Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

LS. Võ An Đôn: CÁCH KHỞI KIỆN FORMOSA RA TÒA


CÁCH KHỞI KIỆN FORMOSA RA TÒA

Võ An Đôn
5-10-2016 

Tháng 4/2016 Công ty Formosa xả hàng trăm tấn chất độc ra biển, làm cá chết hàng loạt ở vùng biển các tỉnh miền trung. Chất độc do Formosa thải ra làm nước biển nhiễm độc, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đánh bắt và nuôi trồng thủy sản; ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn ế ẩm; sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngày 28/6/2016, Formosa thừa nhận là thủ phạm gây ra ô nhiễm môi trường và cam kết bồi thường 500.000.000 USD.Về lý thuyết thì việc khởi kiện Formosa ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại dễ như trở bàn tay và thắng kiện 100%, vì trong vụ kiện này phía bị đơn là Công ty Formosa đã thừa nhận mình là thủ phạm gây ra ô nhiễm môi trường và chịu bồi thường. Do đó phía nguyên đơn là cá nhân, công ty, tổ chức… bị thiệt hại chỉ cần gửi đơn khởi kiện ra tòa và chứng minh thiệt hại là thắng kiện ngay.


Tòa án có thẩm quyền thụ lý giải quyết vụ án này là Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Cá nhân, tổ chức muốn khởi kiện Formosa ra tòa thì phải làm đơn khởi kiện. Luật pháp cho phép kiện tập thể, nhưng mỗi người phải làm một đơn kiện riêng biệt. Nếu nhiều người cùng kiện Formosa ra tòa, khi tòa án mời nhưng không đến được thì làm giấy ủy quyền cho người khác thay mình đến tòa.

Đơn khởi kiện bắt buộc phải có những nội dung sau đây: 1/ Họ tên, năm sinh, địa chỉ thường trú của nguyên đơn 2/ Tên và địa chỉ của bị đơn 3/ Nội dung khởi kiện về vấn đề gì 4/ Yêu cầu tòa án giải quyết việc gì.

Sau khi viết đơn khởi kiện xong thì người đứng tên ký vào đơn và nộp cho Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh. Sau 05 ngày nhận đơn, tòa án sẽ thông báo thụ lý vụ án gửi cho đương sự biết. Sau đó người đứng đơn kiện có nghĩa vụ đến cơ quan thi hành án nộp tiền tạm ứng án phí. Tòa án thụ lý vụ án tính từ ngày người nộp đơn khởi kiện nộp tiền tạm ứng án phí và nộp biên lai thu tiề án phí cho tòa án.

Đối với vụ kiện này thì thời hạn thụ lý để đưa ra xét xứ sơ thẩm là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án (Từ ngày nộp tiền tạm ứng án phí).

Trong thời hạn thụ lý vụ án, tòa án sẽ cho các bên đương sự là người dân và Công ty Formosa hòa giải ít nhất 02 lần. Nếu hai bên hòa giải không thành thì bắt buộc tòa án phải mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện nêu trên.

(Dưới đây là hình người dân nộp đơn kiện Formosa tại trụ sở Tòa án thị xã Kỳ Anh và mẫu đơn khởi kiện Formosa) 
.



3 nhận xét :

  1. Những người đi kiện Formosa lấy tiền của đâu mà theo đuổi việc hầu tòa ? Xử theo từng đơn một ! Một kiểu luật bày ra để giết người đi kiện những vụ bị hại tập thể như Formosa ! Cả Ls không lẽ không hiểu rằng ý định của NCQ khi ra luật này là để ngăn chặn kiểu khiếu kiện tập thể , là bẻ từng chiếc trong bó đũa ! Tôi có mot suy doan rằng đã có một thỏa hiệp , NCQ sẽ tăng tiền bồi thường lên và các GDCG sẽ không đi bt nữa !


    Trả lờiXóa
  2. Thưa LS Đôn!
    Tôi không nghĩ việc khởi kiện Formosa dơn giản như vậy bởi các lý do sau đây:
    1. Mặc dù họ đã thừa nhận gây ra thảm họa môi trường nhưng đó là thừa nhận với chính phủ nhưng đứng trước tòa họ có thể phủ nhận việc này. Họ có thể viện lý do rằng họ nhận trách nhiệm trước chính phủ để chính phủ đánh đổi một điều gì đó chẳng hạn chứ thật ra không phải họ là thủ phạm.
    2. Nếu họ thừa nhận thủ phạm rồi thì việc xác định thiệt hại cũng rất khó khăn bởi đây là vấn đề rộng lớn và phức tạp.

    Trả lờiXóa
  3. Tòa Tỉnh Hà Tĩnh bác đơn kiện hết rồi ! NCQVN không muốn giải quyết bằng Pháp Lý . Ho muon giải quyết bằng cái gì khác ?

    Trả lờiXóa