Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

GỞI ANH CHUNG - CHỦ TỊCH UBND TP HÀ NỘI


Gởi Anh Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Theo Tiền Phong đưa tin, anh cho rằng anh đã tham vấn một số luật sư và họ đã trả lời việc anh ban hành chỉ thị tạm dừng kinh doanh karaoke trên địa bàn Hà Nội là hoàn toàn không trái pháp luật.

Tôi khẳng định là họ tư vấn cho anh sai rồi anh Chung ạ.

Quyền tự do kinh doanh là quyền hiến định và nó được thể chế hoá trong Điều 5 Luật Đầu tư và Điều 7 Luật doanh nghiệp mà chính anh cùng 500 anh em nghị sĩ đã bấm nút thông qua vào mùa đông năm 2014.

Đừng dại dột ban hành một cái chỉ thị vi hiến trong lúc này. Muốn dừng hoạt động kinh doanh Karaoke trên địa bàn, anh nên chỉ đạo thuộc cấp của mình nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật sau đây (*) để tiến hành thanh tra, xử lý vi phạm. Lưu ý rằng chỉ những hành vi vi phạm mà pháp luật cho phép yêu cầu tạm dừng kinh doanh thì mới được áp dụng chế tài này. Ngoài ra, các hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Vậy khi nào thì có thể yêu cầu tạm dừng kinh doanh? Tôi mách với anh một cách như sau:

- Ngành kinh doanh karaoke là ngành kinh doanh có điều kiện quy định tại Luật Đầu tư 2014 (Số thứ tự 223 Phụ lục 4 – danh sách 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện).

- Chỉ có cơ quan đăng ký kinh doanh mới có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh theo quy định tại Khoản 6, Điều 14, Nghị định 78/2015/NĐ-CP (Yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định tại Khoản 9 Điều 7 Nghị định này). Khoản 9, Điều 7, Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định rằng cơ quan đăng ký kinh doanh ra thông báo yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện nhưng không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

- Ngày 1/7/2016, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ ký ban hành Nghị định số 96/2016/NĐ-CP và có hiệu lực 30 giây sau khi đặt bút ký để quy định về điều kiện an ninh trật tự đối với một số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Công an TP. HN có thể áp dụng điểm đ, khoản 2, Điều 18 của Nghị định này (lỗi này phần lớn vi phạm) để thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự trong 6 tháng và gởi công văn thông báo cơ quan đăng ký kinh doanh để yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh.

(*) Nhân đây tôi gởi anh danh sách các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động karaoke để anh em nghiên cứu áp dụng cho tiện:

- Nghị định 78/2015/NĐ-CP
- Nghị định số 103/2009/NĐ-CP
- Nghị định số 01/2012/NĐ-CP
- Thông tư số 04/2009/TT-BVHTTDL
- Thông tư số 05/2012/TT-BVHTTDL
- Thông tư 33/2010/TT-BCA
- Nghị định số 96/2016/NĐ-CP
- Chỉ thị 17/2005/CT-TTg

http://www.tienphong.vn/…/ha-noi-xem-xet-dung-hoat-dong-kar…

8 nhận xét :

  1. Dường như bản thân ông Nguyễn Đức Chung cùng là tiến sĩ Luật mà !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dưng mà là TS Luật m-ơ mơ nói mở

      Xóa
  2. Xảy ra sự cố nghiêm trọng như vậy, 13 mạng người, thì việc dừng hoạt động karaoke là hợp lý và rất cần thiết. Tương tự, chẳng hạn như có một chiếc máy bay B737 bị sự cố thì hãng hàng không bắt buộc phải ngưng bay toàn bộ cả đội B737 để điều tra nguyên nhân và bảo đảm an toàn cho hành khách là chuyện đương nhiên. Sau đợt tổng kiểm tra karaoke, việc kinh doanh sẽ được tiếp tục, nhưng chắc chắn sẽ có những quy định chặt chẽ hơn cho loại hình kinh doanh này, an toàn hơn cho mọi người, đó chính là điều quan trọng nhất.

    Trả lờiXóa
  3. Nhiều quán Karaoke là của các đ/c đầu tư, dừng thì trước hết là các đ/c xót, sau là dân chơi xót, ba là các em không có thu nhập xót. Bọn dân ngu khu đen chúng em có biết mô tê cái OK nó thế nào đâu.

    Trả lờiXóa
  4. Không quản được thì cấm - cái tư duy ngu xuẩn này tồn tại đã mấy chục năm nay làm khổ đất nước. Vấn đề quan trọng là kiểm tra kỹ lưỡng xem các cơ sở kinh doanh karaoke có đủ điều kiện để cấp phép không, khi nó hoạt động rồi thì cũng phải thường xuyên kiểm tra, chứ không phải nay thấy cháy mấy cái quán, chết người thì xoay ra cấm.
    Tôi nghe nói ở nước Mỹ có bang cho phép mang súng đến bất cứ đâu, kể cả khi Tổng thống Mỹ có diễn thuyết, nên khi ông Obama diễn thuyết ở bang đó, đặc vụ Mỹ phải căng ra để bảo vệ, chứ họ tuyệt đối không ra cái lệnh cấm ngớ ngẩn, vì như thế là vi phạm quyền của người dân bang đó (vả lại luật pháp Mỹ cũng không cho phép tùy tiện ra lệnh lăng nhăng, bị kiện ngay).
    Nay có quản mấy cái quán Karaoke không nổi, đã xoay ra cấm, thế thực phẩm bẩn đấy, cũng cấm nốt, tai nạn giao thông đấy, cũng cấm đi ra đường luôn... thế thì xã hội ngừng mọi hoạt động lại luôn nhỉ? thua anh Chung con.

    Trả lờiXóa
  5. Hàng vạn quán karaoke, có mấy cái cháy, sao bắt tất cả phải chịu tội cùng nó, hở anh Chung? cứ không quản nổi thì ra lệnh cấm, thế có cái trim nhiều đứa dùng để phạm tội hiếp dâm, không quản được vậy ra lệnh xẻo cả anh Chung nhé?.

    Trả lờiXóa
  6. Tư duy thế này mà làm CT Hà Nội thì HN chỉ có nước húp cháo ruồi

    Trả lờiXóa
  7. Cấm hết anh ạ. Chứ đê xảy ra cháy như hôm nọ, tinh những hạt giống đỏ chết, phí phạm quá. Chưa kể ngần đấy em chân dài cũng bị chết theo. Chắc nghiệp báo.
    Nghe nói, ngoài gia đình các hạt giống đỏ ra còn có hơn 20 gia đình các em dài dài từ quê lên nhận xác con về chôn, không thấy báo chí nói câu gì.


    Trả lờiXóa