Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

Tin NÓNG: ÔNG TRỊNH XUÂN THANH BỊ TRUY NÃ QUỐC TẾ



Ông Trịnh Xuân Thanh bị truy nã quốc tế 

VNE
Thứ sáu, 16/9/2016 | 22:57 GMT+7
 

Tối 16/9, Bộ Công an phát lệnh khởi tố và truy nã quốc tế với ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC. 

Ông Trịnh Xuân Thanh (50 tuổi) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật hình sự. Xác định bị can đã bỏ trốn, Bộ Công an phát lệnh truy nã quốc tế với ông này.


Hơn một tháng qua, ông Thanh xin nghỉ phép ra nước ngoài để trị bệnh gout. Hết phép, ông không trở lại nhiệm sở, số điện thoại thường dùng mất liên lạc. Tỉnh uỷ Hậu Giang, nơi ông Thanh làm việc, không biết ông ở đâu.

Một ngày trước, C46 đã khởi tố vụ án hình sự "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", để điều tra khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ tại Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Bốn cựu lãnh đạo PVC gồm: ông Vũ Đức Thuận (ủy viên HĐQT kiêm tổng giám đốc), Nguyễn Mạnh Tiến (phó tổng giám đốc), Trương Quốc Dũng (phó tổng giám đốc), Phạm Tiến Đạt (kế toán trưởng) bị truy cứu trách nhiệm hình sự cùng tội danh với ông Thanh.

Sai phạm liên quan ông Trịnh Xuân Thanh bị phát giác khi đầu tháng 6/2016, báo chí thông tin về việc Phó chủ tịch Hậu Giang được đưa đón bằng xe tư nhân Lexus LX570 giá 5 tỷ đồng, nhưng gắn biển xanh; tình trạng thua lỗ nặng ở Tổng công ty PVC, nơi ông Thanh từng giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt và dù doanh nghiệp làm ăn thua lỗ ông Thanh vẫn được bổ nhiệm Phó chủ tịch tỉnh.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giao 9 cơ quan kiểm tra, kết luận những nội dung nêu trên.


Sau thời gian vào cuộc, Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định, giai đoạn 2007-2013, người đứng đầu PVC là ông Trịnh Xuân Thanh và Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban tổng giám đốc, Ban Kiểm soát Tổng công ty đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát... dẫn đến nhiều sai phạm và thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng.

Dưới thời ông Thanh, PVC đã dành 86% vốn điều lệ rót vào các hạng mục đầu tư ngoài ngành, công ty con, công ty liên kết và "mắc cạn" trong nợ nần.

Ủy ban Kiểm tra cho rằng những vi phạm, thua lỗ nêu trên là nghiêm trọng, tạo dư luận xấu, làm giảm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và ông Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm chính.

Sau những lùm xùm, ông Thanh không được giới thiệu tái cử Phó chủ tịch Hậu Giang và bị hủy tư cách đại biểu Quốc hội. Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ phối hợp điều tra vi phạm dẫn đến khoản lỗ khổng lồ ở PVC.

Ngày 8/9, Ban Bí thư bỏ phiếu kín với kết quả 100% đồng ý khai trừ ông Thanh ra khỏi Đảng.

Chiều 16/9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đến Hậu Giang thi hành quyết định khai trừ Đảng, tuy nhiên ông Thanh vắng mặt.

Ông Trịnh Xuân Thanh được cho là rời khỏi Việt Nam khoảng cuối tháng 7. Khi đó ông đã gửi đơn đến tỉnh uỷ Hậu Giang xin nghỉ phép từ 25 đến 29/7. Ngày 19/8, ông Thanh gửi đơn lần 2 xin nghỉ một tháng (3/8-2/9) để đi nước ngoài trị bệnh và không rõ tung tích từ đó.

ong-trinh-xuan-thanh-bi-truy-na-quoc-te-1

Điều 165 Bộ luật Hình sự: tội Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng 
1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến 5 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến 12 năm:
a) Vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác;
b) Có tổ chức;
c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
d) Gây thiệt hại từ ba trăm triệu đồng đến dưới một tỷ đồng hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.
3. Phạm tội gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ 10 đến 20 năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm.
Bá Đô

26 nhận xét :

  1. Hiện tên của ông Thanh chưa có trên trang mạng của Cảnh sát Quốc Tế để bị truy nã - 18:00 Sept-16-2016.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khả năng lớn nhất là Thanh đã bị các đồng chí thủ tiêu, nếu không thì nhiều vụ việc thối nát của Đảng bị Thanh phanh phui, càng làm Nhân Dân mất lòng tin, căm phẫn và quyết lật quyết đẩy đổ Đảng, Đảng đang run sợ !!!

      Xóa
  2. Chạy qua nước không có ký kết hiệp ước dẫn độ thì huề. Đây màn 2 của vở kịch thôi các bác ạ

    Trả lờiXóa
  3. Các luật sư nên giải thích trường hợp này như thế nào? về truy nã. Về dẫn độ.

    Trả lờiXóa
  4. Cuộc chiến của các siêu sao!

    Trả lờiXóa
  5. Ông Trịnh Xuân Thanh được cho là rời khỏi Việt Nam khoảng cuối tháng 7. Khi đó ông đã gửi đơn đến tỉnh uỷ Hậu Giang xin nghỉ phép từ 25 đến 29/7. Ngày 19/8, ông Thanh gửi đơn lần 2 xin nghỉ một tháng (3/8-2/9) để đi nước ngoài trị bệnh và không rõ tung tích từ đó.

    Một văn kiện liên quan tới pháp lý mà quá nhiều điều không rõ ràng:

    1- Bộ CA của VN không thể ra lệnh truy nã quốc tế.
    2- Nếu biết ông Thanh rời VN vào cuối tháng 7 thì tại sao không biết ông đi đến nước nào ?
    3- Nếu từ ngoại quốc ông Thanh gởi đơn xin nghĩ phép về VN thì tại sao không biết nơi xuất phát lá đơn ? Cho là lá đơn đươc. sent từ e-mail thì cũng biết đưọc địa chỉ quốc gia gởi, không có gì khó.

    Cho nên, loại trừ khả năng ông Thanh đã bay ra ngoại quốc chính thức. Bởi vì không lẽ quốc gia ông đến không biết hoặc biết mà không dám lên tiếng (sợ gì ?) . Ngoài ra, VN là thành viên của CSQT Interpol, VN cũng có quyền yêu cầu sự hợp tác của tổ chức này trong trường hợp TXT đang ẩn trốn mà quốc gia nào đó không biết. Nhưng ít nhất, VN cũng phải cung cấp tin tức cho Iterpole tại nơi đó biết infos đầy đủ về TXT.

    Không thể nói là "truy nã quốc tế" chung chung được, quốc tế nào ? Ở Đâu ? Tóm lại, theo tôi, có rất nhiều khả năng TXT đang trốn tại VN thế thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Giờ đây tin tức về ông Thanh đầy trên mạng, không ra lệnh truy nã thì cũng ê mặt đấy! Còn gì là thể diện khi ông này giỡn mặt, trêu chọc cả một hệ thống chính trị.

    Trả lờiXóa
  7. Theo truyền thông nhà nước: "Làm thua lổ gần 3.500 tỷ đồng" - Khởi tố bắt giam bị can A, B, C...Lần về trước, Vinaline, Vinasin...rất nhiều, làm thất thoát thua lổ và tàn phá môi trường. Quy hết lại thì làm nghèo đất nước, phải khởi tố ai ? cái gì? mới công bằng, mới là cái gốc của vấn đề.

    Trả lờiXóa
  8. Giả dụ ông TXT đang trốn tại QG X. Như vậy ông Thanh phải được QG này cho cư trú và bảo vệ vì lý do bị ngược đãi chính trị tại VN. Muốn được vậy ông Thanh phải chứng minh trong quá khứ từng bất đồng chính kiến, bị tù chính trị, bị đàn áp bị đánh đập v.v... Cho là TXT nằm trong diện này thì QG cho ông ta tị nạn cũng không có gì phải giấu giếm, họ sẽ họp báo và công bố tin tức cho mọi người biết. Quý vị nhớ lại xem, tất cả người VN tị nạn hoặc là trốn đi hoặc là đi chính thức khi đến quốc gia tạm dung đều được công khai chào đón. Vì sao ? Vì đó căn bản chính là nguyện vọng chọn lựa của họ.

    Trả lờiXóa
  9. Truy nã ở VN, chứ đẳng cấp đâu mà dẫn độ bên nc ngoài về. nghe nói ông ý qua Đức rồi ấy

    Trả lờiXóa
  10. Vụ nào ông Trọng cũng nhanh nhẩu như vụ này thì dân được nhờ lắm

    Trả lờiXóa
  11. http://nld.com.vn/phap-luat/neu-trinh-xuan-thanh-tron-sang-duc-canada-thi-co-bat-duoc-khong-20160917135908033.htm

    Trả lờiXóa
  12. Thằng mù đi bắt gà.

    Trả lờiXóa
  13. Ừ nhỉ, cái thảm họa Fomosa làm hàng chục triệu người lao đao, khốn khổ, thiệt hại cho quốc gia về mọi mặt: kinh tế, xã hội, chính trị, quốc phòng, an ninh, môi trường....có thể kéo dài hàng chục năm trời lại không thấy ông tổng bí thư Trọng hở răng nói lấy nửa lời.
    Nay gã nhãi nhép Trịnh xuân Thanh lại thấy ông tổng bí thư Trọng chỉ đạo riểt róng như thế thì lạ thật!
    Tầm nhìn ở đâu?

    Trả lờiXóa
  14. Đúng là con dê tế thần, có nhiều cái đáng ghét, nhưng cũng có cái đáng thương. Cá nhân tôi thấy ông Thanh nhiều cái đáng thương, bởi ông ta vừa là tội phạm, nhưng cũng là nạn nhân của chế độ.

    Trả lờiXóa
  15. Rất lạ, nhiều người không hề mong ông Thanh bị bắt???

    Trả lờiXóa
  16. Vụ ông Trịnh Xuân Thanh chỉ là muỗi so với vụ Triệu Tài Vinh ở Hà Giang. Tham nhũng tiền rất nguy hại, nhưng tham nhũng chính trị mới là nguy hại lớn nhất cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  17. Sai phạm tài đình thế này mà chỉ được phát hiện qua chuyện đi xe con: "Sai phạm liên quan ông Trịnh Xuân Thanh bị phát giác khi đầu tháng 6/2016, báo chí thông tin về việc Phó chủ tịch Hậu Giang được đưa đón bằng xe tư nhân Lexus LX570 giá 5 tỷ đồng". Hệ thống pháp luật nước mình nghĩ cũng ngộ nhỉ? So với một người vù đói trộm ổ bánh mì hay bần cùng trộm điện thoại thì lập tức phải bị chế tài thì có quá buồn cười hay không?

    Trả lờiXóa
  18. Không biết hồi kết của vở kịch này đến đâu.Ông TXT là diễn viên chính,khéo phải đào đất lên mới tìm thấy ông này.Có khi ông TXT chui xuống đất thật,chứ chả đi nước nào cả,vĩnh viễn chắc không tìm thấy.

    Chấn Phong.

    Trả lờiXóa
  19. Bộ CA "phát lệnh truy nã quốc tế" đối với TXT, nhưng có chắc là Interpol có chấp nhận lệnh truy nã này hay không mới là vấn đề cần phải đặt ra! Không phải CA cứ đẩy một cái tên nào đó sang cho Interpol với các mác là "tội phạm, phản động" là sẽ được họ hợp tác truy nã đâu. Phía VN cần phải có hồ sơ, chứng cớ đính kèm thuyết phục để chứng minh tội trạng cáo buộc đối tượng chứ không phải nói... khơi khơi là được. Ngược lại về phía ông TXT, chắc chắn là ông ta ít nhiều cũng thủ thân bằng các tài liệu mật mang theo liên quan đến những hoạt động bất minh của các lãnh đạo cao cấp trong chế độ cs VN; ông TXT có thể dùng những tài liệu này làm căn cứ để chứng minh với nước sở tại rằng mình thuộc dạng bất đồng chính kiến, sự an toàn và tính mạng đang bị đe dọa nên buộc phải trốn chạy và xin tị nạn chính trị. Vì thế, vụ việc có thể sẽ phải ra trước tòa án quốc tế để phân xử nếu phía VN nhất định đòi giao người chứ không đơn giản đâu. Lại thêm, nếu ông TXT mà đang ẩn mình ở một quốc gia 'đầu gấu' chuyên đóng vai sen đầm quốc tế (nghe phong phanh là ông TXT đã đến Mỹ theo diện đầu tư) thì ông ấy xem như cứ việc kê gối cao đầu ngủ êm. Chốt lại là có vẻ như 'phe ta' đang cố ra vẻ để vớt vát chút thể diện sót lại thôi - con cá trong chậu mà bắt còn không xong thì nay cá đã sổng ra đại dương rồi, tính làm trò cười đem lưới mà vây biển sao???

    Trả lờiXóa
  20. Tôi đọc trên mạng, thấy đa số người ta gọi Trịnh Xuân Thanh bằng "ông", còn gọi Triệu Tài Vinh là "thằng".

    Trả lờiXóa
  21. Thì ra Ba của Trịnh Xuân Thanh là em ông Trịnh Xuân Ngạn , một viên chức ngành tư pháp cao cấp của VNCH . Trịnh Xuân Thanh là anh em con chú con bác với nhà khoa học Trịnh Xuân Thuận ! Hai chế độ nuôi dưỡng hai con người không giống nhau !

    Trả lờiXóa
  22. Thanh cũng là con nhà dòng dõi. Năm 54 chia đôi sơn hà, chia đôi gia đình, bà cả vào nam, bà hai ở bắc. Chế độ miền nam đào tạo ra ông Trịnh Xuân Ngạn, Chánh án Tối cao pháp viện, một con người công chính liêm minh, năm 75 bị chính quyền của ông Giới bắt đi cải tạo, sau ra nước ngoài; ông Ngạn đẻ ra ông Thuận, nhà khoa học lừng danh thế giới cống hiến cho xã hội vô biên; chế độ miền bắc đào tạo ra ông Giới, phó Ban Dân vận, cả đời đi vận động tuyên truyền lôi kéo thanh niên xả thân vì nước, hi sinh trên chiến trường, kiệt sức trên công trường, giành chính quyền và làm ra của cải cung phụng tầng lớp thống trị ở biệt thư công, hay biệt thư như Cipucha, tội của ông không nhỏ; ông Giới đẻ ra Trịnh Xuân Thanh, nói gì thì nói, là một trong những tội đồ của đất nước khi cùng phe nhóm lợi ích đục khoét hàng nghìn tỉ đồng tiền thuế của dân ăn tiêu phè phỡn. Tội của Thanh là rõ. Nhân dân muốn Thanh và những kẻ như Thanh bị trừng trị, dù là ai ra tay trừng trị. Tôi đọc bài báo của Xuân Ba chiêu tuyết cho ông Giới, kể công kể khổ của ông này, cũng ngầm chiêu tuyết cho Thanh, thấy buồn cười. Với tầng lớp quan chức leo đến từ Phó Ban Dân vận trung ương, không cần phải mị dân như thế, chúng tôi quá rõ. Nên nhớ ông Giới hiện nay đang sống trong biệt thự khủng ở Cipucha, râu tóc mới không cạo trông tua tủa như Đặng Thành Tâm hồi nào. Ông Giới phải thế nào mới là bí thư chi bộ mấy khóa của những đảng viên khủng vốn từng là thứ bộ trưởng, ở trong khu biệt thự khủng nhất HN mà nhân dân lao động chỉ có thể bàn tán tưởng tượng ở quán nước vỉa hè. Nhân dân không xót thương bọn quan chức bị bắn chết ở Yên Bái, bọn như Thanh, Thuận, Danh... hay bọn như Vinh ở Hà Giang. Chúng đều có tội, thậm chí rất nặng. Chúng cần bị đào thải. Thôi thì chúng tự đào thải nhau bây giờ cũng đỡ tốn thêm công sức của nhân dân sau này. Đừng quá ghét mấy ông lãnh đạo đương nhiệm (ghét các ông này là đúng) mà bênh vực những kẻ như Thanh, những người nai lưng làm việc và đóng thuế như tôi không đồng ý.

    Trả lờiXóa
  23. Chuyện ông Giới hẹn Xuân Ba ra chùa Tảo Sách bên Hồ Tây bộc bạch là có chủ ý. Chẳng nhẽ lại tâm sự trong cái biệt thự to tổ bố Ciputra thì ai nó thương? Nghe rõ tiếng kinh, tiếng mõ, tiếng thổn thức tâm tình, tóc bạc râu bạc người còm… Chui cha, lại nhớ thằng Formosa cúi đầu ăn năn hối lỗi và có đấng bậc cao giọng bảo chúng dân: “Đánh kẻ chạy đi ai đánh người chạy lại”. Đấy, thằng Formosa còn tha được, sao thằng Thanh lấy có vài ba nghìn không tha? Anh Lò Văn Muôn chở xác em gái Lò Thị Phanh đã chết bó chiếu bằng xe máy hơn 70 cây số từ Sơn La về Quỳnh Nhai chôn vì trong túi chỉ còn 400 nghìn không có tiền thuê ô tô, nghe thấy thế, ngẩn ngơ thốt lên: “Ơ, có hơn 3 ngìn thôi à, có người còn tội nghiệp hơn mình à?”. Thế mới biết cái nghiệp nó còn nặng lắm. Ngồi trong chùa, trong hương khói và kinh mõ, mà lòng còn nặng nghiệp lắm. Nhưng Phật bảo, sao có thể tránh cái nghiệp mà mình gây lên?

    Trả lờiXóa
  24. Quê mẹ tôi ở gần làng Nhị Khê, nhà bà ngoại tôi là một gian nhà gỗ, mái gianh, nền đất. Ngoài vườn có nhiều cây, có một bụi tre to, một cây sấu, một vườn chuối. Những lúc nào mưa rơi xuống trên tàu lá chuối, tôi ngồi dưới hiên nhà, nhớ mẹ vô cùng. Những ngày hè mẹ tôi gửi tôi về quê cho bà ngoại trông, để mẹ còn đi bán hàng rong trên vỉa hè quanh chỗ Hồ Gươm.

    "Với tôi cảm giác xa nhà vào một chiều mưa, nhìn ra ngoài vườn thấy những hạt mưa rơi xuống tàu lá chuối là thứ đáng sợ nhất. Sợ vì âm thanh liên tục dồn dập đến phũ phàng, và sợ vì tàu lá chuối cứ rách dần theo những hạt mưa tưởng là mềm mại ấy. Những thứ ấy làm tôi liên tưởng đến số phận của con người, cứ mỗi lần bầm dập, mỗi lần tơi tả cả hình hài lẫn thể xác.

    Bao giờ bạn cô đơn, xa xứ, tương lai mịt mùng, gánh theo những gánh nặng lớn. Bạn sẽ hiểu được cảm giác nhìn mưa rơi trên tàu lá chuối, trong một khu vườn của một nhà nghèo ở vùng quê.
    (Người Buôn Gió)
    ****
    Đoạn văn này bác Người Buôn Gió viết hay hơn cố văn sĩ Thanh Tịnh trong tác phẩm Quê Mẹ của ông.

    Trả lờiXóa
  25. Chẳng có gì mà phải ầm ĩ . Chuyện nhỏ như con thỏ . Cơn giận của TBt đã bùng lên vì ông ta bị chạm nọc quá sâu ! Đánh được người mặt vàng như nghệ . Không đánh được mặt đỏ như vàng . Hậu của ĐH 12 ! Mong ông ta bắt được con ruồi !

    Trả lờiXóa