Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

LỜI XIN LỖI MUỘN MÀNG CỦA BÁO THANH NIÊN

 Ảnh chụp màn hình bài báo xin lỗi của báo Thanh Niên.

Lời xin lỗi trễ của Thanh Niên

“Không người làm báo nào dám vỗ ngực cho mình giỏi, cho mình sẽ tránh được những chuyện như vậy. Nhưng, khi đã “dàn quân” theo kế hoạch để đi từng bài kết hợp trang quảng cáo với ý đồ chiến thuật rõ ràng như loạt bài nước mắm trên báo Thanh Niên thì không cần là một người trong nghề, một bạn đọc bình thường cũng không tin rằng đó là sự tình cờ“.

FB Trung Bảo
23-10-2016

Không lạc quan tới nỗi tin rằng facebook khiến ông Trương Minh Tuấn phải lên tiếng về “truyền thông bất lương” để rồi báo Thanh Niên phải gỡ bỏ những bài viết liên quan đến nước mắm và “trần tình” cùng bạn đọc nhưng rõ ràng tiếng nói của dư luận đã khiến mọi thứ khác xưa.



Một bạn phóng viên nhắn tôi, ấm ức vì bị nghi “ăn tiền Masan viết bài”. Bạn này cũng có mặt trong buổi họp báo của Vinastas và đã đưa tin theo kết quả công bố. Tôi nói rằng nếu là tôi phải đi dự buổi họp báo hôm ấy, với kinh nghiệm của vụ nước tương 10 năm trước có thể làm tôi băn khoăn nhưng do áp lực tin bài của báo mạng, có lẽ tôi cũng chẳng kịp phối kiểm mà hộc tốc nộp ngay bản tin đó cho toà soạn.


Những sai sót kiểu này có thể xảy ra và người phóng viên rơi vào sự sắp đặt của kẻ đứng sau, trở thành công cụ phao tin cho họ. Không người làm báo nào dám vỗ ngực cho mình giỏi, cho mình sẽ tránh được những chuyện như vậy. Nhưng, khi đã “dàn quân” theo kế hoạch để đi từng bài kết hợp trang quảng cáo với ý đồ chiến thuật rõ ràng như loạt bài nước mắm trên báo Thanh Niên thì không cần là một người trong nghề, một bạn đọc bình thường cũng không tin rằng đó là sự tình cờ. Tôi biết trong đội ngũ “gác cổng” ở báo Thanh Niên có những người dư tài và tâm để nhìn thấy ra mọi vấn đề nhưng không phải cứ có tài có đạo đức thì có quyền.

Nhà báo Tâm Chánh, cựu Tổng Biên Tập báo Sài Gòn Tiếp Thị, gọi những điều vừa diễn ra là “một cuộc khủng hoảng giá trị trong nền báo chí cách mạng”. Ông Chánh nhìn thấy sự giằng xé trong một con – người – nhà – báo khi “cái ghế, tấm thẻ là của đảng và nhà nước; nhưng cái túi, thân phận mình lại được tiền bạc định đoạt”. Sự tủi hổ của những nhà báo chân chính khi thấy ở đâu đâu, ai ai cũng có thể miệt thị nghề nghiệp của mình mà khó lòng mở miệng biện bạch.

Nghề báo trên thế giới đang đi xuống và nghề báo tại Việt Nam đi xuống nhanh hơn.

Khi báo chí không nói được những diễn biến của các sự kiện chính trị – kinh tế có ảnh hưởng lớn đến xã hội, thì tự nhiên, để tồn tại báo chí phải quay sang nói những chuyện xằng bậy hòng câu kéo độc giả. Thế nhưng, dạng độc giả đó không bao giờ bỏ tiền cho việc quảng cáo trên tờ báo. Gánh nặng tài chính và sự tham lam suy đồi của người làm báo khiến họ không từ bất kỳ đồng tiền nào. Bất kể có đi ngược lại mọi nguyên tắc nghề nghiệp đã được xây dựng hàng trăm năm.

Sự mâu thuẫn đó gay gắt tới mức độ nhiều người chấp nhận bỏ nghề chứ không thể nào chịu được cái tư tưởng “Doanh nghiệp X là đối tác của chúng ta, tránh đụng chạm”. Nghề báo và nhà báo chỉ có duy nhất một đối tác đó là bạn đọc. Mất bạn đọc là mất hết. Không ai đi quảng cáo trên một tờ báo không có bạn đọc. Vậy mà nay chỉ vì hợp đồng quảng cáo vài mươi triệu, có những tờ báo sẵn sàng ngó lơ nỗi bức xúc của bạn đọc.

Lời xin lỗi của báo Thanh Niên, hy vọng sẽ đăng báo in sáng mai, đưa ra đã muộn màng. Muộn không phải vì nó lên mạng lúc 11g đêm, mà nó chỉ xuất hiện khi có những đe nẹt từ ông Bộ trưởng. Nó xuất hiện không phải bởi nhu cầu tự thân của nhà báo, biết xấu hổ với chức nghiệp được giao, nó xuất hiện để thể hiện sự biết lỗi với quan trên, chứ không phải với bạn đọc.

Mọi thứ đã trễ. Giờ là lúc phải chỉ rõ ai sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật cho sự bất lương của truyền thông trong lần này.

_____

Báo Thanh Niên

Báo Thanh Niên cáo lỗi và gỡ bỏ bài viết
về ‘nước mắm’
 
23-10-2016

Trên diễn đàn báo chí Việt Nam những ngày qua, dư luận đang tập trung sự chú ý vào sự kiện “thạch tín trong nước mắm”, nói như một lãnh đạo ngành Truyền thông thì đó là một sự kiện “truyền thông bất lương”, gây bức xúc cho nhiều người, nhà sản xuất nước mắm, người am hiểu về nước mắm truyền thống, nhiều nhân sĩ trí thức…; và gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo làm rõ vấn đề và Bộ Y tế cũng đã có cuộc kiểm tra, công bố kết quả là nước mắm Việt Nam trên thị trường đều an toàn đối với người sử dụng.

Chúng tôi, Báo Thanh Niên, xin trần tình cùng bạn đọc, trong sự kiện nêu trên với mong muốn góp ý kiến vào lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, Báo cũng đã có loạt bài độc lập nói về chất lượng nước mắm kể cả công nghiệp và truyền thống trên thị trường nội địa, không lường được sự cộng hưởng tạo nên dư luận không tốt ngoài ý muốn.

Nội dung các bài báo có khác biệt so với kết luận của Bộ Y tế, mang tính chủ quan và thiếu am hiểu về thạch tín trong nước mắm.

Chúng tôi xin cáo lỗi cùng người dân, bạn đọc, các nhà sản xuất nước mắm có sản phẩm liên quan trong các bài viết.

Chúng tôi cũng gỡ bỏ 5 bài viết đã được đăng tải trên Báo Thanh Niên online (Gồm các bài: Nước + hóa chất = nước mắm công nghiệp, ngày 10.10.2016; Làm gì để nước mắm Việt vươn ra thế giới? Đi tìm nước mắm sạch, ngày 11.10.2016; Cẩn trọng với hàm lượng thạch tín, ngày 12.10.2016; Tiêu chuẩn nào cho nước mắm Việt? ngày 13.10.2016; Lỗ hổng trong quy định về phụ gia thực phẩm, ngày 17.10.2016).

Ban Biên tập Báo Thanh Niên xin nhận lãnh trách nhiệm về những sai sót vừa qua, mong được bạn đọc niệm tình tha thứ và tiếp tục ủng hộ Báo Thanh Niên trong thời gian tới.

Thanh Niên sẽ tiếp tục chuyển đến bạn đọc những thông tin cần thiết có liên quan đến sự kiện nêu trên nhằm không phụ lòng mong mỏi của bạn đọc.

Trân trọng.
BAN BIÊN TẬP

6 nhận xét :

  1. Bóc cho tới cùng nguyên nhân và thủ phạm gây ra sự việc và thẳng tay trừng trị. Đừng để đồng tiền đen đúa của tập đoàn kinh doanh vô lương câu kêt với lòng tham của tập đoàn truyền thông đem nền kinh tế đất nước, đem nhân dân ra đùa giởn. Không trị thẳng tay thì người dân, người sản xuất còn khốn đốn với bao chiêu trò, thủ đoạn của những kẻ lắm tiền và những kẻ tham tiền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanh niên nhận của Masan bao nhiêu để rồi phải cáo...phó.

      Xóa
  2. Tôi đề nghị toàn dân tẩy chay báo Thanh niên.

    Trả lờiXóa
  3. Cứ đánh nhau cho tơi tả rồi xin lỗi là huề cả làng. . . Ô hô ?

    Trả lờiXóa
  4. Nói đi thì phải nói lại ,báo thanh niên thì nhằm nhò gì ! đến như thứ trưởng bộ trưởng còn tuyên bố BIỂN ĐẢ SẠCH CÁ CÓ THỂ ĂN VÀ CÁC ÔNG ĐẢ MINH HỌA ĂN CÁ TẮM BIỂN THÌ DƯỚI CHẾ ĐỘ MẠT HẠNG NẦY THÌ NHÂN TÍNH CON NGƯỜI CÓ KHI THUA CẢ LOÀI CẦM THÚ NẾU CÓ " bác cùng chúng cháu hành quân " kết quả của con người xả hội chủ nghĩa đấy

    Trả lờiXóa
  5. Cách mạng báo chí:
    Với FaceBook, ai cũng có thể làm nhà báo. Các báo chiền thống đừng tinh tướng nữa!

    Trả lờiXóa