Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2017

VIỆT NAM SẼ ĐÓN KHÁCH THẾ NÀO?


VIỆT NAM SẼ ĐÓN KHÁCH THẾ NÀO?

Vinh Tran

Tháng 3/2017 Hoàng Đế Akihito và Hoàng Hậu Michiko của Nhật sẽ viếng thăm VN. Hai vị đều đã trên 80 tuổi. Hoàng Đế bị ung thư đã qua giải phẫu, đã muốn thoái vị nhường ngôi nhưng dân Nhật chưa đồng ý. Trong tình hình này, ý nghĩa của chuyến viếng thăm VN chứng tỏ sự quan trọng của ngoại giao giữa hai nước trong bối cảnh địa chính trị, không chỉ về Biển Đông hôm nay mà còn lâu dài tới hàng trăm năm sau.


Nhật là quốc gia duy nhất trên thế giới còn giữ danh hiệu "Emperor/Empress -Hoàng Đế - Hoàng hậu". Triều đại có từ 660 Trước Công Nguyên, có lẽ vì vậy các công chúa quì gối trước hoàng hậu Michiko: công chúa Diane của nước Anh, công chúa Mary của Đan Mạch , công chúa và nữ thủ tướng Thái Lan...Nhưng các hoàng hậu thì không.

Những xứ không theo chế độ quân chủ thì không quì gối trước Hoàng Đế - Hòang hậu, mà chỉ bắt tay hay nghiêng người.

Hoàng hậu Nhật ra nước ngoài, y phục ôn nhu, màu sắc qui phái nhẹ nhàng hợp với tuổi tác mà còn vì lý do ngoại giao: không át giọng đối tác.

Người Nhật trọng lễ nghi, kỹ càng từng chút...nắm tay hay bắt tay, ai giơ tay trước, ai nói trước, nói gì, cúi đầu bao nhiêu độ, mặc áo màu gì, đi trước đi sau bao nhiêu bước...

Tiếp khách, đừng diêm dúa quá khi cần nghiêm trang nhã nhặn. Bà Trương Tấn Sang bất chợt có một hình ảnh rất đẹp trong chiếc áo dài màu hồng nhạt đi với quần đen, vui tươi và trang nhã.

Nhưng VN cũng ưa gây những trận cười trong ngoại giao. Món quà ngoại giao tháng 7/2014 ông Phạm Quang Nghị tặng ông McCain là tấm ảnh ông John McCain bị bắt năm 1967 ở hồ Trúc Bạch. VN đã ký Thoả Ước Vienna Convention on Diplomatic Relations ngày 18/04/1961 thiết lập một khung cảnh ngoại giao, mục đích và căn bản là …”hoà bình, an ninh và thân thiện giữa các quốc gia”. Trong khi tới nhà người ta năn nỉ bán vũ khí mà quà lại sỉ nhục thì ai chơi?

Cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã từng bị đài truyền hình Pháp chế giễu vì phát âm tên cựu thủ tướng Pháp Jean Marc Ayrault thành Giăng Mắc Ê-rô.

https://www.youtube.com/watch?v=u2JxOsNwIbk

Bà Kim Ngân tiếp khách (quan Trung Quốc) mặc một áo nhung đỏ rực diêm dúa dát "vàng" phần ngực như cái sú-cheng, cho cá ăn thì hất rổ cám xuống ao khiến tổng thống Obama phải ồ lên ngạc nhiên...

Cho mà không vênh váo, xin mà không hạ thể, hòa mà không nhục, thắng mà không kiêu, dịu dàng mà không mị dân, sang trọng không cần diêm dúa, nhẹ nhàng mà ở lại lòng người ... biết bao điều phải học ngoài hiên đời rộng mở.

















2 nhận xét :

  1. Lãnh đạo Việt Nam chỉ sợ KHỰA thôi, còn éo sợ thằng nào sất. Muốn tiếp thế nào tùy hứng, đừng bàn lôi thôi !!!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi là phó thường dân thôi nhưng đã nhiều lần xấu hổ khi thấy các quan chức VN đặc biệt là các vị tứ trụ có những hành vi lố bịch trong ngoại giao. Điều đó nó thể hiện nét văn hóa của cả dân tộc chứ không riêng gì quan chức. Hy vọng bài viết rất hay này cảnh báo được các ngài khi tiếp khách, đừng để dân tôi lo lắng, xấu hổ như kiểu "kẻ dưới gốc lo người trên cây".

    Trả lờiXóa