Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

LS. Lê Luân: NGÀY MAI ÔNG NGUYỄN ĐỨC CHUNG ĐẾN ĐỒNG TÂM



BUỔI LÀM VIỆC Ở ĐỒNG TÂM, MỸ ĐỨC SÁNG NAY

Khi vào để gặp gỡ bà con xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức để trao đổi và làm việc, ngay từ xa đã có rất đông lực lượng công an, cảnh sát, từ thường phục đến cảnh phục canh gác cẩn mật. Chúng tôi vào được cổng làng dưới sự dẫn dắt của người dân nơi đây. Về hiện trạng thì không có gì xáo trộn bên trong mà mọi sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường.

Phải rất khó khăn để có thể trao đổi trực tiếp với những người dân vì "chúng tôi bị lừa nhiều rồi". Chúng tôi cần những người làm trước nói sau chứ không thể nói trước làm sau. Họ không còn niềm tin vào ai để có thể làm việc, ngay cả việc thông tin lẫn đàm phán đều rất khó khăn và bị ngờ vực.

Tuy nhiên, qua trao đổi thẳng thắn và cởi mở, những người dân có tiếng nói trong xã Đồng Tâm đều có những thái độ đúng mực và sẵn sàng đối thoại để giải quyết vấn đề đang gây bức xúc cho chính họ.

Tôi kết nối điện thoại với ông Chung chủ tịch thành phố Hà Nội để người đại diện trong xã Đồng Tâm nói chuyện với ông Chung để truyền tải các thông tin, yêu cầu của những người dân nơi đây. Sự việc gồm nhiều vấn đề nóng đã tích tụ từ gần 10 năm qua không được giải quyết thoả đáng nên đã trở thành sự phẫn nộ khi cụ Kình (hơn 80 tuổi) bất ngờ bị đưa đi trong buổi cưỡng chế đất từ phía Viettel mấy ngày trước.

Ông Chung đã hứa, sẽ trực tiếp giải quyết các yêu cầu của người dân về vấn đề thu hồi đất, cán bộ nào làm sai sẽ bị điều tra và xử lý. Ông Chung cũng đã yêu cầu Thanh tra Bộ công an vào cuộc đối với vụ việc mà như người dân tố cáo rằng một số người bắt giữ cụ Kình và khoảng 5 người dân khác trái pháp luật. Ông Chung cũng thông tin và trực tiếp cụ Kình cũng nói chuyện với bà con ở xã Đồng Tâm về việc cụ vẫn bình thường, vẫn đang làm việc với ông Chung, Tổng giám đốc Viettel và Bí thư thành uỷ Hà Nội. Cụ Kình được ông Chung hứa sẽ đảm bảo vấn đề sức khoẻ, được khám và điều trị nếu tay và chân cụ Kình biến chứng mà trở nên nghiêm trọng. Cụ Kình muốn ở lại làm việc chứ không chịu về xã Đồng Tâm vì đây là lúc cụ cần phải làm việc rõ ràng và trực tiếp với các bên mà trước đây cụ không có cơ hội để làm việc này.

Hiện số cảnh sát cơ động trong xã Đồng Tâm vẫn được ăn uống đầy đủ, chăm sóc bình thường và không có vấn đề gì về thân thể, ông Chung đã xác nhận với người dân về việc này. Tuy nhiên, ông Chung đề nghị bà con không kéo dài sự việc này để cùng giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ông Chung nói, ngày mai 18/04/2017, ông sẽ xuống xã Đồng Tâm để trực tiếp gặp bà con ở đây để đối thoại. Bên Công an Hà Nội cũng đã thả 05 người bị giữ từ những hôm trước. Ông Chung cũng hứa sẽ giải quyết triệt để mọi nội dung mà người dân yêu cầu, nhưng cần theo thủ tục luật định và có thời gian để xem xét từng vấn đề một, cán bộ sai đến đâu xử lý đến đó, dân sai đến đâu cũng tuỳ mức độ để giải quyết.

Về vấn đề này, nếu ai có mặt tại bên trong xã Đồng Tâm thì mới thấy hết được sức nóng trực tiếp của bà con, tuy là những người dân quê mùa, nhỏ bé, nghèo nàn nhưng khá đoàn kết và lại nhiều nỗi bức xúc.

Một số người dân trong xã Đồng Tâm có biết tôi từ trước, và họ mong muốn hãy giúp họ thực tâm, không lừa họ như nhiều người khác đã làm trong nhiều năm qua, qua đó họ cũng tin tưởng tôi một phần nào đó trong cơn cùng quẫn, bế tắc thông qua ánh mắt và những lời chia sẻ có tính khẩn cầu trong sự sẵn sàng phản kháng lại một cách bất chấp, kể cả mạng sống hay luật pháp. Tôi chia sẻ và cảm thông với họ, nói với họ nhiều điều để họ có thể lắng nghe những gì là tích cực và thoả đáng nhất. Họ nói, họ không tin chính quyền địa phương nữa, kể cả yêu cầu ông Chủ tịch nước lên tiếng giải quyết sự việc này. Người dân cũng phản ánh rằng họ chưa từng được gặp ông Chung hay cán bộ Thành phố Hà Nội để giải quyết các vấn đề khiếu kiện đất đai của những hộ dân nơi đây trong suốt nhiều năm qua.

Nên nay là lúc ông Chung cần có mặt trực tiếp tại xã Đồng Tâm để trao đổi với họ, lắng nghe họ và tương tác thẳng thắn với họ. Có thấy ông làm việc và đứng trước mặt họ thì họ mới tin tưởng mà có một giải pháp thoả đáng nào đó.

Ở đây không phải một cuộc mặc cả, mà là người lãnh đạo phải biết đứng trước nhân dân mà làm việc và xử lý vấn đề. Có thấy ông gần gũi dân thì họ mới nghe và tin những gì ông nói qua điện thoại một cách thực tế nhất.

Người dân Nhật Bản gặp thảm hoạ, Thủ tướng và các chính trị gia của họ trực tiếp cúi đầu xin lỗi và đến từng nơi, gặp từng người để động viên, an ủi và kể cả giải quyết những nhu cầu của họ.

Đó chính là cách giải quyết vấn đề thực tế và hữu ích nhất của một người làm chính trị. Vì mọi sự chỉ đạo hay tương tác qua một phương tiện gián tiếp từ xa nào đó đều khó có thể tìm thấy được sự tin tưởng ở người phát ngôn hoặc có thẩm quyền giải quyết sự việc này.
 
 

7 nhận xét :

  1. Vụ Thái Bình năm 1996 phải cử ông Phạm Thế Duyệt UVBCT kiêm chủ tịch mặt trận TQVN xuống vận động bà con mới yên. Nhưng vừa lắng xuống là CA đã bắt một số người để truy tố rồi. Cho nên rất khó khẳng định điều gì sẽ xảy ra cho bà con Đồng Tâm bây giờ : họ lật lọng như trở bàn tay!

    Trả lờiXóa
  2. Bắt họ phải cấp sổ đỏ ngay trước khi thả bọn CSCĐ, cam kết không cướp đất trên truyền thông chính thức. Không thể tin bọn ma đầu này được!

    Trả lờiXóa
  3. Ông Chung nói: cán bộ sai đến đâu xử lý đến đó, dân sai đến đâu cũng tuỳ mức độ để giải quyết. Câu nói này của ông Chung chẳng khác nào hy sinh vài cán bộ nhưng cho người dân vào cửa sai vi phạm pháp luật dẫn đến tù tội hết.

    Trả lờiXóa
  4. Đất đai nay thuộc về đảng. "Sở hữu toàn dân" là khác loài người, là lý luận của nội bộ đảng. Đích thị đây là lý luận và quyết định của TBT Nguyễn Phú Trọng. Dân gặp ông Chung, ông Hải (HN), Thủ tướng... rồi cũng chả đi đến đâu. Họ thừa hành lệnh của TBT. Vụ Đoàn Văn Vươn, TBT lờ như không biết. Uy tín của ông nay rất cao, được 'gần 100%' phiếu bầu của...

    Trả lờiXóa
  5. Cách đây mấy năm hàng chục ngàn bà con nông dân ở làng Ô Khảm (Trung cộng)cũng nổi dậy chống lại bọn tham nhũng địa phương cướp đất của họ và đã dành thắng lợi.
    Hy vọng bà con Đồng Tâm sẽ cùng đồng tâm, hiệp lực vạch mặt bọn quan tham đã hãm hại bà con chục năm nay và lôi chúng ra ánh sáng. Thắng lợi nhất định thuộc về bà con. Đồng Tâm cũng sẽ là tấm gương cho những nơi khác đang bị o ép, kìm kẹp bới bọn quan chức bất lương.

    Trả lờiXóa
  6. Bản chất CS là bất nhân, là tráo trở gian manh, không bao giờ tin được. Có thể một vài việc nào đó họ sẽ thỏa hiệp nhưng trong tình huống họ không thể làm khác được thì mới thỏa hiệp mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Cả nước, cả thế giới đang nhìn vào Đồng Tâm, nhìn vào cách hành xử của chính qquyền HN với Đồng Tâm để đánh giá lần cuối cùng bản chất của chính quyền này.

    Trả lờiXóa