Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Phạm Quang Long: BIẾU QUÀ TẾT


Biếu quà Tết
Phạm Quang Long
4 Tháng 12 2016 ·

Nghe Thủ tướng quả quyết: Tết này Chính phủ và cá nhân Thủ tướng quyết thực hiện cam kết không đi biếu quà ai và không nhận quà ai đồng thời nhắc nhở các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện yêu cầu nhỏ mà không nhỏ này.


Vì sao một mĩ tục của dân tộc đã bị lợi dụng thành cơ hội để đưa và nhận những thứ ngoài mĩ tục? Rồi ngày cưới, ngày giỗ, mừng tân gia, sinh nhật...đều thành cơ hội cho những ý đồ không sạch sẽ. Tôi biết, nhân ngày sinh của vợ một quan chức, có doanh nghiệp đã tổ chức hẳn một chương trình nghệ thuật hoành tráng để " chị vui" tốn kém vô cùng. Sau việc này là sự thân thiết đến mức doanh nghiệp xin các dự án, đều thuận lợi cả. Vì vậy, nghe Thủ tướng quyết thế, tôi vui và mong ông thực hiện thật nghiêm túc việc này.

Nhân đây xin kể một câu chuyện về nỗi khổ đi chúc Tết ngày nay:

Bạn tôi, một nhà báo nổi tiếng kể: một năm giáp Tết, trời rét lắm. Lạnh cắt da, cắt thịt. Anh đi chúc Tết về đến gần Cột Cờ thì trông thấy người quen anh đang đứng bên đường. Bạn anh là một người nổi tiếng cả khi ông ở trong Quân đội lẫn khi ông chuyển ngành. Ông đứng đó, người to sù vì áo rét, bên cạnh mấy túi quà Tết để ngổn ngang. Nhận ra người quen, bạn tôi dừng xe, bỗ bã:

- Trời rét thế này bác ra đường làm đếch gì cho khổ? Ở nhà với bà vợ già không hơn à?

- Ai chả muốn thế nhưng cái việc không đừng được thì phải đi thôi. Thế mày đi đâu?

- Em đi Tết thủ trưởng.

- Thấy chưa? Mi đi Tết thì tau cũng đi Tết. Tau đi Tết, mi đi Tết, nó đi Tết, cả xã hội đi Tết. Nỗi khổ này không phải của riêng ai. Chịu chưa?

- Em thì đi một lẽ. Em bé mới phải đi. To như bác, lừng lẫy thế. Nói thật, việc đếch gì phải đi Tết ai?

- Mi ngu. Bé có việc của bé, to có việc của to. Tau thà Tết nhầm còn hơn bỏ sót. Thôi, mi về với vợ đi. Tau chỉ còn mỗi việc này nữa là hết việc năm nay. Mai là được nghỉ rồi. Mà mày tưởng, đi mà chắc đã chúc được à? Thôi, Tết đến tau uống rượu, giờ tau đi đã nhé!

Bạn tôi kể xong bảo;" khổ ông ấy, khổ nhiều người. Mà không đi cũng không được ông ạ". 
Tôi nghe bạn nói, lại nghĩ phận mình, mới thấy thương thân và giận mình. Sao mình không dám làm cái điều mình muốn. Cái tâm lý bầy đàn và nỗi sợ không đáng cũng làm mình hèn đi. Và vẫn cứ phải đi Tết, vẫn nhận quà Tết.

...Vậy nên tôi rất tán thành ý định của Thủ tướng và mong ông thành công.

-

4 nhận xét :

  1. Xem ra ông Phúc không muốn "bắn chỉ thiên", nhưng e rằng đạn nó cứ bay thẳng lên trời thay cho pháo hoa đón xuân.

    Trả lờiXóa
  2. Bây giờ ai còn đợi đến Tết mới đi quà? Với các quan, tết quanh năm các cụ ạ. Thủ tướng bảo, Tết không được đi quà, càng nhàn. Quan cứ quanh năm em sài, đố có sót một ai.

    Trả lờiXóa
  3. Bác Long này từ khi đoạn quan viết hay đáo để, rất tâm trạng. Bác ấy cũng từng là quan, quan nhưng mà tốt.

    Trả lờiXóa
  4. Mong nhiều cựu quan viết hồi kí giống ông PQL !

    Trả lờiXóa