Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

CHƯA ĐẾN HỘI, ĐỀN HÙNG ĐÃ THẤT THỦ

Chưa đến hội mà Đền Hùng đã thất thủ rồi!
Hoang Anh Duc
Vẫn như mọi năm, người người đổ về đền Hùng nhân dịp lễ giỗ quốc tổ. Không nước nào trên thế giới có ngày giỗ tổ này ngoài VN. Lượng người tham gia lễ hội quá lớn mà đường lên đền thì nhỏ hẹp. Những bức phù điêu to lớn, hoành tráng nhưng số lượng thùng rác công cộng thì quá ít, cầm túi rác trên ray đi bộ 200m mà ko thấy chỗ để. Về khoản bỏ rác này phải kể đến khu danh thắng Yên Tử và khu 3 Vàng, cách 10m là có 1 thùng rác kèm theo những pano nhắc nhở người dân bỏ rác đúng chỗ. Từ chân núi lên đỉnh non thiêng chỗ nào cũng có thùng rác.


Từ cổng vào sân hội Đền Hùng quãng gần 2km. Đi bộ thì hơi mỏi, đi xe điện thì đông quá còi hú ầm ĩ như ở vườn thú. Ở đây người ta không phân đường đi bộ và đường cho xe điện di chuyển nhanh, cảnh tượng hỗn độn.

Điểm dừng chân và nghỉ ngơi cho du khách là rất ít. Người dân tự do nằm, ngồi trên vạ vật các bãi cỏ ven đường.

Cuối tuần 8 anh em chúng tôi du hí lên đó cho biết Đền Hùng thế nào, cách 4 ngày trc lễ hội mà du khách đã đông nghẹt người rồi. Di chuyển tới cổng đỏ bắt đầu lên núi thì ko di chuyển nổi nữa. Quá đông! Chúng tôi quyết định quay lại ra về. 

Chưa đến hội mà Đền Hùng đã thất thủ rồi!

3 nhận xét :

  1. Không nước nào trên thế giới có ngày giỗ tổ như ở Việt Nam.
    Yêu nước thì thờ Tổ, thờ Tổ là thể hiện lòng yêu nước.
    Nhưng tôi vẫn băn khoăn ở chỗ tại sao lễ hội Giổ Tổ Hùng Vương thì người đến dâng hương đông thế mà những cuộc tuần hành thể hiện lòng yêu nước trước kẻ thù xâm lược phương bắc lại ít người tham gia đến thế? Hay là chỉ đi lễ hội cho "vui" và "được lộc"?.

    Trả lờiXóa
  2. Người dân nước tôi sao vẫn u mê hoài vậy? Nỗi đau miền Trung biết mấy chục năm sau mới lành được? Thế mà đám người hiếu kỳ kia vẫn mải mê lễ hội?

    Trả lờiXóa