Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

Quy hoạch Sông Hồng: GIỚI CHUYÊN MÔN VN CHẾT CẢ RỒI SAO?

Hà Nội hiện chưa chọn đơn vị tư vấn nào để chính thức giao lập quy hoạch 
hai bên bờ sông Hồng (Ảnh TTX)
Quy hoạch hai bờ sông Hồng: 
Giới chuyên môn Việt đứng ngoài?

VietNamNet
22/03/2017 09:11 GMT+7

"Trong khi Hà Nội có viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, chưa kể ta còn có các viên quy hoạch của Bộ Xây dựng. Hà Nội có rất nhiều kiến trúc sư giỏi hãy để kiến trúc sư Hà Nội thể hiện tâm huyết tài năng của mình đóng góp cho thủ đô. Tại sao việc của chúng ta chúng ta lại đứng ngoài? Bài toán về đô thị sông Hồng còn nhiều tranh luận. Chúng ta nên kêu gọi nhiều tổ chức tư vấn có tiếng trên thế giới và Việt Nam nên tham gia bởi đó là lòng tự trọng” – KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam nêu ý kiến.


Mời tư vấn Trung Quốc vì có sự tương đồng?

Liên quan đến việc nghiên cứu lập đồ án quy hoạch hai bên sông Hồng, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) đã chủ động mời Viện Thiết kế và Quy hoạch TP Hàng Châu (Trung Quốc) tham gia nghiên cứu và lập quy hoạch 1/5000 cho đô thị hai bên sông Hồng. Công ty đã có văn bản đề nghị về việc cung cấp hồ sơ, tài liệu, số liệu để nghiên cứu lập đồ án quy hoạch hai bên bờ sông Hồng.

Trao đổi với VietNamNet về việc chủ động mời một đơn vị tư vấn Trung Quốc tham gia quy hoạch hai bên bờ sông Hồng, đại diện Geleximco cho biết, việc lựa chọn phải phù hợp với cảnh quan vị trí, điều kiện văn hóa. Vấn đề là cập nhật những gì hay để thực hiện.

“Làm theo kiểu châu Âu có thể rất hay nhưng cũng cần phải xem xét Châu Âu có phù hợp với điều kiện của Việt Nam không, Châu Á thì phù hợp những gì nếu mình làm thì chưa chắc đã được. Hiện tại chúng tôi mới giới thiệu đơn vị tư vấn lên UBND TP còn việc lựa chọn hay không còn phải xem xét rất nhiều. Làm quy hoạch không thể một sớm một chiều. Từ quy hoạch 1/5000, quy hoạch 1/2000 rồi 1/500 còn rất nhiều bước” – đại diện Geleximco nói.

Cũng theo vị đại diện này, phía công ty và Viện Thiết kế và Quy hoạch TP Hàng Châu đã khảo sát thực địa dọc hai bên bờ sông Hồng đưa ra đầu bài và yêu cầu đưa ra ý tưởng. Đơn vị thiết kế muốn đưa ra đề xuất ý tưởng thì phải biết yêu cầu đối với các khu vực nơi nào nên đề nghị về việc cung cấp hồ sơ, tài liệu, số liệu để nghiên cứu.

Cần công khai chọn nhà thầu

Dù mới trong quá trình đề xuất tuyển lựa, sự xuất hiện của Viện Thiết kế và quy hoạch TP.Hàng Châu (Trung Quốc) tham gia quy hoạch hai bên bờ sông Hồng đang nhận nhiều ý kiến trái chiều từ người dân lẫn giới chuyên gia.

Nêu ý kiến về vấn đề này, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết, về nguyên tắc khi chúng ta mời gọi một đối tác nào đó lập một dự án thì việc cung cấp số liệu cho họ là điều đương nhiên. Cũng giống như một kiến trúc sư muốn thiết kế một ngôi nhà thì chủ nhà phải cung cấp yêu cầu mục đích sử dụng... đó là điều bình thường. Nhưng vấn đề cung cấp số liệu bao nhiêu, như thế nào là có quy định của pháp luật. Cái này có hết và phải theo luật pháp tức là cấp nào được đến đâu bởi còn liên quan đến an ninh kinh tế, an ninh quốc phòng. Dù là đơn vị thiết kế Trung Quốc hay nước nào đi nữa cũng phải tuân thủ theo những nguyên tắc, đảm bảo an ninh kinh tế, an ninh quốc phòng.

“Khi nhắc đến đơn vị tư vấn của Trung Quốc chúng ta có e ngại. Đó cũng có lý do của nó. Bởi vì rất nhiều lần họ bất nhất và có lẽ bây giờ thấy rõ nhất là dự án đường sắt trên cao. Từ vài lần chậm tiến độ dự án đã đội vốn lên tới 900 triệu USD. Theo tôi, chúng ta nên mời gọi nhiều đơn vị tư vấn và cần có một sự thi tuyển quốc tế” – vị Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, ngoài Viện Thiết kế và quy hoạch thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) được Geleximco mời tham gia tư vấn lập quy hoạch, hiện Tập đoàn thiết kế Arcadis (Hà Lan) cũng tham gia tư vấn lập quy hoạch hai bên bờ sông Hồng.

“Dù làm gì cũng phải giữ bản sắc của con sông bên lở, bên bồi. Chúng ta kè cứng mất vị thế bên lở bên bồi đó là đi ngược với tự nhiên. Chính từ sự lở bồi ấy đã tạo nên vùng châu thổ sông Hồng và từ đó đẻ ra nền văn minh lúa nước, văn hóa sông Hồng. Từ văn hóa đó chúng ta phải làm sao để xây dựng tạo nên nét văn hóa vẫn rất riêng của nền văn hóa Việt. Bản sắc văn hóa phải có trong cả kiến trúc xây dựng” – ông Tùng phân tích.

Cùng với những suy nghĩ về bản sắc văn hóa trong kiến trúc xây dựng, vị Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cũng nêu lên trăn trở: “Trong khi Hà Nội có viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, chưa kể ta còn có các viên quy hoạch của Bộ Xây dựng. Nếu không tham gia vào đây là điều rất đáng tiếc.

Hà Nội có rất nhiều kiến trúc sư giỏi hãy để kiến trúc sư Hà Nội thể hiện tâm huyết tài năng của mình đóng góp cho thủ đô. Tại sao việc của chúng ta chúng ta lại đứng ngoài? Bài toán về đô thị sông Hồng còn nhiều tranh luận. Chúng ta nên kêu gọi nhiều tổ chức tư vấn có tiếng trên thế giới và Việt Nam nên tham gia bởi đó là lòng tự trọng”.

“Chúng ta lập quy hoạch trong lúc kinh tế còn rất khó khăn, biến đổi khí hậu đang có nhiều thay đổi cùng với những tình thế mới về an ninh mọi việc cần được xem xét một cách thấu đáo” – KTS Phạm Thanh Tùng đặt vấn đề.

Hà Nội chưa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài nào

Chiều 21/3, tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Phạm Quý Tiên, Chánh văn phòng UBND thành Hà Nội khẳng định, Hà Nội chưa đồng ý cho đơn vị tư vấn nước ngoài nào lập quy hoạch hai bên bờ sông Hồng. Ông Tiên cũng cho biết UBND TP đã chỉ đạo Sở Quy hoạch - kiến trúc tập hợp toàn bộ các tài liệu, thông tin liên quan phục vụ cho công tác nghiên cứu, lập đồ án quy hoạch hai bờ sông Hồng gồm các hồ sơ thiết kế quy hoạch, kiến trúc, xây dựng của các đơn vị tư vấn trước đây đã nghiên cứu.

Theo ông Tiên, thông tin về chỉ số thủy văn, chiều dài đê-đường, thực trạng cơ sở hạ tầng, dân số hai bên bờ sông Hồng đều là tài liệu công khai, được công bố rộng rãi tại các đề tài nghiên cứu, tài liệu chuyên ngành và phương tiện thông tin đại chúng, không liên quan đến lĩnh vực an ninh, quốc phòng.

Toàn bộ hệ thống tài liệu, thông tin nêu trên sẽ được sử dụng để phục vụ cho các nhà tư vấn nghiên cứu, đưa ra ý tưởng thực hiện đồ án quy hoạch.

“Đến thời điểm hiện tại, TP chưa quyết định lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài nào tham gia thực hiện lập đồ án quy hoạch dọc 2 bên bờ sông Hồng”, ông Tiên nhấn mạnh

Tại hội nghị, phóng viên các báo đã đặt câu hỏi việc “số phận” những nghiên cứu của các đơn vị từ Singapore, Hàn Quốc về hai bên bờ sông Hồng trước đây đã được sử dụng thế nào, có bao nhiêu đơn vị tư vấn tham gia nghiên cứu lập quy hoạch hai bờ sông Hồng hiện nay...

Hồng Khanh

9 nhận xét :

  1. Tất thảy các GS TS của ta đang ngủ,chưa bừng tỉnh nên mọi việc dành cho một ông GS TS xây dựng...đảng làm.Tuổi già sức mọn,thôi thì nhờ bạn vàng làm cho vậy

    Trả lờiXóa
  2. Ở Việt Nam không có dư địa cho giới chuyên môn làm việc!
    Hoặc là theo đảng, nói theo đảng thì có gà rượu cơm canh, hoặc là nói theo khả năng chuyên môn và lương tâm mách bảo thì về xua gà cho vợ, mà cũng chẳng có đất nuôi gà, về mà nằm xó nhà!
    Trí thức lũ bây chỉ là cục phân!
    Tất cả trí thức chỉ là một cục thôi! Cục phân!

    Trả lờiXóa
  3. Các hội đoàn nước Việt
    Giỏ giành giải thưởng thôi
    còn chuyên môn nghề nghiệp
    Phải đi thuê ngoài rồi

    Trả lờiXóa
  4. Mấy thằng "việt gian" đang tìm mọi cách để bán nước cầu vinh.

    Trả lờiXóa
  5. ở nước Huệ cũng tư vấn Hàn Quốc anh Tễu ơi

    Trả lờiXóa
  6. Toàn bằng mua cùng bổ nhiệm đúng quy trình thì làm được gì?
    Ôí khỉ ơi là khỉ!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các nhà quy hoạch việt nam
      Có buồn không trước nỗi oan thấu trời
      Giáo sư Tiến sĩ đầy vơi
      Gạt ra ngoài cuộc sân chơi cửa quyền!
      Thế mà các vị vẫn thiêng?

      Xóa
  7. Không phải là giới trí thức nước ta kém cỏi đâu mà họ đang"sỹ phu ngoảnh mặt"với Vua tập thể đấy

    Trả lờiXóa
  8. có công của BT HN

    Trả lờiXóa