý. Nếu người dân và người của chính quyền đổ máu thì đó là chiến tranh - một cuộc chiến chống giặc nội xâm. Người ta thường nghĩ đơn giản chống giặc nội xâm - tức chống tham nhũng chỉ bằng công cụ pháp lý. Nhưng thực tế làng Hoành, thực tế vụ Đoàn Văn Vươn Hải Phòng, ... đã chứng minh ngược lại. Người dân hiểu rằng hệ thông tư pháp không có năng lực, không có quyền lực để thực thi công lý, và quan trọng hơn nó chỉ là công cụ của giặc nội xâm! Ở điểm nóng làng Hoành không hề có bọn xấu nào giật dây, không có đảng lưu vong nào dụ dỗ, không có thế lực thù địch nào tung hô kích động người dân. Người dân muốn sống yên bình trong làng quê của mình. Đấy, những cán bộ xã do đảng cử dân bầu đã trốn biệt, không ló mặt ra trong lúc nước sôi lửa bỏng này. Người dân đã tự quản. Họ chỉ tin những người họ tin. Họ biết ai là người có tâm có tầm, dù người đó không chức tước, phẩm hàm. Nếu đảng đừng có cử mà để dân tự chọn thì chắc chắn làng Hoành và cả xã Đồng Tâm sẽ chọn được người xứng đáng đứng đầu chính quyền địa phương của họ.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn ông Nguyễn Sĩ Dũng đã có một phát biểu dũng cảm, chân thực, đầy trách nhiệm, dù biết có thể bị "chặt đầu".

    Trả lờiXóa
  5. Góp ý Chính phủ cách khắc phục "Biết cách xử lý theo luật nhưng địa phương vẫn cố tình xin ý kiến TTg để mục đích chính chuyển trách nhiệm sai phạm nếu có cho TTg chịu". Đó là Chính phủ nên đề xuất Quốc hội thành lập bộ phận "Giải đáp pháp luật" để địa phương gửi xin ý kiến thay vì gửi cho TTg. Quốc hội sẽ tổng kết & phê bình đề xuất cắt ngân sách địa phương nào hỏi nhiều điều ngớ ngẩn đã có trong pháp luật.

    Trả lờiXóa