Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Tường thuật: CHÚNG TÔI ĐI GẶP ADB ĐỂ HỎI VỀ DỰ ÁN METRO HN


Tường thuật:
Chúng tôi đi gặp ADB để hỏi về Dự án Metro Hà Nội


Le Dung Vova 

Sáng nay nhóm các công dân được ADB mời hẹn gặp để trao đổi các vấn đề liên quan đến dự án Metro Hà nội, địa điểm: tầng 9 toà nhà 15 Hồ Xuân Hương, cũng là trụ sở báo Tiền Phong. 

Nhiều câu hỏi và yêu cầu của đại diện ADB khiến các công dân không nhịn nổi cười:

- Dự án có liên quan, có làm ảnh hưởng gì đến các công dân này không? 

- Nguyên tắc của ADB là sẽ không trả lời các nhóm xã hội dân sự chưa đăng ký với chính quyền - kể cả Green Ha noi. !!!( thế nhưng vẫn trả lời các email và gặp các công dân lần này là lần thứ 2)

- Công dân có chuyên môn, kinh nghiệm gì về thiết kế Metro không? 

- Các công dân có ý kiến gì thì phải làm văn bản, ký rõ danh tính và gửi đến, thế thì mới trả lời.

Ngoài ra: yêu cầu không ghi âm, không chụp ảnh ... nhưng ADB không có thư ký ghi biên bản nội dung cuộc họp (!!!! Chuyên nghiệp kinh hoàng)

Vấn đề chặt phá cây xanh dọc phố Kim Mã và công viên Thủ lệ được ADB cho biết rằng đã được phê duyệt bởi Bộ tài nguyên môi trường, có báo cáo sở văn hoá ... tóm lại là đúng qui trình , đúng luật. Cây Xà cừ do người Pháp trồng từ gần chục thập niên trước thì giờ tư vấn Systra Pháp vẽ cho chặt đi là đúng qui trình ? Đúng luật ? 

Hà nội hiện giờ thấp hơn Sông Hồng cả phía Chèm và phía Yên sở, phải bơm cưỡng bức thoát nước mà các chiên da tư vấn cứ vẽ ngầm chui thì liệu có ngập hàng năm không? 

Một anh phó ban quản lý dự án tên Nguyễn Lương Bình cũng được dự họp ké nhưng rất tinh vi, còn yêu cầu stop cuộc họp khi thấy Vova chụp ảnh! Chắc anh ta là bố của ADB? (văn hoá rợ thế bảo sao mãi không khá được).

Vậy nhé, các công dân đừng tưởng bở rằng Việt Nam có Xã hội dân sự rồi nhá, đừng có yêu cầu làm rõ hay giải trình phá cây xanh hay môi trường nữa nhá!

5 công dân gồm :

1 . TS Nguyễn Quang A
2. KTS Trần Thanh Vân
3. TS Nguyễn Xuân Diện
4. Thạc sỹ Đào Thu - giảng viên ĐH QG HN
5. Vova - Tư vấn độc lập.

.











-----------
Dao Thu

Dao Thu

Sáng tôi cùng TS. Nguyễn Quang A, KTS. Trần Thanh Vân, TS. Nguyễn Xuân Diện, Kỹ sư Lê Dũng tới gặp đại diện ADB và Ban quản lí dự án Metro Hà Nội để chất vấn về một số điểm người dân thắc mắc liên quan đến dự án. Phía BQL và nguồn cấp vốn của dự án đón tiếp rất trịch thượng, không trả lời thắc mắc của nhóm Vì một Hà Nội xanh, ngược lại còn ngăn cấm chúng tôi ghi âm và chụp hình. Họ cũng không ghi biên bản làm việc.

Le Dung Vova ADB quả thật quá nghiệp dư và thiếu hiểu biết về Việt Nam!
Họ bảo : nhóm các vị không đăng ký với chính quyền, không có tổ chức, văn phòng, người đại diện ...

Dao Thu Em nói với ông Morel rằng tôi tưởng các ông không hiểu chính trị Việt Nam, nhưng tôi nhầm, hoá ra các ông rất hiểu và đã vận dụng rất uyển chuyển cơ chế chính trị ở Việt Nam để làm lợi cho mình. Ông ấy nghe và có vẻ chịu.



7 nhận xét :

  1. Hầu như tất cả quan chức tài chính - ngân hàng quóc tế đến làm việc tại VN một thời gian đều bị chứng bao thư của việc nam làm cho "diễn biến". Từ 1996 đến 2016, rất nhiều báo cáo thường niên VN của các tổ chức này đều lờ đi một 3 vấn đề lớn là (i). hiệu quả sử dụng vốn (ii) tác động môi trường và (iii) sự tham gia của cộng đồng vào các dự án phát triển do họ cho vay!

    Không chỉ ADB VN mà cả WB và IMF Việt Nam đều chưa làm tròn trách nhiệm của mình!

    Trả lờiXóa
  2. Đúng! Làm tới nơi đi. Dân VN nên đọc "Thoát Á luận" & "Những kẻ sát thủ thầm lặng" để hiểu về phá hoại tinh vi của nước ngoài với VN. Cần công khai Vụ hầm Thủ Thiêm hiện nước thấm kinh khủng & nghe nói NHật Bản tính toán xóa nợ ODA để mua sự "câm lặng" của VN.

    Trả lờiXóa
  3. Kts Trần Thanh Vânlúc 21:33 21 tháng 12, 2016

    Hai ngày trước, tôi nhận được, ( qua Email ) một bản BÁO CÁO VỀ TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG - ( bản tiếng Anh: Environment Impact Assessment ) dài 166 trang. Tôi chỉ đủ thời gian lướt qua mục lục và và phần nội dung chính. Tôi đòi hỏi phải có THƯ MỜI thì tôi mớt đến dự cuộc gặp mặt để trao đổi về METRO 3 Hà Nội và họ đã gửi THƯ MỜI ( qua Email ).
    Nhưng khi đến phòng họp thì họ bắt chúng tôi đưa trình giấy CMND cho họ kiểm tra.
    Tôi nói nói tôi không có trách nhiệm phải trình Giấy CMND trong hội nghị khoa học và tôi đưa cho họ cái Card Visit có đầy đủ tên , nghề nghiệp, chức năng và điện thoại Email.... của tôi.
    Trong phat biểu của họ, hai lần họ nói nhắc lại là muốn được họ tiếp, chúng tôi phải có đơn thư và có chữ ký gửi cho họ trước.
    Hóa ra họ tưởng chúng tôi xin được gặp họ chứ không phải họ được gặp chúng tôi để nghe chúng tôi góp ý cho họ làm tốt hơn?

    Trả lờiXóa
  4. Tôi cũng đã gặp phải sự trịch thượng của nhân viên ADB ở Văn phòng Việt Nam (họ gọi là VRM). Nhiều nhân viên ADB người Việt cũng có thói trịch thượng, hống hách, vòi vĩnh, và bao che nhau như quan chức chính quyền Việt Nam, họ còn nguy hiểm hơn ở chỗ được khoác chiếc áo "tổ chức quốc tế" nên sai phạm của họ dễ bị bỏ qua vì niềm tin của đa số chúng ta vào "chuẩn mực" của các tổ chức đó.

    Trả lờiXóa
  5. Bất cứ chuyên gia nào từ nước ngoài đến Việt Nam họ đề thuộc một tập đoàn nào đó, họ pải tính đến chuyện sau khi làm cho tổ chức quốc tế họ lại trở về với tập đoàn của họ. Cho nên mọi việc làm, lời nói của họ đều phục vụ cho chiến lược lâu dài của tập đoàn là có lợi cho tập đoàn của họ, không cần tính đến lợi ích của nước sở tại. Hãy cảnh giác với các dự án của các tập đoàn, hãy cảnh giác với các lời có cánh của các chuyên gia quốc tế.

    Trả lờiXóa
  6. Bọn này cấu kết với quan chức làm nghèo đói VN càng nhiều càng tốt. Đừng bao giờ hi vọng gì vào bọn này. Chính chúng nó tạo mọi điều kiện cho nợ công của VN tăng khủng khiếp để trục lợi.

    Trả lờiXóa
  7. Bác nào đã làm việc với em Hiền tài chính của VRM chưa? Em ấy vòi vĩnh thô thiển lắm. Không phong bì thì các chứng từ giải ngân em ấy hành cho hàng năm. Lúc thì em đang nghỉ phép, lúc thì em đi nghỉ mát chưa xem được hồ sơ...hụ hụ. Phong bì nặng nặng tý là xong luôn. Mà nó như hàng thit.

    Trả lờiXóa