Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

TS. HẢI PHƯỢNG ĐÀN CHO TS. XUÂN DIỆN NGÂM CỔ THI GIỮA SÀI GÒN

Tiến sĩ Hải Phượng đờn cho tiến sĩ Hán Nôm hát ca trù ra mắt 'cổ bản' Đuờng thi

Thứ Năm, 09/02/2017 21:30
 
Ngày 8/2 tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện và Trần Ngọc Đông ra mắt Đuờng thi Quốc âm cổ bản do NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành.
 
Cuốn sách này đuợc hai tác giả sưu tầm và biên dịch dựa trên 6 pho sách cổ còn lưu trữ trong Viện Hán Nôm do các nhà Nho đời truớc dịch thơ Đuờng ra chữ Nôm.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện biểu diễn ca trù với tiếng đờn của tiến sĩ - nghệ sĩ Hải Phượng. Nghệ thuật truyền thống cũng là một lĩnh vực nghiên cứu của anh

6 pho “cổ bản” ấy gồm: Đuờng thi thất tuyệt diễn ca phụ tạp văn, Đuờng thi trích dịch, Đuờng thi hợp tuyển ngũ môn luật giải âm, Đuờng thi tuyệt cú diễn ca, Đuờng thi Quốc âm Túy hậu nhàn ngâm tập.

Trong 6 cuốn “cổ bản” Đuờng thi đuợc dịch ra chữ Nôm này, có những nhà Nho danh tiếng một thời chuyển dịch, như: Duơng Lâm, Đông Sơn cư sĩ, Trần Cao Xuơng Tử Thịnh…
Hai tác giả 7x và 8x Nguyễn Xuân Diện, Trần Ngọc Đông giao lưu với độc giả

Nhóm tác giả Nguyễn Xuân Diện và Trần Ngọc Đông, nói về Đuờng thi Quốc âm cổ bản: “Tùy theo nguyên tác và khí chất, văn tàin của dịch giả mà mỗi bài mỗi vẻ, đều có sở truờng. Bài thì bình đạm tự nhiên, bài thì giản phác chất thực, bài thì cô cao tiễu bạt, bài thì ôn hậu nhu hòa…”.

Tại buổi ra mắt, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện đã biểu diễn hát ca trù với lời là bài thơ của các thi sĩ đời truớc, do tiến sĩ - nghệ sĩ Hải Phượng đệm đờn. 

Vị tiến sĩ sinh năm 1970 đang làm việc tại Viện Hán Nôm, tiết lộ: “Tôi thi hai lần mới vào đuợc ĐH Tổng hợp Hà Nội. Nhờ thế, tôi đi học chữ Hán – Nôm với thầy Kiều Thể. Thầy Kiều Thể là bạn học với giáo sư Huệ Chi và Phong Lê”. 


Đông đảo nguời yêu Đuờng thi đến mua sách và giao lưu với hai nhà nghiên cứu

Hiện nay, thơ Đuờng nói riêng và thơ ca nói chung ít đuợc xã hội hiện đại ngâm vịnh như thời thịnh hành mấy trăm năm truớc. Lý giải của học giả Phạm Quỳnh gần trăm năm truớc, rằng: “Ngày nay thời giờ đã coi là vật quý ở đời, nguời đời đối với ngày giờ đã sinh lòng bủn sỉn, thì cái hồn thơ lấy đâu mà lai láng đuợc như xưa!:

Còn tác giả Nguyễn Xuân Diện và Trần Ngọc Đông, cho biết: “Bây giờ mấy ai còn đuợc ngồi bên văn kỷ, đốt đỉnh trầm huơng, pha ấm trà sen, ngắm bông hoa nở mà ngâm thơ rung đùi làm một cái thú đặc biệt thanh cao như cụ Phạm Quỳnh nói khi xưa, thế nhưng sự yêu thơ, thích thơ, chơi thơ thì vẫn không đời nào thiếu”.

Vả vậy, thơ Đuờng hay thơ hôm nay vẫn còn người tìm đọc, bằng chứng là hai tác giải 7x và 8x Nguyễn Xuân Diện và Trần Ngọc Đông (sinh 1984) đã làm. Trong đó Trần Ngọc Đông tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Quân sự và nghiên cứu tự do Hán Nôm và văn hóa cổ truyền.

Trạc Tuyền
 

3 nhận xét :

  1. Thế mà tôi không biết để đến dự giao lưu và thưởng thức với 2 vị tiến sỹ có tâm luôn nặng lòng với văn hóa và vận mệnh dân tộc. tiếc thật, bỏ lỡ một cơ may hiếm có.
    Người Sài thành (Q3).

    Trả lờiXóa
  2. “...Hơn 15 năm khổ luyện. năm 1992, đạt giải nhất tại cuộc thi Tài năng trẻ đàn tranh toàn quốc lần thứ nhất tổ chức tại Sài Gòn. tiếng đàn tranh của Hải Phượng được nhiều người mến mộ. Ngoài những thành tích và giải thưởng trong nước, tiếng đàn tranh ngọt ngào, sâu lắng của chị còn vươn ra thế giới qua những cuộc liên hoan âm nhạc và giao lưu quốc tế và giành giành 2 giải thưởng của chính phủ Pháp... Hơn 20 năm qua, nghệ sĩ Hải Phượng đã mang tiếng đàn tranh ngọt ngào, sâu lắng của mình chinh phục hàng triệu con tim yêu âm nhạc dân tộc ở cả trong nước và trên thế giới, góp phần bảo tồn, phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống...”. Rất hạnh phúc khi lần đầu tiên được thưởng thức tiếng đàn trứ danh của chị cùng giọng ngâm khá nịnh tai của Xuân Diện (người mà tôi tưởng chỉ biết nghiên cứu, viết lách... Chứ không có khiếu văn nghệ...) trong một sáng đầu xuân ấm áp giữa Sài thành...
    Chúc chị cùng gia đình một năm mới An Khang Thịnh Vượng, Van Sự Như Ý...!

    Trả lờiXóa
  3. Có được Hồ Điệp hay Tô Kiều Ngân ngâm thơ giọng Huế nữa thì hay biết mấy . Tiếc rằng 2 nhân tài này đã đi xa !

    Trả lờiXóa