Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

KẺ NÀO ĐÃ BĂM NÁT QUY HOẠCH HÀ NỘI?

Ông Nguyễn Đức Chung:
'Chúng ta phải trả giá vì đã quy hoạch băm nát Hà Nội’


VNE
Thứ năm, 5/1/2017 | 00:04 GMT+7

Chủ tịch Hà Nội cho rằng, quy hoạch thành phố đang có phần chệch hướng, không minh bạch dẫn tới những con đường “uốn lượn”.

Mâu thuẫn lợi ích khiến quy hoạch Hà Nội khó thực hiện

Tại buổi tổng kết của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội chiều 4/1, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chia sẻ, là người ngoại đạo về quy hoạch kiến trúc, khi nhận nhiệm vụ mới ông đã đọc rất nhiều tài liệu về các đô thị thế giới. Đối chiếu với tiêu chuẩn thành phố xanh trong tương lai, ông nhận thấy “quy hoạch Hà Nội nói chung, kể cả quy hoạch lõi có những vấn đề đang chệch hướng”.


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, quy hoạch của thủ đô 
đang có vấn đề. Ảnh: NK.

Dẫn chứng cho ý kiến của mình, ông Chung nêu, quy hoạch cũ rất rõ bao nhiêu dân thì phải có một bệnh viện. "Nhưng bây giờ di dời hết bệnh viện ra ngoại ô, không hiểu sau này người dân phải đi mấy chục km mới đến bệnh viện. Thế giới người ta định nghĩa từ nhà ra đến bệnh viện đi bộ chỉ 15 phút, thành phố của tương lai là như vậy".


Theo ông Chung, thành phố đã không tận dụng được giá trị bất động sản trong rất nhiều năm, gây lãng phí. Nếu những năm 90, khi mở đường chúng ta lấy rộng ra hai bên 200-300m mặt đường “thì thành phố đã giàu lắm rồi, chúng ta có đủ tiền để phát triển hạ tầng không kém gì các nước khác”.

“Giờ chúng ta phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội”, người đứng đầu chính quyền Thủ đô nói.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, năm qua có những khu đất 5-7 ha cũng bị băm ra cho 2-3 chủ đầu tư. “Tôi không hiểu đằng sau có gì, người ta xin nhau hay không, nhưng tóm lại làm quy hoạch theo kiểu đấy thì không bao giờ tốt được”, ông Chung nêu.


Bộ mặt đô thị Hà Nội được cho là lộn xộn, manh mún. Ảnh minh họa: Ngọc Thành.

Một nguyên nhân dẫn tới quy hoạch kém theo Chủ tịch thành phố là các đồ án quy hoạch cái nào cũng na ná giống nhau “cảm giác các kiến trúc sư của chúng ta làm cho xong việc”. Bày tỏ cảm thông về định mức Nhà nước với các đồ án quy hoạch thấp nhưng ông Chung cho rằng “thực sự chất lượng đồ án rất kém”.

“Tôi nghe câu chuyện trước đây cứ mỗi lần lập đồ án là người ta đi mua bán đất. Năm vừa qua, tôi chứng kiến chuyện đó là có thật, bởi khi cắm chỉ giới đường đỏ ở khu vực đấy thì bắt đầu sinh ra chuyện mua đất, chuyện đánh chém nhau. Hóa ra là toàn “xi nhan” người thân người quen đi mua, toàn nội bộ chúng ta ra cả, thế nên mới có những uốn lượn hay kéo dài trong kiến trúc”, ông Chung thẳng thắn.



Võ Hải

Hoan nghênh Ông Nguyễn Đức Chung đã nói rất thẳng thắn về hiện trạng quy hoạch Hà Nội.

Ông xuất thân là công an. Lại mới lên làm chủ tịch TP HN. Tuy vậy, ông đã chịu khó tìm hiểu và đã nói rất đúng về quy hoạch Hà Nội hôm nay.

Vậy ai là kẻ băm nát quy hoạch Hà Nội. Xin thưa ngay, đó là Nguyễn Thế Thảo - tiền nhiệm của ông Nguyễn Đức Chung. Thảo xuất thân là Kiến trúc sư mà hắn ta để Hà Nội như vậy đó!


25 nhận xét :

  1. Thế mà cựu CTich,KTS Nguyễn Thế Thảo vẫn được tặng Huân chương nhờ có công băm đất,chặt cây đấy.Thế mới hài cho đảng và CQ Việt Nam.Bây giờ giá như có ông nào có công trình lật úp Hà Nội xuống và làm lại thì nên thưởng cho người đó cả nghìn Huân chương vẫn rất xứng đáng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đâu chỉ riêng HN chúng băm nát cả đất nước này từ lâu rồi.

      Xóa
    2. Ngoài tội của Nguyễn Thế Thảo (Tôi cũng tin chắc chắn có) mà nói cho đúng là tiền và lạm dụng quyền lực đã làm nát Thành phố này thì theo tôi không nên quên 1 chuyện tôi cho là sai lầm rất lớn khi Quốc hội ra Nghị quyết số 15/2008/ QH12, ngày 29-5-2008 để điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội. Sau vụ này không ít kẻ cũng đã giầu to, chỉ có Thành phố Hà Nội mất đi tính chất của 1 Thành phố Hà Nội, mà chỉ còn dạng như Bang gồm 1 mớ hỗn độn phố phường, làng xã và sinh ra chủ yếu do lợi ích nhóm! Và bây giờ nếu có bàn về chuyện tắc đường ở Hà Nội thì cũng chớ quên Nghị quyết này!

      Xóa
    3. Cái tài là ở chỗ biết mà không làm mới đáng sợ! Đường thẳng không thích lại bẻ sang đường cong mềm mại? Chuyển các nhà máy trong nội thành ra ngoài để lấy chỗ phục vụ công cộng ( như công viên cây xanh, bãi đỗ xe, sân chơi, nhà trẻ mẫu giáo) chẳng lãnh đạo nào là không biết cáí lẽ phải ấy, nhưng xây chung cư cao tầng mới là "lợi nhà"! Hết nhiệm kỳ đã có người khác lo?
      còn QHXD nó chưa đúng quy trình thì đem nó vào quy trình nào có khó gì? Cái tâm nó lại không ở trong lòng!

      Xóa
    4. Công lớn nhất của chủ tịch-Kiến trúc sư Nguyễn Thế Thảo là cho Hội Kiến Trúc Sư Việt Nam đổi tòa nhà trụ sở về phố Tăng Bạt Hổ to đẹp hơn, đàng hoàng hơn ta!

      Xóa
  2. Ông này nói cứ như đúng rồi. Lại còn nói “Nếu những năm 90, khi mở đường chúng ta lấy rộng ra hai bên 200-300m mặt đường “thì thành phố đã giàu lắm rồi, chúng ta có đủ tiền để phát triển hạ tầng không kém gì các nước khác”. Cứ làm như mình có nhận thức, nghĩ ra sáng kiến ấy. Chuyện đó cũ lắm rồi ông ạ. Thiên hạ người ta làm mãi rồi, chỉ có mỗi VN là không muốn làm thôi. Còn vì sao thì ông quá rõ. Đến cái đường vốn thẳng nếu mở rộng cũng chỉ chạm có mấy mét nhà quan mà còn không dám xén, để thành “đường cong mềm mại”, thì ông đòi xén gì mấy trăm mét? Cứ như trên giời, chán ông thật. Ông phát biểu cứ như người ngoài cuộc, và thành thật như nghe hơi nồi trõ. Vậy bây giờ ông làm gì trước tình trang HN bị băm nát? Hay ông chấp nhận? Rất nhiều nơi đang tiếp tục bị băm nát, ông có dám ngăn chặn không? Hay ông không biết? Tốt nhất là ông không biết cho lành.

    Cái nước mình lãnh đạo nhìn chung rất ngu (có người bảo ngu thì mới được làm lãnh đạo), nhưng luôn tỏ ra hiểu biết một cách nguy hiểm. Nếu ngu thì ít nhất phải có lòng tốt, và thứ hai, phải biết tìm người tài giúp mình. Nếu không giỏi thì hãy học kẻ ngu đần Lưu Bị ấy, vì có Khổng Minh, Bàng Thống phò giúp làm thày mà nên nghiệp. Thử hỏi ông (và tất cả những lãnh đạo) đã là người tốt để cho mọi người nể phục chưa? Đã tìm được người tài nào phò giúp chưa? Ông nói cho chúng tôi biết ai là người tài bên cạnh ông đang giúp ông? Nếu không, chúng tôi nghĩ ông mà bằng được những người tiền nhiệm rất đáng ngán kia cũng là phúc cho dân thủ đô rồi. Hi vong HN không bị băm nát hơn trước đây, khi mà sự băm vằm vẫn đang hiện rõ trước mắt mọi người.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu nói Vũ Huy Hoàng đã "băm nát" ngành công thương , thì Nguyễn Thế Thảo cũng đã "băm nát" HN : cần điều tra ông này ngay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui khoái nhận xét này! Chính xác không cần chỉnh! Tội đồ phá nát quy hoạch và kiến trúc đô thị chính là kiến trúc sư Nguyễn Thế Thảo!

      Xóa
  4. Qua đây phần nào bước đầu cho thấy ông Chung mạnh dạn thẳng thắn,không né tránh,dám nhìn thẳng vào sự thật. Mong ông tiếp tục phát huy !

    Trả lờiXóa
  5. Èo, nếu thế thì lại kiến nghị cách chức nguyên Chủ tịch UBND thành phố giai đoạn 2005-2015 của Nguyễn Thế Thảo để nghiêm trị!

    Trả lờiXóa
  6. Vậy ông Chung có cách gì để xử "kẻ mà ai cũng biết đó là ai" không?
    Hay là "phê phán trước toàn thủ đô".

    Trả lờiXóa
  7. Thưa ông Chung, có "băm nát" Hà Nội thì ông Phạm Nhật Vượng mới mua được đất vàng Hà Nội với giá 22.000.000 đ/m2 chứ. Vì đâu? Chắc chắn nhờ thể chế độc tài chúng mới có cơ hội mua bán, bao che, chia chác với nhau hàng ngàn tỷ mà đáng lẽ thuộc ngân khố quốc gia. Nhưng ông cũng đừng vội lên án ai băm nát Hà Nội, bởi cũng nhờ cái thể chế này ông mới được làm tới chức CT, nếu không cũng còn hơi lâu mới tới ông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gởi bạn Nặc danh 14:35 ngày 05 tháng 01 năm 2017. Tôi tâm đắc với câu kết của bạn :"..Nhưng ông cũng đừng vội lên án ai băm nát Hà Nội, bởi cũng nhờ cái thể chế này ông mới được làm tới chức CT, nếu không cũng còn hơi lâu mới tới ông." Chao ui ! Sao mà đúng thế cơ chứ ?

      Xóa
  8. Ông Chung chẳng nói ra thì ai cũng biết cái "nát" ấy lây rồi, nhưng vấn đề là làm gì bây giờ nhỉ? chứ cái tình trạng từ "nói" đến "làm" có lẽ nó là khoảng cách không xác định của quan chức VN cũng từ lâu rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Kẻ băm nát vừa được nhận huân chương đó, có cần xem lại như vụ Trịnh xuân Thanh k ?

    Trả lờiXóa
  10. Ai băm nát đất nước này ? Hà nội mới chỉ là một nơi thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Giám đốc Sở Quy hoạch Hà nội khẳng định rằng Hà nội đã thực hiện đúng quy hoạch được duyệt(vị trí các nhà cao tầng).Dân đang muốn hỏi có phải nạn kẹt xe và nạn lụt ngày càng trầm trọng là do thành phố cắm các công trình cao tầng vào nội đô khiến mật độ dân số và phương tiện giao thông tăng cao trong khi hạ tầng ngoài dự án không được cải thiện tương ứng (đường nội đô không mở rộng được,hệ thống thoát nước cũng không mở rộng được ). Vậy nếu có sai sót thì phải quy trách nhiệm cho cơ quan thiết kế quy hoạch và cấp (cơ quan,người )duyệt quy hoạch đó.Còn nếu nói là HN đã làm đúng quy hoạch được duyệt thì cũng có nghĩa là HN đã thực hiện tốt cái quy hoạch sai sótđó rồi !

    Trả lờiXóa
  12. Thảo nó nhận huân chương độc lập hạng nhất rồi còn gì .Thành tích băm nát đấy .

    Trả lờiXóa
  13. Chả cứ Hà nội đâu .ngày xưa đến thành phố Vũng tầu ta thấy ngay đây là thành phố biển :bởi đứng ở giữa thành phố đã thấy biển dựng dọc liền với trời ở trước mặt mình rồi .nhưng bây giờ còn đâu là thành phố biển nưã ,phải tìm mãi mới thấy một lối nhỏ để đi ra bờ biển.nhưng ra đến bờ biển rồi thì cảm tưởng biển là cái ao sau nhà là nới vứt rác .và nơi nơi đều thế cả . quy hoạch ;quy hoạch rồi tầm nhìn ;tầm nhìn rồi tầm nhìn đến năm 30 ; 40.v.v. thật mỉa mai thay.óc thối mắt mù bởi đồng tiền rồi còn làm sao nhìn thấy cài gì để mà nói tầm nhìn tấ cả chỉ là trò bịp bợm .đất nước này thậm chí cả dân tộc này đã bị băm nát ra rồi . bị băm nát bởi bọn "giặc nội xâm"
    Phú trọng nói "tham nhũng đã trở thành giặc nội xâm rồi'" .điều ấy cực ký đúng .nhưng một kẻ trước khi là giặc nó phải là phản động đã và khi đã là giặc thì nó là kể thù của đất nước của dân tộc.nhưng bọn giặc nội xâm ấy (bọn tham nhũng ấy ) là ai :nó là quan chức (chỉ có thể là quan chức ) .mà đã là quan chức thì không thằng nào không là đảng viên đảng cộng sản (và chỉ có thể là đảng viên đảng cộng sản )
    Vậy thưa ông trọng ông nghí sao đây,tôi suy luận vậy là từ câu nói đúng vô cùng đúng của ông đấy

    Trả lờiXóa
  14. Oh? Hoan hô bác Chung thật là tuyệt vời

    Trả lờiXóa
  15. Dân Hà nội biết cả rồi, Thủ Tướng cũng đã nói rất rõ về vấn đề này rồi, Chắc chắn chưa muộn khi ông Chủ Tịch Thành phố mới bằng cách nào ngăn chặn lại những miếng đất thật to đang băm ra cho mấy chủ dựng lên những tòa nhà chọc trời cho Hà nội đỡ nạn tắc đường không khắc phục nổi trong vài ba năm tới. Mong lắm thay

    Trả lờiXóa
  16. Thế mà Chủ tịch nước vẫn ký tặng thằng Thảo "chuột" huân chương độc lập hạng nhất cơ đấy. Nguyễn Thế Thảo băm Hà Nội nát bét ra thế, nhưng vẫn trơ trẽn nhận huân chương thì cái tấm huân chương đó, mặt trước cũng như mặt sau đều rất ..lì lợm.

    Trả lờiXóa
  17. Ông Chung thật mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm, làm những điều có ích cho Hà Nội, cho cả nước. Nghĩ lại thời ông Trọng làm bí thư Hà Nội, Hà Nội đã bị băm nát từ đó. Xin cảm ơn Chủ tịch Nguyễn Đức Chung. Kính mong ông Khỏe và thành công.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lãnh đạo nào cũng thấy vực thẳm cả rồi khi dân mất "gần hết" lòng tin vào chế độ do quá nhiều kẻ đã bất tài nhưng lại vô cùng tham lam nên họ có muốn tồn tại và bảo vệ chế độ thì bắt buộc họ cũng phải chiến đấu với giặc nội xâm là những kẻ ác không kém IS!

      Xóa