Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

ĐB QUỐC HỘI GIỤC, DÂN MONG - ANH CHUNG CÒN CHẦN CHỪ GÌ NỮA!



FB Lương Ngọc Huỳnh:ĐIỀU LẠ ĐANG DIỄN RA. 12h Đêm Toàn bộ xã Đồng Tâm đã bị cúp điện! Dân đang đánh kẻng báo động. – 0h5 Phút dân làng nổ máy phát điện sáng choang mọi ngõ nghách. – 0h9p tự nhiên lại có điện. Và bây giờ nhà nước lại cho điện dân làng lại có điện.  Làm gì đây?! Các em bé mong mỏi chính quyền và họ về trong đêm ư?”.
------------

12h30: Được biết, chiều nay, 20.4.2017, Ông Nguyễn Đức Chung sẽ về Đồng Tâm để đối thoại với dân.
Dân Đồng Tâm chờ đợi đối thoại 
với Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Zing
23:33 19/04/2017

Sau khi thả 15 cảnh sát, đến chiều 19/4 người dân xã Đồng Tâm (Mỹ Đức) vẫn giữ 20 cán bộ, chiến sĩ. Họ đang chờ cuộc đối thoại với Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức nằm ở phía tây Hà Nội, cách trung tâm thủ đô hơn 50 km. Chiều 19/4, những đống sỏi, bao cát, bàn ghế nằm ngổn ngang trên một số con ngõ trong thôn.

Dân vẫn đang giữ 20 cán bộ, chiến sĩ

Một số lán trại dựng lên trong thôn, có thanh niên ứng trực. Khi thấy người lạ xuất hiện gần làng, những thanh niên này lập tức kiểm tra giấy tờ, không cho vào thôn nếu nghi vấn.

Chiều 19/4, người dân xã Đồng Tâm vẫn đang giữ 20 cán bộ huyện Mỹ Đức và chiến sĩ công an tại nhà văn hóa thôn Hoành. Đây là ngày thứ năm những người này bị giữ lại ở đây. 

.
Xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (khoanh đỏ). Ảnh: Thiên Sơn.

Chia sẻ với phóng viên, một số phụ nữ ở thôn Hoành bảo nhiều ngày nay, người già, phụ nữ, thanh niên được điều ra ở các ngõ ra vào để ngăn cản người lạ tiếp cận. Số ít được các bô lão trong thôn cho phép vào gặp, nói chuyện, đều phải có người từ trong ra đón. Khi xong việc, khách lại được đưa ra để đảm bảo an toàn.

Người dân Đồng Tâm cho hay nhiều ngày qua, người lớn ở thôn Hoành nghỉ làm, trẻ mẫu giáo nghỉ học. Hoạt động sản xuất ngưng trệ. 

.
Đá, cây trên đường vào thôn. Ảnh: Bá Chiêm.

Tại đồng Sênh - khu đất tranh chấp cách thôn Hoành khoảng 2 km - người dân xã Đồng Tâm đã dựng lều bạt để canh giữ mảnh đất mà họ khẳng định là đất nông nghiệp. Băng rôn, khẩu hiệu được dựng lên khá dày.

Nếu vài ngày trước, khu nhà cộng đồng nằm ở đồng Sênh luôn có nhiều bà con canh gác, ngăn cản người thi công dự án, thì nay chỉ còn vài người túc trực.

Anh Quang, ngoài 30 tuổi, người hiếm hoi còn giữ được giọng nói điềm đạm khi nói chuyện với người lạ cho hay từ sáng 19/4, nhiều người dân kéo về thôn Hoành, nơi đang giữ 20 cán bộ chiến sĩ để chờ đợi cuộc đối thoại với người đứng đầu chính quyền thành phố.

"Dân chúng tôi mong có cuộc đối thoại với Chủ tịch Nguyễn Đức Chung", anh Quang nói. 

.
Một lối vào thôn Hoành chiều 19/4. Ảnh: Bá Chiêm.

'Đối thoại sẽ tránh được sự việc đáng tiếc'

Theo bà Trần Thị Quốc Khánh (đại biểu Quốc hội được bầu ra bởi người dân đơn vị bầu cử số 6, gồm 4 huyện trong đó có huyện Mỹ Đức), tích cực đối thoại sẽ tránh được sự việc đáng tiếc. Khi nắm bắt được bức xúc trong nhân dân, chính quyền phải vào cuộc xử lý ngay, tránh dẫn đến các điểm nóng.

"Thường trực Thành ủy Hà Nội đã giao cho Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đứng ra giải quyết sự việc này. Hà Nội sẽ biết cách phải xử lý sự việc này vào thời điểm nào và xử lý thế nào cho phù hợp", đại biểu Khánh khẳng định.

Trả lời Đài truyền hình Hà Nội ngày 18/4, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cũng khẳng định thành phố sẽ tiếp tục kiên trì thuyết phục, vận động và đối thoại với bà con nhân dân, để làm sao người dân nhận thức ra vấn đề hợp tác với chính quyền giải quyết vụ việc một cách thấu đáo.

Ngày 15/4, công an đã bắt 4 người có hành vi vi phạm pháp luật để điều tra vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra ở xã Đồng Tâm. Khi cảnh sát bắt giữ những người trên, một số công dân đã bao vây ôtô của lực lượng chức năng, giữ trái phép 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội tại nhà văn hóa thôn Hoành.

Trước tình hình trên, thành phố tổ chức 2 tổ công tác xuống địa bàn tuyên truyền nhưng người dân không hợp tác, ném cát, sỏi, đá vào các tổ công tác...

Sáng 18/4, thiếu tướng Bạch Thành Định, Phó giám đốc Công an Hà Nội, cho biết trong số 38 người bị bắt giữ ở xã Đồng Tâm thì 15 cảnh sát cơ động đã được thả, 3 người tự giải cứu. 
 Nhóm Phóng viên

------------
Đại biểu Quốc hội giục, Dân mong, Dân chờ. Anh Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch Hà Nội còn chần chừ gì nữa!
Vậy là dân vẫn còn tin anh đấy! Sao là Anh, chứ không phải Bí thư Hoàng Trung Hải, anh Giám đốc CA, hoặc các ông bà "Tứ trụ" ?

7 nhận xét :

  1. Đại biểu quốc hội gì mà chỉ giỏi to mồm!
    Quốc hội có quyền bất khả xâm phạm, hãy tổ chức một ủy ban điều tra đặc biệt và lâm thời đến tiếp xúc với nhân dân Đồng Tâm, Mỹ Đức. Sau khi làm việc với dân thì thông báo nguyện vọng của người dân ở Đồng Tâm, Mỹ Đức trên bảy trăm tờ báo chính thống sống bằng tiền thuế của dân.
    Ông Chung có trách nhiệm của ông Chung. Riêng quốc hội phải thấy nhiệm vụ của mình phải giải tỏa khủng hoảng lòng tin của nhân dân. Chớ có ngồi máy lạnh mà to mồm! Nhé! Đại biểu nhân dân mà lúc dân cần thì chỉ giỏi nói thôi! Thế là thế nào?

    Trả lờiXóa
  2. Ông Chung đã bị đưa vào thế cực kỳ khó.
    Nếu xử lý theo cách chịu thua dân,ông sẽ bị "trên" trừng trị vì dám...tự diễn biến.
    Nếu đàn áp để thắng dân,chắc chắn sẽ xảy ra hậu quả thảm khốc,ông cũng sẽ bị "trên" đem ra trị như một con dê tế thần.
    Tiến cũng chết,lui cũng chết,vì rứa nên ông vẫn đang...chần chừ.

    Trả lờiXóa
  3. Hòa giải là hòa giải (lần 2 là tại Đồng Tâm), chứ hòa giải mà lật lọng như Hà Tĩnh (coi như lần 1) thì sẽ không có hòa giải lần thứ 3 đâu. Các ông đừng nghĩ sau hòa giải sẽ khởi tố hoặc "đi đêm" cho hết nói luôn. Dân giờ khác với dân thời cải cách ruộng đất xa lắm, chỉ có các ông là vẫn y chang thời đó thôi. Nếu xẩy ra bạo hành thì nguy cơ đạo quân "chống khủng bố" thế giới sẽ vào cuộc đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong các báo theo sát Đồng Tâm hậu hòa giải.

      Xóa
  4. Các Đại biểu Quốc hội đã được cử tri Mỹ Đức bầu lên, hãy về Đồng Tâm tiếp xúc cử tri đi, đó là trách nhiệm của các vị.

    Trả lờiXóa
  5. Đã đến lúc bà trần thị quốc khánh và những ĐB quốc hội được bầu từ Mỹ Đức hãy về Đồng Tâm để thực thi chức năng đại biểu của dân. Đây là cơ hội cho các vị các vị lấy điểm đấy!

    Trả lờiXóa
  6. Nhiệm vụ của bà Khánh là đại diện cho cử tri cả nước và đặc biệt là cử tri nơi họ bầu bà nói tiếng nói của họ với chính quyền chứ không phải ngồi phòng máy lạnh to mồm!

    Trả lờiXóa